ผู้ต้องขังติดโควิดเพิ่ม 1,117 คน รักษาตัวอยู่ 12,767 คน

สังคม
19 พ.ค. 64
12:38
2,368
Logo Thai PBS
ผู้ต้องขังติดโควิดเพิ่ม 1,117 คน รักษาตัวอยู่ 12,767 คน
กรมราชทัณฑ์ เผยมีผู้ต้องขังติด COVID-19 เพิ่ม 1,117 คน อยู่ระหว่างรักษาตัว 12,767 คน ส่วนเรือนจำจังหวัดนราธิวาส เรือนจำอำเภอแม่สอด ผู้ต้องขังหายป่วยทั้งหมดแล้วและไม่พบการติดเชื้อเพิ่ม

วันนี้ (19 พ.ค.2564) นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ แถลงความคืบหน้าสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ในเรือนจำและทัณฑสถาน ว่า ข้อมูล ณ เวลา 11.00 น. ของวันนี้ มีผู้ต้องขังติดเชื้อ COVID-19 เพิ่ม 1,117 คน ทำให้มีผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างรักษาตัว 12,767 คน

สำหรับเรือนจำและทัณฑสถาน ที่พบผู้ต้องขังติดเชื้อ COVID-19 ได้แก่ เรือนจำกลางเชียงใหม่ เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ทัณฑสถานหญิงกลาง เรือนจำกลางคลองเปรม เรือนจำพิเศษธนบุรี เรือนจำกลางฉะเชิงเทรา ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง เรือนจำจังหวัดนนทบุรี เรือนจำกลางบางขวาง เรือนจำพิเศษมีนบุรี และเรือนจำกลางสมุทรปราการ ส่วนเรือนจำ 2 แห่ง ที่ผู้ต้องขังหายป่วยทั้งหมดแล้ว และไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม คือ เรือนจำจังหวัดนราธิวาส และเรือนจำอำเภอแม่สอด

ส่วนกรณีการปล่อยตัวผู้ต้องขัง ทั้งพักการลงโทษ ลดวันต้องโทษ หรือได้รับการประสานงานจากศาลยุติธรรมในการประกันตัว หรือปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งก่อนการปล่อยตัวจะให้เรือนจำประสานงานกับสาธารณสุขในพื้นที่ เพื่อส่งต่อพี่น้องผู้ต้องขังไปยังพื้นที่สาธารณสุขโดยด่วน

 

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า จากการสอบสวนการแพร่ระบาด COVID-19 ที่เข้าสู่เรือนจำ อาจเกิดจากการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามระเบียบการเฝ้าระวัง และการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อจากเจ้าหน้าที่ เนื่องจากกรมราชทัณฑ์ได้สั่งการมาโดยตลอด เกี่ยวกับมาตรการ "คนในไม่ให้ออก คนนอกไม่ให้เข้า" โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ที่อาจเป็นพาหะนำเชื้อเข้ามาสู่เรือนจำ

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเจ้าหน้าที่บางคนอาจต้องไปเฝ้าผู้ป่วยที่โรงพยาบาลและติดเชื้อมา ถือว่าเป็นการปฏิบัติตามหน้าที่ จะไม่ให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานข้างนอกเข้าไปยังแดนต่าง ๆ ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ภายในแดน หากเข้าไปในพื้นที่เสี่ยงและไม่ปฏิบัติตามมาตรการของกรมราชทัณฑ์ จะดำเนินการสอบสวนและลงโทษทางวินัยตามขั้นตอน

ทั้งนี้ ได้สั่งการไปยังเรือนจำทั่วประเทศ ให้แจ้งข้อมูลกับญาติผู้ต้องขังเป็นระยะ รวมทั้งความคืบหน้าอาการป่วยของผู้ต้องขัง โดยสื่อสารผ่านทางโทรศัพท์ หรือช่องทางอื่น ๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง