จับตา! คลัสเตอร์ใหม่ "บ้านแพะ" เชียงใหม่ติดโควิด 10 คน

ภูมิภาค
19 พ.ค. 64
11:54
753
Logo Thai PBS
จับตา! คลัสเตอร์ใหม่ "บ้านแพะ" เชียงใหม่ติดโควิด 10 คน
"เชียงใหม่" สั่งควบคุม COVID-19 พื้นที่บ้านแพะ ต.ข่วงเปา อ.จอมทอง หลังพบการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนเบื้องต้น 10 คนจากการระบาดในครอบครัวที่ไปร่วมงานศพในหมู่บ้าน ลามถึงพื้นที่บ้านแอ่น อ.ดอยสะเก็ด สั่งงดจัดกิจกรรมรวมคนตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปเริ่ม 19 พ.ค.-1 มิ.ย.นี้

วานนี้ (19 พ.ค.2564) นายทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ (สสจ.) กล่าวว่า สถานการณ์โรค COVID-19 ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ล่าสุดพบคลัส เตอร์ใหม่เพิ่ม 1 คลัสเตอร์ คือบ้านแพะ หมู่ที่ 4  ต.ข่วงเปา อ.จอมทอง มีการระบาดในครอบครัว จากการไปร่วมงานศพในหมู่บ้าน และติดต่อไปยังเพื่อนร่วมงานและคนในครอบครัวอีกพื้นที่หนึ่ง

ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อแล้วทั้งหมด 10 คน ทางหมู่บ้านจึงได้ทำการปิดบริเวณพื้นที่เสี่ยงแล้ว ทั้งนี้ได้ทำการค้นหากลุ่มเสี่ยงสูงมาทำการตรวจหาเชื้อ พบมีผู้ติดเชื้อกระจายไปยังพื้นที่บ้านแอ่น อ.ดอยเต่า และบ้านมะขามหลวง อ.สันป่าตอง จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่เฝ้าระวังสังเกตอาการของตนเอง หากมีอาการอื่นใดที่เข้าข่าย COVID-19 ให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลใกล้บ้านทันที

งดจัดงานรวมตัวเกิน 10 คนเริ่ม19 พ.ค.-1 มิ.ย.

ด้านนายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากการพบผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนจำนวน 10 คนในพื้นที่บ้านแพะ ทำให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ออกคำสั่งเรื่องมาตรการควบคุมการจัดกิจกรรมรวมคนจำนวนมากเฉพาะบางพื้นที่ โดยห้ามจัดงานหรือกิจกรรมใดๆ ที่มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเกิน 10 คน เว้นแต่เป็นการจัดกิจกรรมของทางราชการ ซึ่งต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่ง ครัด ทั้งนี้มีผลตั้งแต่วันที่ 19 พ.ค.- 1 มิ.ย.นี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดและการติดเชื้อเพิ่ม

นอกจากนี้ยังขอให้ชาวบ้านช่วยเป็นหูเป็นตาในการเฝ้าระวังกลุ่มผู้ที่เดินทางมาจากประเทศอินเดีย แต่ แล้วเข้ามาในช่องทางที่ผิดกฎหมาย เข้ามาอยู่ในชุมชนหมู่บ้าน ขอให้แจ้งไปยังอำเภอ หรือกำนันในพื้นที่ เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยพบติดโควิดใหม่ 3,394 เสียชีวิต 29 หายป่วยเพิ่ม 4,450 คน

"คลัสเตอร์ตลาดสี่มุมเมือง" ติดโควิด 867 คน จุดเสี่ยงที่กั้นห้องน้ำหยอดเหรียญ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง