"กาญจนบุรี" จับกุมแรงงานลักลอบเข้าเมืองวันเดียว 116 คน

ภูมิภาค
13 พ.ค. 64
06:10
3,037
Logo Thai PBS
"กาญจนบุรี" จับกุมแรงงานลักลอบเข้าเมืองวันเดียว 116 คน
สายลับรายงานฝ่ายความมั่นคงว่า จะมีแรงงานข้ามชาติลักลอบหลบหนีเข้าไทย ผ่านเส้นทางบ้านประตูด่าน จ.กาญจนบุรี จึงนำกำลังจับกุม โดยเพียงวันเดียว จ.กาญจนบุรี ควบคุมตัวผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายได้ 116 คน

เมื่อวันที่ 12 พ.ค.2564 ทหารพราน กองร้อยเคลื่อนที่เร็ว กองกำลังสุรสีห์ สนธิกำลังกับตำรวจภูธรเมืองกาญจนบุรี และฝ่ายปกครอง ลาดตะเวนที่บ้านประตูด่าน พบแรงงานชาวเมียนมา 29 คน เป็นชาย 18 คน หญิง 11 คน และคนนำพา 1 คน หลบซ่อนตัวอยู่ในป่า


ตรวจสอบ เบื้องต้น ไม่มีเอกสารการเดินทางเข้าประเทศ จึงจับกุมและแจ้งข้อหาลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต, ฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี และฝ่าฝืน พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ไม่มีไข้สูง


เจ้าหน้าที่สอบสวน พบว่า ทั้งหมดเดินทางมาจากเมืองทวาย ใช้เวลาเดินเท้า 4 วัน ลัดเลาะตามเส้นทางตามธรรมชาติ โดยจ่ายเงินให้นายหน้าฝั่งเมียนมาก่อนเดินทางคนละ 13,000 - 20,000 บาท มีจุดหมายไปทำงานที่ จ.สมุทรปราการ


ทั้งนี้ ข้อมูลวันที่ 12 พ.ค.เพียงวันเดียว มีการจับกุมแรงงานข้ามชาติลักลอบเข้าไทยใน จ.กาญจนบุรี รวม 116 คน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ใน อ.ทองผาภูมิ จับกุมแรงงานเมียนมาหลบหนีเข้าเมืองได้ในช่วงเช้า 77 คน

รถขนแรงงานข้ามชาติผิดกฎหมายหนี ตร.พลิกคว่ำ 

ส่วนความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรทองผาภูมิ สกัดจับขบวนการลักลอบนำแรงงานข้ามชาติเข้าประเทศบริเวณ ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ทำให้รถยนต์กระบะสีบรอนซ์เงินหมายเลขทะเบียน กรุงเทพมหานคร ซึ่งขับเป็นคันหน้าสุด เกิดหลุดโค้งจนพลิกคว่ำ


จากนั้นรถกระบะหมายเลขทะเบียน สุพรรณบุรี และรถยนต์กระบะหมายเลขทะเบียน กาญจนบุรี ซึ่งขับตามหลังหยุดไม่ทัน และพุ่งชนท้ายเข้าอย่างจังจนมีผู้เสียชีวิต 1 คน เเละบาดเจ็บหลายคน

หลังเกิดอุบัติเหตุ เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือคนเจ็บภายในรถกระบะซึ่งพลิกคว่ำเป็นคันแรก พบว่า คนขับคือ นายวีเล่ง ไม่มีนามสกุล อายุ 40 ปี และแรงงานชาวเมียนมาที่นั่งมาในรถรวม 6 คน ได้รับบาดเจ็บ


ขณะที่รถร่วมขบวนการอีก 2 คัน คนขับได้อาศัยความมืดวิ่งหลบหนีเข้าไปในป่าละเมาะข้างทาง ทิ้งให้แรงงานชาวเมียนมาที่นั่งมาในรถรวม 31 คน ถูกเจ้าหน้าที่จับกุม ภายหลังเจ้าหน้าที่ได้ประสานมูลนิธิกู้ภัยกาญจนบุรีเข้ามาช่วยเหลือนำผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาลทองผาภูมิ เพื่อให้แพทย์ทำการตรวจรักษา


จากการสอบสวน เบื้องต้นพบว่า แรงงานกลุ่มดังกล่าวเดินทางมาจากเมืองเมาะละแหม่ง ประเทศเมียนมา โดยใช้วิธีเดินเท้าลัดเลาะข้ามภูเขา ตามแนวชายแดนก่อนจะลงเรือที่ท่าเรือบ้านน้อย ข้ามแม่น้ำบีคลี่ มาจนถึงท่าเรือบ้านขนุนคลี่ จากนั้นมีรถยนต์กระบะมารอรับเพื่อนำแรงงานกลุ่มนี้ไปส่งให้กับนายจ้างในพื้นที่หลายจังหวัด โดยแรงงานแต่ละคนต้องเสียค่านายหน้าเป็นเงินคนละ 16,000 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง