กทม.เร่งฉีดวัคซีนโควิด มิ.ย.รับจัดสรรจาก สธ.อีก 2.5 ล้านโดส

สังคม
18 พ.ค. 64
11:32
688
Logo Thai PBS
กทม.เร่งฉีดวัคซีนโควิด มิ.ย.รับจัดสรรจาก สธ.อีก 2.5 ล้านโดส
ผู้ว่าฯ อัศวิน ระบุจะขยายศักยภาพการฉีดวัคซีนให้กับชาว กทม. เพิ่มขึ้น หลังเมื่อวานนี้ (17 พ.ค.) ดำเนินการฉีดไปแล้ว 8​,000 คน ขณะที่​เดือน มิ.ย.​ จะปูพรมฉีดให้ได้มากที่สุด หลังได้รับจัดสรรวัคซีนเพิ่มจากกระทรวงสาธารณสุข 2.5 ล้านโดส

วันนี้ (18 พ.ค.2564) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจจุดฉีดวัคซีน COVID-19 นอกหน่วยบริการ ในกลุ่มเขตกรุงธนใต้ ที่บิ๊กซีบางบอน ซึ่งเป็นความร่วมมือของ กทม.​ โรงพยาบาลเครือบางปะกอก และหอการค้าไทย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนเข้าถึงวัคซีนได้เร็วขึ้น และลดการแพร่ระบาดจากการเดินทางข้ามพื้นที ซึ่งเขตบางบอนเป็นพื้นที่ที่มีสถานประกอบการทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลาง ขนาดใหญ่ นอกจากนี้ยังมีแรงงานข้ามชาติทำงาน-พักอาศัยในชุมชนเป็นจำนวนมาก และพบการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในระลอกที่ผ่านมา


กลุ่มแรกที่ได้รับวัคซีนวันนี้เป็นพนักงานห้างและเจ้าหน้าที่สำนักงานเขต ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่สำนักอนามัยได้นำข้อมูลเข้าไว้ในระบบแล้วเพราะกลุ่มนี้ต้องให้บริการประชาชนเป็นจำนวนมาก หลังจากนี้จะทยอยฉีดให้กลุ่มเป้าหมายให้กลุ่มอื่นต่อไป

สำหรับจุดฉีดวัคซีน​ของที่นี้​อยู่ที่บริเวณชั้น 2 เป็นพื้นที่โล่ง อากาศถ่ายเทได้ดี มีพนักงานคอยอำนวยความสะดวก และมีระบบขั้นตอนการฉีดตามมาตรการที่กรมควบคุมโรคกำหนด​ ซึ่งจะเปิดให้บริการตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ตั้งเป้าฉีดวันละ 1,500 คน โดยต้องเป็นประชาชนที่ลงทะเบียนผ่านการจองรับวัคซีนผ่านระบบ "หมอพร้อม"

 

ขณะที่เมื่อวานนี้ (17 พ.ค.) กรุงเทพฯ สามารถฉีดวัคซีนในพื้นที่ได้แล้ว 8,000 คน จะขยายศักยภาพเพิ่มขึ้น เนื่องจากจะมีการเปิดจุดฉีดนอกโรงพยาบาล อีก 11 แห่ง​ รวมเป็น 25 แห่งภายในสิ้นเดือน พ.ค.นี้

ขณะเดียวกัน กทม.จะได้รับการจัดสรรวัคซีนจากแอสตราเซเนกา จากกระทรวงสาธารณสุข 5 ล้านโดส โดยจะแบ่งฉีดให้กับประชาชนทั่วไปเดือนละ 2.5 ล้านโดส เพื่อให้ครอบคลุมประชากร 70 เปอร์เซ็นต์ในพื้นที่

 

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ย้ำผู้ที่จะได้รับการฉีดวัคซีนจะต้องจองวัคซีนผ่านระบบหมอพร้อม นอกจากนี้ กทม. เตรียมขยายช่องทางเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนจองวัคซีนเพิ่มเติมจากระบบมาพร้อม ได้แก่ เว็บเบส และร้านสะดวกซื้อใกล้บ้าน เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงการจองวัคซีน ลงทะเบียนและเป็นอีกช่องทางให้ประชาชนลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนนอกเหนือจากระบบ "หมอพร้อม"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง