อิสราเอลปิดจุดข้ามแดนกาซา-โจมตีตอบโต้เสียชีวิตกว่า 220 คน

ต่างประเทศ
19 พ.ค. 64
06:29
330
Logo Thai PBS
อิสราเอลปิดจุดข้ามแดนกาซา-โจมตีตอบโต้เสียชีวิตกว่า 220 คน
อิสราเอลสั่งปิดจุดผ่านแดนเข้าเขตกาซา หลังเหตุปะทะกับกลุ่มติดอาวุธในพื้นที่ทวีความรุนแรง ขณะที่การโจมตีตอบโต้กันระหว่าง 2 ฝ่ายทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 220 คน

วันนี้ (19 พ.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเพลิงไหม้อย่างรุนแรงที่โรงงานและคลังสินค้าแห่งหนึ่งทางตอนใต้ของเขตกาซา ท่ามกลางความพยายามของเจ้าหน้าที่ที่พยายามเข้าควบคุมเพลิง โดยผู้ที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงกับที่เกิดเหตุเชื่อว่าเหตุเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นมีสาเหตุมาจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ขณะที่กองทัพอิสราเอลยังส่งรถถังยิงโจมตีเข้าไปในเขตกาซาอย่างต่อเนื่อง โดยไม่มีการเปิดเผยว่ามีเป้าหมายการโจมตีเฉพาะในจุดใด

การสู้รบระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ เปิดฉากขึ้นตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งอิสราเอลเปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในเขตกาซา เพื่อทำลายอาคารต่างๆ ของกลุ่มฮามาสแล้วหลายร้อยครั้ง

หน่วยงานช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมขององค์การสหประชาชาติ ระบุว่า การโจมตีของอิสราเอลส่งผลให้มีอาคารในเขตกาซาเสียหายไปแล้วประมาณ 450 หลัง รวมถึงโรงพยาบาล 6 แห่ง และทำให้มีผู้พลัดถิ่นอีกมากกว่า 50,000 คน ขณะที่กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ยิงจรวดจากเขตพลเรือนในกาซา เพื่อโจมตีเขตพลเรือนในอิสราเอลแล้วมากกว่า 3,450 ลูก ทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน

ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 213 คนในเขตกาซา ซึ่งมีเด็กรวมอยู่ด้วย 61 คน และฝั่งอิสราเอลมีผู้เสียชีวิตแล้ว 12 คน ในจำนวนนี้มีแรงงานไทยรวมอยู่ด้วย 2 คน

อิสราเอลปิดจุดผ่านแดนเข้าเขตกาซา

ขณะที่รถบรรทุกสิ่งของบรรเทาทุกข์จากองค์การสหประชาชาติประมาณ 5 คัน ได้รับอนุญาตให้ข้ามจุดผ่านแดนจากอิสราเอลเข้าไปยังกาซา เพื่อนำส่งความช่วยเหลือแก่ประชาชน ก่อนที่อิสราเอลจะสั่งปิดจุดผ่านแดน เนื่องจากสถานการณ์ยังคงทวีความตึงเครียดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ตำรวจอิสราเอลในเยรูซาเลมใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงและระเบิดแสง เพื่อสลายการชุมนุมของกลุ่มคนที่ไม่พอใจการโจมตีปาเลสไตน์ของทางการอิสราเอล โดยมีการจับกุมผู้ประท้วงไปบางส่วน ขณะที่ร้านค้าในเขตเมืองเก่าเยรูซาเลม ต่างปิดร้านเพื่อแสดงพลังต่อต้านเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นมานานกว่า 1 สัปดาห์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อิสราเอล" เดินหน้าโจมตีเขตกาซาเข้าสู่สัปดาห์ที่ 2

"อัลจาซีรา-เอพี" ประณามอิสราเอลทิ้งระเบิดสำนักงานสื่อในกาซา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง