เจ้าหนี้การบินไทย ขอเลื่อนโหวตแผนฟื้นฟูเป็น 19 พ.ค.

เศรษฐกิจ
12 พ.ค. 64
16:00
323
Logo Thai PBS
เจ้าหนี้การบินไทย ขอเลื่อนโหวตแผนฟื้นฟูเป็น 19 พ.ค.
เจ้าหนี้การบินไทยลงมติเลื่อนโหวตพิจารณาแผนฟื้นฟูการบินไทยออกไปก่อน ไปเป็นวันที่ 19 พ.ค.2564 เหตุเจ้าหนี้หลายรายเห็นว่า แผนฟื้นฟูการบินไทยยังไม่มีความชัดเจน

วันนี้ (12 พ.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงาน จากกรมบังคับคดีถึงกรณีการจัดประชุมเจ้าหนี้ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) วันนี้ ผลปรากฏว่า เจ้าหนี้หลายรายโดยเฉพาะเจ้าหนี้รายใหญ่ที่มีการเสนอแก้แผนฟื้นฟูการบินไทยลงมติให้มีการเลื่อนโหวตพิจารณาแผนฟื้นฟูการบินไทยออกไปก่อน เนื่องจากเจ้าหนี้หลายรายมีความเห็นว่าแผนฟื้นฟูการบินไทยยังไม่มีความชัดเจน

อีกทั้งมีเจ้าหนี้หลายรายเพิ่งรับทราบรายละเอียดเกี่ยวกับแผนฟื้นฟู ทั้งนี้จะมีการจัดประชุมเจ้าหนี้เพื่อโหวตแผนอีกครั้ง ในวันที่ 19 พ.ค.นี้ เวลา 09.00 น.โดยในส่วนของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)(ทอท.) ซึ่งเป็น 1 ในเจ้าหนี้ 15 ราย ที่เสนอขอปรับแผนฟื้นฟูก็ขอความมั่นใจจากการบินไทย เรื่อง การดำเนินการตามกระบวนการกฎหมาย และ operation ซึ่งการบินไทยก็รับไปปรับปรุง

สำหรับสาเหตุที่เลื่อนการประชุมโหวตแผนเจ้าหนี้ออกไปนั้น เนื่องจากเจ้าหนี้กว่า 20 ราย อ้างการว่าคำขอแก้ไขแผน 15 ฉบับ ไม่สามารถพิจารณาได้ทัน เนื่องจากได้รับกระทันหันจึงเสนอขอให้เลื่อนโหวตแผนออกไป โดยเจ้าหนี้ 20 รายดังกล่าวนี้ มีมูลหนี้รวมกว่า 3.2 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 24.4% จากจำนวนเจ้าหนี้ที่เข้าร่วมประชุม มูลหนี้ 1.33 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ เจ้าหนี้ 20 รายดังกล่าว ส่วนใหญ่เป็นเจ้าหนี้สหกรณ์ออมทรัพย์ ได้แก่ ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย สหกรณ์ออมทรัพย์การไฟฟ้าผ่านผลิตแห่งประเทศไทย สหกรณ์ออมทรัพย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สหกรณ์ออมทรัพย์ธรรมศาสตร์ สหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สหกรณ์ออมทรัพย์องค์การเภสัชกรรม และสหกรณ์พนักงานการบินไทย เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง