นายกฯ ชี้ รพ.บุษราคัม ช่วยแบ่งเบาภาระดูแลผู้ป่วยโควิดรุนแรง

สังคม
14 พ.ค. 64
13:37
348
Logo Thai PBS
นายกฯ ชี้ รพ.บุษราคัม ช่วยแบ่งเบาภาระดูแลผู้ป่วยโควิดรุนแรง
นายกรัฐมนตรี ชี้โรงพยาบาลบุษราคัม จะช่วยให้ผู้ป่วยที่มีอาการปานกลางได้รับการดูแลรักษาอย่างรวดเร็ว และช่วยแบ่งเบาภาระดูแลผู้ป่วยอาการรุนแรง พร้อมขอบคุณบุคลากรที่ช่วยให้โรงพยาบาลบุษราคัมเกิดขึ้น

วันนี้ (14 พ.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงพยาบาลบุษราคัม เฟสแรก จำนวน 1,092 เตียง เปิดอย่างเป็นทางการแล้ว เพื่อรองรับผู้ป่วยที่มีอาการปานกลาง หรือกลุ่มสีเหลือง ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลโดยเฉพาะ หลังจากใช้เวลาจัดตั้งเพียง 7 วัน โดยใช้พื้นที่ส่วนหนึ่งของอาคารชาเลนเจอร์ อิมแพคอารีนา เมืองทองธานี

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า โรงพยาบาลบุษราคัม จะช่วยให้ผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองได้รับการดูแลรักษาอย่างรวดเร็ว ช่วยแบ่งเบาภาระดูแลผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง หรือกลุ่มสีแดงในโรงพยาบาลให้มีเตียงรองรับมากพอ โดยขอให้กำลังใจบุคลากรที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย

ขอบคุณบุคลากรที่ช่วยให้ รพ.บุษราคัม เกิดขึ้น รองรับผู้ป่วย กระจายการทำงานซึ่งมีการวางแผนที่ดี

บุคลากรทางการแพทย์หมุนเวียนจาก 60 จังหวัด

สำหรับความพร้อมก่อนที่ผู้ป่วยสีเหลืองกลุ่มแรก จะเข้ามาในช่วงบ่ายวันนี้ มีทั้งระบบสาธารณูปโภค อุปกรณ์ด้านการแพทย์ ระบบสำหรับรองรับดูและผู้ป่วย 1,092 เตียง แบบ "เทเลเมดิซีน" หรือให้ปรึกษาออนไลน์ผ่านระบบ VDO conference

 

โดยเฉพาะโซนผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง ที่ต้องการออกซิเจน จะมีการเพิ่มอุปกรณ์ต่างๆ เช่น เครื่องช่วยหายใจ เครื่องกรองอากาศ และติดตั้งประตู พร้อมเต็นท์รูปโดม เพื่อทำให้แต่ละห้องกลายเป็น "ห้องความดันลบ"

 

ส่วนที่สำคัญ คือกำลังบุคลากรทางการแพทย์ หมุนเวียนมาจาก 60 จังหวัด ที่พบการระบาดน้อย มาปฏิบัติหน้าที่เพื่อช่วยผู้ป่วยให้ได้รับการดูแลอย่างเต็มที่ที่สุด

เฟสแรก แบ่งเป็น 4 โซน รองรับผู้ป่วย 1,092 เตียง

ทั้งนี้ โรงพยาบาลสนามบุษราคัม เฟสแรก สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 1,092 เตียง แบ่งเป็น 4 โซน คือ A สำหรับกลุ่มผู้ป่วยที่ต้องการออกซิเจน จำนวน 268 เตียง ในจำนวนนี้มีการทำเต็นท์ความดันลบ​ 100​ เตียง

 

โซน B ผู้ป่วยหญิง จำนวน 240 เตียง โซน C สำหรับผู้ป่วยชาย จำนวน 292 เตียง และโซน D สำหรับผู้ป่วยหญิงและกลุ่มเปราะบางอีก 290 เตียง ซึ่งในอนาคต ยังสามารถขยายเพิ่มได้มากกว่านี้ถึง 5,000 เตียง

 

สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการปานกลาง แต่บางส่วนอาจพัฒนาไปเป็นผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง โรงพยาบาลสนามบุษราคัม จึงเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยแบ่งเบาภาระโรงพยาบาลต่างๆ ให้มีเตียงรองรับผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงได้อย่างเต็มที่มากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง