ผู้เสียหายร้องอายัดทรัพย์ "ประสิทธิ์ เจียวก๊ก" คดีฉ้อโกงพันล้าน

อาชญากรรม
19 พ.ค. 64
10:57
893
Logo Thai PBS
ผู้เสียหายร้องอายัดทรัพย์ "ประสิทธิ์ เจียวก๊ก" คดีฉ้อโกงพันล้าน
ผู้เสียหายกว่า 50 คน ยืนหนังสือถึงกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ให้ติดตามอายัดทรัพย์สิน "ประสิทธิ์ เจียวก๊ก" ผู้ต้องหาคดีหลอกลงทุน 5 ธุรกิจ เสียหายกว่าพันล้านบาท

วันนี้ (19 พ.ค.2564) ผู้เสียหายกว่า 50 คน จากกรณี “ประสิทธิ์ เจียวก๊ก” พร้อมนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายความ ประธานกลุ่มเครือข่ายที่ใช้ชื่อว่ารณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อขอให้ติดตามเร่งรัดคดี และออกคำสั่งไปยังกองบังคับการปราบปราม ยึดอายัดทรัพย์ผู้เกี่ยวข้องในขบวนการที่มีมูลค่าความเสียหายจากธุรกิจ กว่า 1 พันล้านบาท

 

นายรณณรงค์ เปิดเผยว่า วันนี้เดินทางมาเพื่อทวงถาม และทวงเงินคืนให้กับกลุ่มผู้เสียหาย โดยขอให้กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางออกคำสั่งถึงกองปราบปราม ให้ติดตามเส้นทางการเงินที่อาจจะถูกโยกย้ายถ่ายเทไปยังเครือข่าย โดยขอให้มีการรวบรวมทรัพย์สินทั้งหมดมาที่ส่วนกลาง เพื่ออายัดและคืนให้กับผู้เสียหาย โดยมีข้อมูลว่าเหตุที่ยังไม่อายัดทรัพย์ในคดี เนื่องจากตำรวจกองปราบปราม มองว่าเป็นการยากในการพิสูจน์ทรัพย์ ว่าทรัพย์สินใดที่ได้จากการกระทำผิด จึงต้องการขอให้กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางเข้าไปเร่งรัดและให้คำแนะนำในทางคดี

 

ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เชื่อว่า การกระทำผิดที่เกิดขึ้นเข้าข่ายความผิดแชร์ลูกโซ่ พร้อมตั้งข้อสังเกตจากพฤติการณ์การประกอบธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจท่องเที่ยวในปีที่ผ่านมา น่าจะไม่มีธุรกิจใดสามารถดำเนินการได้ หรือได้ผลกำไร จึงไม่มีการนำเงินมาปันผลให้กับผู้มาลงทุนอย่างแน่นอน ซึ่งเชื่อว่าคดีนี้อาจจะมีการเกี่ยวข้องกับในหลายส่วน

ขณะที่ พล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข รองผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ระบุว่า คดีนี้มีผู้เสียหายร้องเรียนมาที่ตำรวจตั้งแต่เดือน เม.ย. ซึ่งได้ดำเนินการตรวจสอบมาโดยตลอดและพบผู้เสียหายเพิ่มขึ้น จึงตั้งพนักงานสอบสวนขึ้นมาเพื่อมาช่วยสอบสวน โดยผู้เสียหายที่อยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัดยังอยู่ระหว่างประสานให้ตำรวจท้องที่ช่วยสอบสวน ไม่ต้องเดินทางมาที่ส่วนกลาง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด COVID-19 ส่วนการยึดอายัดทรัพย์ได้ประสานสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตรวจสอบทรัพย์สินตามคำกล่าวอ้างของนายประสิทธิ์ ที่อ้างว่ามีจำนวนหลายพันล้านบาทแล้ว

ภาพ : ประสิทธิ์ เจียวก๊ก

ภาพ : ประสิทธิ์ เจียวก๊ก

ภาพ : ประสิทธิ์ เจียวก๊ก

 

ส่วนการแจ้งข้อหาอื่นกับนายประสิทธิ์ หากมีหลักฐานอื่นที่เชื่อมโยงก็จะดำเนินการเพิ่มทันที ล่าสุดจับกุมผู้ต้องหาได้ครบทั้ง 6 คนแล้ว ส่วนจะมีผู้ต้องหาคนอื่น ๆ อีกหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน หากพบว่าเชื่อมโยงถึงใครก็จะดำเนินการเพิ่มเติมต่อไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ประสิทธิ์" เตรียมมอบตัว คดีฉ้อโกงมูลค่ากว่า 1 พันล้าน 

"ประสิทธิ์ เจียวก๊ก" มอบตัวกองปราบ คดีฉ้อโกงประชาชน 

ตร.นำตัว "ประสิทธิ์ เจียวก๊ก" ฝากขังวันนี้ คดีฉ้อโกงมูลค่า 1 พันล้าน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง