15 พ.ค.นี้ไทยเข้าสู่ฤดูฝนปี' 64 คาดมากกว่าค่าเฉลี่ย 5-10%

ภัยพิบัติ
12 พ.ค. 64
17:00
2,882
Logo Thai PBS
15 พ.ค.นี้ไทยเข้าสู่ฤดูฝนปี' 64 คาดมากกว่าค่าเฉลี่ย 5-10%
กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศไทยเข้าสู่ฤดูฝนวันแรก 15 พ.ค.นี้ ระบุปริมาณฝนมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติร้อยละ 5-10 โดยเฉพาะช่วงครึ่งแรกของฤดูกาล ปริมาณและการกระจายฝนจะมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติ ส่วนภาคใต้ฝนลากยาวถึงกลางม.ค.65

วันนี้ (12 พ.ค.2564) นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยม วิทยา การเริ่มต้นฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ.2564 โดยระบุว่าประเทศไทยคาดว่าจะสิ้นสุดฤดูร้อน และเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูฝน ในวันที่ 15 พ.ค.นี้ 

เนื่องจากบริเวณประเทศไทย มีฝนตกชุกต่อเนื่อง และครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ประกอบกับทิศทางลมระดับผิวพื้นถึงความสูง 3.5 กิโลเมตร ได้เปลี่ยนทิศเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งพัดนำความชื้นจากทะเลอันดามันเข้ามาปกคลุมประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง และลมชั้นบนตั้งแต่ระดับความสูง 5 กิโลเมตรขึ้นไป ได้เปลี่ยนทิศเป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมประเทศไทย ซึ่งถือว่าเป็นการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทยในปีนี้

ในช่วงครึ่งแรกของฤดูฝน ปริมาณและการกระจายของฝนจะมีมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติ ส่วนในช่วงครึ่งหลังของฤดูฝนปริมาณและการกระจายของฝนจะเข้าสู่ภาวะปกติ อย่างไรก็ตาม ในบางช่วงจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากติดต่อกันหลายวัน ซึ่งอาจก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่

ฤดูฝนปีนี้คาดว่าจะมีปริมาณฝนมากกว่าปีที่แล้วและมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติร้อยละ 5-10 

ฤดูฝนของประเทศไทยตอนบน จะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนต.ค.นี้ สำหรับภาคใต้ โดยเฉพาะฝั่งตะวันออกจะมีฝนตกต่อไปอีกถึงกลางเดือน ม.ค.2565 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง