ลุ้นทั้งรถตู้! ชายวัย 21 ปีหอบเชื้อโควิดกลับบ้านที่นครพนม

ภูมิภาค
12 พ.ค. 64
17:46
2,696
Logo Thai PBS
ลุ้นทั้งรถตู้! ชายวัย 21 ปีหอบเชื้อโควิดกลับบ้านที่นครพนม
"นครพนม" แถลงพบผู้ป่วย COVID-19 เพิ่ม 1 คน แต่นั่งรถตู้จากจ.นนทบุรี มาที่อ.ศรีสงคราม มีเพื่อนร่วมทาง 15 คนเสี่ยงสูงติดเชื้อ เพราะอยู่ในรถนานหลายชั่วโมง และไม่สวมหน้ากากอนามัย

วันนี้ (12 พ.ค.2564) นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม แถลงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่ม 1 คน หลังจากที่ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่มาแล้ว 3 วัน ทั้งนี้ผู้ป่วยรายใหม่ เป็นชายอายุ 21 ปี เป็นช่างไฟฟ้า ชาวอ.ศรีสงคราม เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง จ.นนทบุรี เริ่มมีอาการไข้ ปวดกล้ามเนื้อเมื่อวันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา แต่กังวลเรื่องพื้นที่ จ.นนทบุรีจะไม่มีเตียงว่าง จึงเดินทางกลับภูมิลำเนาด้วยรถตู้โดยสารในวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา

หลังจากผู้ป่วยถึงบ้านช่วงเช้าวันที่ 11 พ.ค. มีการพูดคุยกับภรรยาพักหนึ่ง จากนั้นขอแยกไปกักตัวเองที่สวนยางพาราใกล้บ้าน กระทั่งทาง อสม.คัดกรองเบื้องต้นพบว่ามีอาการเข้าเกณฑ์ PUI จึงประสาน รพ.ศรีสงครามรับเข้าการรักษา และรู้ผลตรวจว่าติดเชื้อวันที่ 12 พ.ค.นี้

นอกจากนี้กลุ่มเพื่อนที่ทำงานและอยู่ร่วมบ้านในจ.นนทบุรีอีก 8 คนยังมีความเสี่ยงสูงด้วย

ลุ้น 15 คนเสี่ยงติดเชื้อสูง

ด้านนพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกล่าวว่า จากการสอบสวนโรคพบว่า ระหว่างเดินทางมีทั้งการสวมหน้ากากอนามัย และและไม่สวมหน้ากากอนามัย ทำให้ผู้ที่โดยสารร่วมมาด้วย 15คน กลายเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ซึ่งภายในรถตู้มีครอบครัวคนขับ คือ พ่อ แม่ ลูก และมีผู้โดยสารขึ้นจากจังหวัดระยอง สมุทรปราการ ปทุมธานี นนทบุรี และ กทม. รวม 15 คน พบว่ามีเพียงลูกชายคนขับเท่าที่ใส่หน้ากากอนามัย

 

ขณะนี้ทีมแพทย์พบผู้โดยสารที่นั่งมากับผู้ป่วยรวม 12 คน นำตัวแยกออกจากครอบครัว ตรวจหาเชื้อ และกักตัวเฝ้าสังเกตอาการอีก 14 วัน ส่วนอีก 2 รายที่ลงในจ.กาฬสินธุ์ได้ประสานไปยังพื้นที่ให้เข้าไปนำตัวตรวจหาเชื้อ

ในทางระบาดวิทยา ทุกคนบนรถตู้ทั้ง 15 คนถือเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงมาก เพราะนั่งอยู่ในรถคันเดียวกันมาเป็นเวลาหลายชั่วโมง มีความเสี่ยงที่ติดเชื้อทั้งหมด 

 

สำหรับภาพรวม จ.นครพนม มีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 124 คน ส่วนผู้ป่วยที่รักษาหายได้กลับบ้านวันนี้มี 7 คนรวมสะสม 92 ราย เสียชีวิต 2 คน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง