พบลูกเรือนอร์เวย์ติดเชื้อ สั่งพักที่ จ.สงขลา กักโรค หวั่นระบาด

การเมือง
14 พ.ค. 64
14:07
1,877
Logo Thai PBS
พบลูกเรือนอร์เวย์ติดเชื้อ สั่งพักที่ จ.สงขลา กักโรค หวั่นระบาด
โฆษก ศรชล.ชี้แจงกรณีพบผู้ติดเชื้อไวรัสCOVID - 19 บนเรือ BOA DEEP C โดยเข้าควบคุมสถานการณ์และสั่งทอดสมอที่จุดกักกันโรค ขณะที่ สธ.สงขลา สั่งให้เรือเป็นรพ.สนาม

วันนี้ (14 พ.ค.2564) พล.ร.ต.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) ชี้แจงกรณีพบผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 บนเรือ BOA DEEP C ว่า ศรชล.ภาค 2 ได้รับการประสานจากนายสันติ รักษ์ทรัพย์ เจ้าพนักงานด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าเรือน้ำลึก จ.สงขลา ทราบว่า

เรือ BOA DEEP C สัญชาตินอร์เวย์ พร้อมลูกเรือ 29 คน ออกเดินทางจากประเทศอินเดีย ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2564

 

โดยผ่านทางประเทศสิงคโปร์ และเดินทางมาถึงท่าเรือน้ำลึกเจ้าพระยาสากลจำกัด จว.สงขลา เมื่อวันที่ 11 พ.ค.2564 เวลาประมาณ 08.00 น. โดยทางจนท.ด่านท่าเทียบเรือ ได้ตรวจสอบเอกสารประจำเรือต่าง ๆ และเอกสารการตรวจโรค COVID–19 ของคนประจำเรือ และทำการสวอป เพื่อตรวจหาเชื้อ และในเวลา 17.00 น.เรือได้ออกจากท่าเทียบเรือเพื่อเดินทางไป อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

แต่ในเวลา 22.00 เรือ BOA DEEP C ได้รับแจ้งผลการตรวจสวอป พบลูกเรือติดเชื้อ 6 คน ประกอบด้วยชาวยูเครน 2 คน โปแลนด์ 2 คน อินเดีย 1 คน และ รัสเซีย 1 คน

สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสงขลา จึงได้แจ้งให้เรือเดินทางกลับมาที่สงขลา และไปจอดทอดสมอ บริเวณจุดจอดกักกันโรค ตามที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสงขลากำหนด ตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค.2564 จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

พร้อมทั้งห้ามเรือเดินทางไปส่งลูกเรือบนแท่นผลิต หรือท่าเรือภายในประเทศ ทั้งนี้หากเรือประสงค์เดินทางกลับประเทศต้นทางสามารถแจ้งความประสงค์ให้ทราบและสามารถดำเนินการได้

ทั้งนี้สาธารณสุขจังหวัดสงขลาได้กำหนดให้เรือ BOA DEEP C เป็นโรงพยาบาลสนาม เนื่องจากคนประจำเรือเป็นชาวต่างชาติทั้งหมด และกลุ่มคนที่ติดเชื้อยังไม่มีอาการรุนแรง ซึ่งจะแยกผู้ติดเชื้อและไม่ติดเชื้อออกจากกัน และเฝ้าสังเกตอาการทุกวัน

ทั้งนี้ ศรชล.ได้สั่งการให้หน่วยงานใน ศรชล.ภาค 2 ในพื้นที่ จ.สงขลาจัดเรือออกตรวจสอบ เพื่อเฝ้าระวังไม่ให้มีการขนถ่ายคนและสิ่งของจากเรืออื่นไปยังเรือดังกล่าวหรือการขนถ่ายคนและสิ่งของจากเรือดังกล่าวไปสู่เรืออื่น

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง