เย้ยกฎหมาย! ลอบดักหมีควายกลางป่าทับลาน

สิ่งแวดล้อม
15 พ.ค. 64
12:08
2,209
Logo Thai PBS
เย้ยกฎหมาย! ลอบดักหมีควายกลางป่าทับลาน
ชาวบ้านแจ้งเจ้าหน้าที่ทับลาน เข้าช่วย "หมีควาย" ขนาดใหญ่ติดบ่วงนายพรานกล่างป่าทับลาน พยายามส่งเสียงร้องและดิ้นหนี โชคดีบาดเจ็บไม่มาก ช่วยเหลือทัน พบพรานวางบ่วง 6 จุดคาดกระจายดักสัตว์ป่าขนาดใหญ่

วันนี้ (15 พ.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานที่ 4 (ลำปลายมาศ) อุทยานแห่งชาติทับลาน อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าได้ยินเสียงสัตว์ป่าร้องโหยหวนอยู่ในแปลงกวางด่านละกอล่าง เขตอุทยานแห่งชาติทับลาน เจ้าหน้าที่พร้อมทีมสัตวแพทย์เข้าไปตรวจสอบพบเป็นหมีควายขนาดใหญ่ ถูกบ่วงรัดอยู่ที่ขาหน้าด้านซ้าย และพยายามดิ้นรน และส่งเสียงร้องอยู่ตลอดเวลา 

คณะสัตวแพทย์ จึงยิงยาสลบเพื่อเข้าช่วยเหลือหมีตัวดังกล่าว พบเป็นหมีควาย ตัวผู้อายุประมาณ 2 ปี น้ำหนัก50 กิโลกรัม ติดบ่วงบริเวณขาหน้าซ้าย พบรอยรัดของบ่วงอยู่บริเวณชั้นผิวหนัง ไม่มีบาดแผลเปิดรุนแรง ไม่มีภาวะขาดน้ำอาหารที่รุนแรง จึงให้ยาปฏิชีวนะ ยาลดปวด ลดอักเสบ จนหมีเริ่มรู้สึกตัวจากฤทธิ์ยาสลบ ยกหัวและยกตัวได้ เจ้าหน้าที่จึงปล่อยคืนกลับเข้าป่าเป็นเรียบร้อย

พบบ่วงดักสัตว์ 6 จุดล่อสัตว์ใหญ่

เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนป่า จากการสำรวจยังพบบ่วงแร้วดักสัตว์ป่าในจุดใหล้กันอีกหลาย 6 จุดใกล้กับที่หมีตัวนี้มาติด สันนิษฐานว่าวางกระจายเพื่อล่อสัตว์ป่า โดยเฉพาะหมีควาย เจ้าหน้าที่จึงเก็บออกมาทำลายและนำออกมานอกพื้นที่เพื่อไม่ให้ เกิดอันตรายต่อสัตว์ป่าอีก คาดว่าจะเป็นฝีมือของนายพรานที่อาศัยอยู่หมู่บ้านใกล้เคียงรอบๆ อุทยาน และพรานจากนอกพื้นที่ โดยจะดักหมีควายแล้วฆ่านำอุ้งตีนหมีส่งขาย

ขอฝากเตือนพราน และชาวบ้านที่ยังเข้าไปทำกับดักล่าสัตว์ในเขตอุทยานแห่งชาติ หากจับได้จะถูกดำเนินคดีจากพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติที่มีโทษจำคุกและปรับที่รุนแรง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง