เปิดปม : ไอซ์ลอยทะเล

สังคม
19 พ.ค. 64
16:39
2,964
Logo Thai PBS
เปิดปม : ไอซ์ลอยทะเล
เจ้าหน้าที่พบไอซ์ลอยทะเลและเกยฝั่ง น้ำหนักรวมกว่า 1 ตัน ในปี 2563 และ 2564 ป.ป.ส. ตั้งข้อสังเกตว่า แม้พบไอซ์ในบริเวณใกล้เคียงกัน และ อยู่ในบรรจุภัณฑ์ยี่ห้อเดียวกัน แต่การสืบสวนขยายผลยังไม่พบความเชื่อมโยงระหว่างไอซ์ทั้ง 2 ล็อต

ปี 2563 มีรายงานพบไอซ์ลอยทะเลและเกยฝั่งพื้นที่ จ.ตราด น้ำหนักรวมกว่า 687 กก. ไม่รวมกับคดีจับบุคคลที่เก็บและซุกซ่อนไอซ์เพื่อรอจำหน่ายให้กับนักค้ายาเสพติดทั้งในและนอกพื้นที่

ตั้งแต่ปลายปี 2563 ถึงปัจจุบัน มีรายงานพบไอซ์ลอยทะเลและเกยฝั่งใน 3 ประเทศ น้ำหนักรวมเกือบ 200 กก. รายงานพบครั้งแรกเมื่อปลายปี 2563 ที่ประเทศเวียดนาม ต่อมาพบที่ชายฝั่ง จ.เกาะกง ประเทศกัมพูชา และ ที่ จ.ตราด กับ จ.สุราษฎร์ธานี ของไทย

 

มีข้อมูลทางการสืบสวนว่า ในช่วงเวลาดังกล่าว ราคาจำหน่ายไอซ์ในแวดวงยาเสพติดถูกกว่าปกติเนื่องจากไอซ์มีจำนวนมาก และ ไม่มีต้นทุน ส่งผลให้มีนักค้ายาเสพติดหลายกลุ่มเคลื่อนไหวใน จ.ตราด และ มีนักค้ารายย่อยหน้าใหม่จำนวนมากเกิดขึ้นในพื้นที่

รูปแบบหีบห่อบรรจุไอซ์ที่พบลอยทะเลและเกยตื้นชายฝั่งจังหวัดตราด เมื่อปี 2563 เป็นบรรจุภัณฑ์ชาจีนรูปกาน้ำ 3 แบบ ยี่ห้อกวนอิมหวัง ขนาดถุง 6 นิ้ว น้ำหนักถุงละ 1 กิโลกรัม

ส่วนปี 2564 ไอซ์ที่พบมีขนาดเท่ากัน บรรจุในถุงชาจีนสีเหลืองรูปปลาสองตัว ยี่ห้อกวนอิมหวังเช่นเดียวกัน

 

เจ้าหน้าที่ สันนิษฐานว่า สัญลักษณ์ลายมือเขียน GA และ GK ตามด้วยตัวเลขที่ปรากฏบนหีบห่อของล็อตที่พบในปี 2563 เป็นลำดับกระสอบ ซึ่งมีตัวเลขช่วงที่หายไป ทำให้วิเคราะห์ปริมาณไอซ์ล็อตนั้นได้ว่า อาจมีมากถึง 2 ตัน ที่ลอยทะเล

 

ในช่วงเวลานั้น ราคาจำหน่ายไอซ์ในแวดวงยาเสพติดถูกกว่าปกติเนื่องจากไอซ์มีจำนวนมาก และ ไม่มีต้นทุน ส่งผลให้มีนักค้ายาเสพติดหลายกลุ่มเคลื่อนไหวใน จ.ตราด และ มีนักค้ารายย่อยหน้าใหม่จำนวนมากเกิดขึ้นในพื้นที่

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. ตั้งข้อสังเกตว่า การพบไอซ์ลอยทะเลทั้ง 2 ครั้ง เกิดขึ้นในช่วงเดือนมีนาคม จุดที่พบใกล้เคียงกัน แต่การสืบสวนขยายผลยังไม่พบความเชื่อมโยงระหว่างไอซ์ทั้งสองล็อต

ส่วนหนึ่งอาจเป็นเรื่องของกระแสน้ำ เหมือนเวลาที่เราทิ้งขยะหรือเรือที่บรรทุกน้ำมันรั่ว คลื่นลมก็อาจพัดไปในบริเวณเดียวกัน  เราได้ประสานกับทางกองทัพเรือที่เขาดูทิศทางกระแสน้ำว่าทำไมลงจุดไหนจึงมาลงบริเวณนี้ 

ข้อมูลจาก ป.ป.ส. ระบุว่า หีบห่อถุงชาจีนลักษณะที่พบในปี 2564 ยังไม่เคยมีการรายงานการตรวจพบมาก่อน มีเพียงข้อมูลที่ยังไม่ชี้ชัดว่า อาจผลิตในประเทศเวียดนาม ก่อนนำขึ้นเรือลำเลียงออกจากจังหวัดแถบชายทะเลแล้วเกิดอุบัติเหตุ เป็นสาเหตุให้ไอซ์ตกทะเล

 

ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. - 2 เม.ย. 2564 เจ้าหน้าที่รายงานว่าตรวจพบไอซ์ลอยทะเลและเกยตื้นชายฝั่ง จ.ตราด น้ำหนักรวมประมาณ 71.6 กก. โดยพบครั้งแรกบริเวณโขดหินชายทะเล อ.เกาะกูด น้ำหนักรวมไม่ถึง 1 กก.

พื้นที่ที่พบไอซ์มีทั้งบริเวณชายหาด ต.แหลมกลัด อ.เมือง อ.เกาะช้าง และ ที่เกาะหมาก อ.เกาะกูด

เจ้าหน้าที่ ระบุว่า ซองบรรจุไอซ์ที่พบเกยตื้นชายฝั่งบริเวณอ่าวเจ๊กแบ้ ต.เกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง น้ำหนักรวม 19 กก. ด้านในมีตัวอักษรภาษาจีนเขียนด้วยปากกาเมจิกว่า hao ความหมายภาษาไทยแปลว่า ดี

 

ไอซ์ที่บรรจุในหีบห่อลักษณะเดียวกันนี้ยังถูกพบที่อ่าวโปง ต.เกาะหมาก อ.เกาะกูด จ.ตราด รวมทั้งที่ จ.สระบุรี แต่ไอซ์เจ้าหน้าที่ยึดได้ที่ จ.สระบุรี ห่อพลาสติกชั้นในปั๊มตัวอักษรเอฟ 3 ตัว

 

เลขาธิการ ป.ป.ส. ตั้งข้อสังเกตว่า กรณีนี้อาจมาจากแหล่งผลิตเดียวกัน แต่ไอซ์ที่พบลอยทะเลกับที่ จ.สระบุรี อาจเป็นของผู้ค้ายาเสพติดคนละราย ขณะนี้ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 กำลังขยายผลเพื่อหาความเชื่อมโยงกับขบวนการลำเลียงไอซ์ลอยทะเล

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง