กทม.เปิด 8 คลัสเตอร์ แนวโน้มติดเชื้อยังเพิ่ม 2 เขต-เฝ้าระวัง 2 เขต

สังคม
13 พ.ค. 64
17:03
12,222
Logo Thai PBS
กทม.เปิด 8 คลัสเตอร์ แนวโน้มติดเชื้อยังเพิ่ม 2 เขต-เฝ้าระวัง 2 เขต
กทม.เปิดข้อมูล 8 คลัสเตอร์ พบ 4 เขต แนวโน้มแพร่ระบาด COVID-19 ลดลง ทั้งชุมชนบ่อนไก่ ห้างสรรพสินค้าย่านบางแค ขณะที่เขตดินแดง เขตดุสิต แนวโน้มการแพร่ระบาดสูงขึ้น และต้องเฝ้าระวังบางพื้นที่ใน 2 เขต

วันนี้ (13 พ.ค.2564) ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "เอิร์ธ พงศกร ขวัญเมือง - Earth Pongsakorn Kwanmuang" เกี่ยวกับข้อมูล 8 คลัสเตอร์ในชุมชนและตลาด พื้นที่ กทม. จากการระบาด COVID-19 ระลอกใหม่เดือน เม.ย.

ร.ต.อ.พงศกร ระบุว่า การแพร่ระบาด COVID-19 ในพื้นที่ กทม. ตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา เป็นการระบาดแบบกลุ่มก้อน (Cluster) ใหญ่ ๆ หลายแห่ง ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นใน ที่มีคนพักอาศัยอย่างหนาแน่น เช่น ชุมชน ตลาด บริษัท แคมป์คนงาน และห้างร้านต่าง ๆ ที่มีพนักงานอยู่เป็นจำนวนมาก หากมีผู้ติดเชื้อจะแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วในวงกว้าง

จากการสอบสวนโรคในกลุ่มผู้ติดเชื้อ COVID-19 เกิดจากการสัมผัสใกล้ชิดกัน เช่น การกินอาหาร การทำกิจกรรมร่วมกัน และมีการติดเชื้อต่อไปยังชุมชน ในบางคลัสเตอร์เกิดจากการติดเชื้อกับคนในครอบครัวและมาสัมผัสกับเพื่อนที่ทำงานที่มีพนักงานเป็นจำนวนมากก็เกิดเป็นคลัสเตอร์ใหม่เพิ่มขึ้น

สำหรับคลัสเตอร์ชุมชนบ่อนไก่ในเขตปทุมวัน ชุมชนบ้านขิงและห้างสรรพสินค้าในเขตบางแค ชุมชนวัดโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และสำเพ็ง เขตสัมพันธ์วงศ์ มีแนวโน้มการระบาดลดลง แต่ยังมีอีกหลายคลัสเตอร์ที่มีแนวโน้มการแพร่ระบาดสูงขึ้น เช่น ในเขตดินแดง และเขตดุสิต รวมทั้งยังมีบางพื้นที่ต้องเฝ้าระวังในเขตคลองเตย และเขตสวนหลวง

ชุมชน สถานที่ทำงาน แคมป์คนงาน ตลาด และสถานที่ที่มีคนรวมตัวกันจำนวนมาก จึงเป็นสถานที่ที่ต้องเฝ้าระวังการแพร่ระบาดอย่างสูงในสถานการณ์ขณะนี้ เพื่อลดการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้นให้เร็วที่สุด


ทั้งนี้ กทม.ได้เร่งตรวจหาผู้ติดเชื้อเชิงรุก เพื่อนำผู้ป่วยติดเชื้อเข้ารับการรักษาพยาบาลเร็วที่สุด และเร่งฉีดวัคซีนในชุมชนและสถานที่ต่าง ๆ ที่มีผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดให้ได้มากที่สุด พร้อมขอความร่วมมือทุกคนช่วยกันดูแลป้องกันตนเอง เพื่อให้คนที่ใกล้ชิด คนในครอบครัว เพื่อนร่วมงาน และคนอื่น ๆ ปลอดภัยจากการติดเชื้อ COVID-19

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปิดแคมป์คนงานแจ้งวัฒนะ ติดเชื้อ 196 คน ส่งปชช.ตรวจเชื้อด่วน 

ศบค.ชี้ยอดติดโควิดเพิ่มจากเรือนจำ 2,835 คน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง