ทร.ยกเครื่องเรืออายุ 50 ปี เป็นต้นแบบลดมลพิษ

การเมือง
14 พ.ค. 64
15:23
239
Logo Thai PBS
ทร.ยกเครื่องเรืออายุ 50 ปี เป็นต้นแบบลดมลพิษ
ผบ.ทร.เปิดตัวเรือข้ามฟาก "แตงโม" อายุ 50 ปี ที่เปลี่ยนจากระบบน้ำมันเชื้อเพลิงมาเป็นมอเตอร์ไฟฟ้า ออกทดลองรับ-ส่งผู้โดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยารวม 11 ลำ

วันนี้ (14 พ.ค.2564) พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผบ.ทร.เป็นประธานเปิดตัวเรือแตงโมพลังงานไฟฟ้า ซึ่งเป็นเรือข้ามฟากในแม่น้ำเจ้าพระยาของกองทัพเรือ ที่มีอายุการใช้งานมานานถึง 50 ปี ณ ท่าเรือราชนาวิกสภา เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร

โดยมี พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ รองเสนาธิการทหารเรือ และ พล.ร.ต.สาธิต นาคสังข์ เจ้ากรมการขนส่งทหารเรือ พร้อมลงเรือแตงโมไฟฟ้าทดลองนั่งไปยังป้อมวิไชยประสิทธิ์ และกลับมาที่อาคารราชนาวิกสภา

 

กองทัพเรือได้แต่งตั้งคณะทำงานพลังทดแทน ร่วมกับบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) ดำเนินการนำพลังงานทดแทนมาใช้ในกองทัพเรือ เพื่อพึ่งพาตนเองตามแนวทางการพัฒนากองทัพเรือที่กำหนดไว้ในยุทธศาสตร์กองทัพเรือ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579)

 

ปรับปรุงเรือข้ามฟากจากระบบน้ำมัน มาเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ เสียงเบากว่าและลดมลพิษในอากาศ โดยติดตั้งระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าสำหรับรถโดยสาร เรือเวรข้ามฟาก (เรือแตงโม) ที่ใช้งานมานาน 50 ปี ที่ไม่สามารถใช้งานได้ มาดัดแปลงจากระบบเครื่องยนต์สันดาปภายใน ที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิง

มาปรับปรุงเป็นระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า เพื่อลดฝุ่น PM 2.5 และมลภาวะในอากาศ

 

สำหรับที่มาของชื่อเรือข้ามฟาก "เรือแตงโม" เนื่องจากรูปทรงของเรือที่มีลักษณะคล้ายลูกแตงโมผ่าซีก แต่ด้วยรูปลักษณ์ของท้องเรือ ทำให้เรือแม้จะเอียงมากเพียงใดแต่ก็ยังสามารถทรงตัวอยู่ได้ โดยปัจจุบันเรือแตงโม สังกัดแผนกเรือบริการ กองเรือเล็ก กรมการขนส่งทหารเรือ เริ่มมีใช้ตั้งแต่ปี พ.ศ.2495 เป็นต้นมา

 

ใช้บริการ รับ-ส่งกำลังพลกองทัพเรือ และบุคคลทั่วไป ข้ามฟากในแม่น้ำเจ้าพระยา ในเวลาราชการ ระหว่างฝั่งธนบุรีกับฝั่งพระนคร ระหว่างท่านิเวศน์วรดิฐกับท่าราชนาวิกสภา และท่าพระราชวังเดิมกับท่าราชนาวีสโมสร ปัจจุบันมีเรือให้บริการจำนวนทั้งสิ้น 11 ลำ

โดยใช้ชื่อเรือว่า ขส.ทร.1101 - 1111 และเรือแต่ละลำจะมีนามแฝงโดยตั้งจากชื่อคลองสำคัญๆ เช่น บางกอกน้อย บางหลวง ชักพระ ผดุงกรุงเกษม ตลิ่งชัน โอ่งอ่าง

 

เรือข้ามฟากที่ทำใหม่นี้จะวิ่งได้ประมาณ 5 ชั่วโมงต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ที่ความเร็ว 5 น็อต และความเร็วสูงสุด 8 น็อต และที่สำคัญคืออาจเป็นจุดกำเนิด เรือไฟฟ้าอื่น ๆ ของกองทัพเรือต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง