พบคลัสเตอร์ รพ.เซ็นทรัลเชียงใหม่เมโมเรียล ติดโควิด 12 คน

สังคม
12 พ.ค. 64
19:02
3,645
Logo Thai PBS
พบคลัสเตอร์ รพ.เซ็นทรัลเชียงใหม่เมโมเรียล ติดโควิด 12 คน
จังหวัดเชียงใหม่ พบคลัสเตอร์ใหม่ รพ.เซ็นทรัลเชียงใหม่เมโมเรียล ติดเชื้อ COVID-19 แล้ว 12 คน ทั้งคนในครอบครัว ผู้ป่วย และบุคลากรแพทย์ หลังผู้ป่วยไม่ทราบว่าตัวเองติดเชื้อและเข้ารักษาใน รพ.

วันนี้ (12 พ.ค.2564) ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สสจ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า จ.เชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่ม 10 คน เป็นตัวเลขที่ต่ำสุดในรอบ 1 เดือน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อระลอกใหม่ เม.ย. สะสม 3,944 คน เสียชีวิตเพิ่ม 2 คน เสียชีวิตสะสม 14 คน

 

สำหรับผู้ที่ยังรักษาตัวอยู่ 605 คน แบ่งเป็นกลุ่มอาการระดับสีเขียว 469 คน สีเหลือง 90 คน สีส้ม 32 คน สีแดง 14 คน ส่วนคลัสเตอร์งานศพที่ อ.อมก๋อย พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1 คน เป็นการสัมผัสในชุมชน

 

นอกจากนี้ พบคลัสเตอร์ใหม่ เป็นการแพร่ระบาดโรงพยาบาลเซ็นทรัลเชียงใหม่เมโมเรียล หลังผู้ป่วยไม่ทราบว่าตัวเองติดเชื้อ COVID-19 และเข้ารับการรักษาเป็นผู้ป่วยในและผู้ป่วยไอซียู จนเกิดการแพร่เชื้อในผู้ป่วยอีก 2 คน ผู้ติดเชื้อร่วมบ้าน 2 คน บุคลากรทางการแพทย์และหน่วยงานสนับสนุนอีก 8 คน รวมคลัสเตอร์นี้ติดเชื้อแล้ว 12 คน

คณะกรรมการโรคติดต่อเชียงใหม่ จึงประกาศให้ประชาชน ผู้ป่วย หรือพนักงานที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 1-6 พ.ค.ที่ผ่านมา เข้ารับการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ หรือศูนย์วัณโรคเขต 1 เดิม หน้าร้านสุริวงศ์บุ๊คเซนเตอร์ ทุกวันในเวลาราชการ

เชียงใหม่เสียชีวิตเพิ่ม 2 คน 

ด้าน นพ.วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ ชี้แจงรายละเอียดกรณีมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 2 รายว่า รายแรกเป็นชายไทย อายุ 64 ปี มีโรคประจำตัวเป็นโรคเบาหวาน มีประวัติเดินทางไปในสถานที่เสี่ยง ติดเชื้อจากในชุมชน วันที่ 24 เม.ย. มีอาการหายใจหอบเหนื่อย ตรวจพบเชื้อและรับไว้รักษาที่โรงพยาบาลสนามวันที่ 1 พ.ค. มีอาการเหนื่อยมากจึงถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลจอมทอง วันที่ 9 พ.ค. เกิดภาวะแทรกซ้อนลิ่มเลือดอุดตันขาซ้าย จึงส่งตัวเข้ารับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ศัลยแพทย์ประเมินแล้วพบว่ากล้ามเนื้อขาซ้ายเน่าตายจากการอุดตันของเส้นเลือด และได้ทำการตัดขาซ้ายออกระดับเหนือเข่า แต่อาการยังไม่ดีขึ้น กระทั่งเสียชีวิตลงในวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา

 

ผู้เสียชีวิตรายที่ 2 เป็นชายไทยอายุ 66 ปี มีโรคประจำตัวความดันโลหิตสูง ไวรัสตับอักเสบซี พบติดเชื้อจากคนในครอบครัว และได้ตรวจพบเชื้อในวันที่ 25 เม.ย. และรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชน วันที่ 27 เม.ย. มีไข้ ไอ มีเสมหะเป็นเลือด หายใจลำบาก จึงถูกส่งตัวเข้ารักษาต่อที่โรงพยาบาลนครพิงค์ ต่อมาวันที่ 8 พ.ค. เกิดภาวะแทรกซ้อน ไตวาย เกลือแร่ผิดปกติ และได้เสียชีวิตลงในวันที่ 10 พ.ค.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง