รพ.สนามพลังแผ่นดิน พร้อมรับผู้ป่วยโควิด พรุ่งนี้

สังคม
18 พ.ค. 64
14:57
4,089
Logo Thai PBS
รพ.สนามพลังแผ่นดิน พร้อมรับผู้ป่วยโควิด พรุ่งนี้
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ เตรียมเปิดโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 215 เตียง หลังเข้าตรวจความพร้อมภายใน คาดว่าจะเริ่มเปิดรับผู้ป่วยอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ (19 พ.ค.) เพราะมีอุปกรณ์บางส่วนที่ยังติดตั้งไม่แล้วเสร็จ

วันนี้ (18 พ.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะและผู้จัดตั้งโรงพยาบาลสนามพลังแผ่นดิน รองรับผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 พาสื่อมวลชนเข้าสำรวจความพร้อมภายในโรงพยาบาลสนาม ที่ตั้งอยู่ข้างโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ เนื่องจากวันนี้เป็นวันแรกที่เริ่มเปิดรับผู้ป่วยเข้ารับบริการ

 

ด้านในถูกแบ่งโซนผู้ป่วย จัดเตียงรองรับผู้ป่วยที่มีอาการวิกฤต หรือ ไอซียู จำนวน 48 เตียง แต่ละเตียงจะมีระบบมอนิเตอร์ ระหว่างผู้ป่วยกับเจ้าหน้าที่ ที่พร้อมอำนวยความสะดวกหากเกิดเหตุฉุกเฉิน และเครื่องช่วยหายใจ คล้ายกับกรณีผู้ป่วยในโรงพยาบาลทั่วไป

สภาพอากาศด้านใน มีระบบทำงานด้วยกล่องแอร์ระบายอากาศ ไม่ทำให้เกิดความร้อน รวมทั้งแต่ละเตียงจะมีอุปกรณ์ดูดอากาศที่เป็นลบออกไป

 

นอกจากนี้ ยังมีโซนเตียงผู้ป่วยติดเชื้อที่มีอาการในระดับปานกลาง ไปจนถึงหนัก อีกจำนวน 150 เตียง แบ่งออกเป็น 2 โซน แยกผู้ป่วยชายและหญิง โดยยังมีเตียงสำรองอีก 11 เตียง สำหรับรองรับผู้ป่วยกรณีมีเหตุฉุกเฉิน ซึ่งร่วมทั้งหมด จำนวน 215 เตียง

ตั้ง รพ.สนาม หวังช่วยแบ่งเบาภาระ รพ.อื่น

พล.ต.นพ.เหรียญทอง เปิดเผยว่า สาเหตุที่เปิดโรงพยาบาลสนาม รองรับผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 เพราะต้องการแบ่งเบาภาระจากโรงพยาบาลอื่น และลดการกระทบที่อาจจะส่งผลกับผู้ป่วยทั่วไปที่กำลังรักษาตามโรงพยาบาล

 

โดยการรับผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 จะรับผู้ป่วยที่มีอาการอยู่ในขั้นวิกฤตเป็นหลัก ไม่ว่าจะมีจากโรงพยาบาลของรัฐหรือเอกชน และขอให้ผู้ป่วยที่จะขอรับการบริการควรติดต่อผ่านศูนย์ควบคุมการส่งต่อผู้ป่วยผ่านกระทรวงสาธารณสุข เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน และจะควบคุมดูแลจำนวนผู้ป่วยได้อย่างครอบคลุม

 

สำหรับจำนวนบุคลากรทางการแพทย์ ยอมรับว่ายังมีจำนวนไม่เพียงพอ แต่จะพยายามปฏิบัติงานอย่างเต็มที่ พร้อมเปิดโอกาสให้บุคลากรจากโรงพยาบาลอื่นเข้ามาช่วยสนับสนุนการดูแลผู้ป่วย

เฝ้าสังเกตการณ์ - รับสัญญาณเตือนคนป่วย

นอกจากนี้ ยังมีศูนย์ควบคุมวงจรปิด ที่คอยติดต่อดูอาการผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด โดยมีเจ้าหน้าที่เฝ้าสังเกตการณ์ผ่านระบบวงจรปิดตามโซนต่างๆ พร้อมกับคอยรับสัญญาณแจ้งเตือนจากผู้ป่วย เพื่อคอยให้ความช่วยเหลือทันที

 

ขณะนี้เริ่มมีหน่วยงานและโรงพยาบาล ติดต่อประสานมาเพื่อนำผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 เข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาลสนามแห่งนี้แล้ว แต่ยังไม่รับเข้ามาอย่างเป็นทางการ เนื่องจากยังมีการติดตั้งอุปกรณ์บางอย่างที่ยังไม่แล้วเสร็จ

 

ทั้งนี้ คาดว่าไม่เกินวันพรุ่งนี้ (19 พ.ค.) ก็จะพร้อมเปิดรับผู้ป่วยอย่างเป็นทางการ ส่วนเรื่องระบบสาธารณูปโภคทั้งห้องน้ำ หรือการบำบัดน้ำเสีย ได้ดำเนินการตรวจสอบ และพร้อมใช้งานแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง