กทม.เฝ้าระวังสูงสุดโควิด 15 คลัสเตอร์ ใน 11 เขต

สังคม
18 พ.ค. 64
10:00
13,151
Logo Thai PBS
กทม.เฝ้าระวังสูงสุดโควิด 15 คลัสเตอร์ ใน 11 เขต
โฆษกกรุงเทพมหานคร เผยพบ 2 คลัสเตอร์ใหม่ ในตลาดพื้นที่บางกอกน้อย และชุมชนในเขตห้วยขวาง พร้อมเฝ้าระวังสูงสุด 15 คลัสเตอร์ใน 11 เขต ส่วน 8 คลัสเตอร์มีแนวโน้มควบคุมการระบาดได้

วันนี้ (18 พ.ค.2564) ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "เอิร์ธ พงศกร ขวัญเมือง - Earth Pongsakorn Kwanmuang" เกี่ยวกับสถานการณ์การติดเชื้อ COVID-19 ในเขตพื้นที่ กทม. ว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ในระลอกเดือน เม.ย. ที่ยังแพร่ระบาดอยู่อย่างต่อเนื่องในพื้นที่ กทม. ทำให้ต้องเฝ้าระวังในพื้นที่เสี่ยง เพราะหากตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มในพื้นที่ได้เร็ว ก็มีโอกาสควบคุมการแพร่ระบาดได้เร็วขึ้น

 

การติดเชื้อจำนวนมากในแต่ละวัน เกิดจากคนใกล้ชิดที่ทำกิจกรรมร่วมกันในที่ทำงาน ในครอบครัว แพร่เชื้อลงสู่ชุมชน และสถานที่ทำงาน โดยเกิดกลุ่มก้อนผู้ติดเชื้อหลายแห่ง 28 คลัสเตอร์ กระจายใน 19 เขต พบจำนวนมากในพื้นที่กรุงเทพใต้และกรุงเทพกลาง ที่มีบ้านเรือนชุมชนอยู่กันหนาแน่น แฟลต ตลาด และที่พักคนงานที่ต้องทำงานหรืออาศัยอยู่ร่วมกัน

 

 

กทม.เร่งตรวจหาเชื้อเชิงรุกและสอบสวนโรคผู้สัมผัสเสี่ยงมาโดยตลอด พบว่าใน 28 คลัสเตอร์ เป็นแหล่งที่มีคนรวมตัวกันจำนวนมาก แบ่งเป็นชุมชน 8 แห่ง ตลาด 8 แห่ง บริษัท-สถานที่ทำงาน 7 แห่ง ที่พักคนงาน 4 แห่ง เรือนจำ 1 แห่ง ซึ่งมีทั้งกลุ่มเฝ้าระวังสูงสุด กลุ่มเฝ้าระวัง กลุ่มที่มีแนวโน้มควบคุมการระบาดได้ และมีกลุ่มที่พบใหม่เพิ่มขึ้นอีก ดังนี้

 

  • กลุ่มเฝ้าระวังสูงสุด 15 คลัสเตอร์ ในพื้นที่เขตดินแดง ราชเทวี บางกะปิ ดุสิต ป้อมปราบศัตรูพ่าย คลองเตย หลักสี่ พระนคร ประเวศ บางรัก สาทร
  • กลุ่มเฝ้าระวัง 3 คลัสเตอร์ ในพื้นที่เขตวัฒนา สวนหลวง และจตุจักร
  • กลุ่มที่มีแนวโน้มควบคุมการระบาดได้ 8 คลัสเตอร์ ในพื้นที่เขตทวีวัฒนา ปทุมวัน สาทร ป้อมปราศัตรูพ่าย สัมพันธวงศ์ จตุจักร ลาดพร้าว และสวนหลวง
  • กลุ่มที่พบใหม่ 2 คลัสเตอร์ ในตลาดพื้นที่บางกอกน้อย และชุมชนในเขตห้วยขวาง

 

นอกจากจะเร่งตรวจหาเชื้อ COVID-19 เชิงรุกแล้ว กทม.ยังเร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชนมากที่สุดเมื่อได้รับจัดสรรมา เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับทุกคนได้มากขึ้น และยุติการแพร่ระบาดโดยเร็วที่สุด โดยขอความร่วมมือทุกคน เจ้าของกิจการร้านค้า บริษัทต่าง ๆ ตลาด และชุมชน ช่วยกันปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง