เปิดคลิปเหตุการณ์ประกอบรายงาน จนท.อุทยานแก่งกระจานที่ระบุว่า เฮลิคอปเตอร์ถูกยิงด้วยปืนแก๊ป

สิ่งแวดล้อม
19 พ.ค. 64
19:27
3,303
Logo Thai PBS
เปิดคลิปเหตุการณ์ประกอบรายงาน จนท.อุทยานแก่งกระจานที่ระบุว่า เฮลิคอปเตอร์ถูกยิงด้วยปืนแก๊ป
เปิดคลิปเหตุการณ์ประกอบรายงาน จนท.อุทยานฯ แก่งกระจานที่ระบุว่า เฮลิคอปเตอร์ถูกยิงด้วยปืนแก๊ป ขณะบินตรวจป่า แต่เครื่องฯ ไม่ได้รับความเสียหาย 20 พ.ค. ทส.จะส่งทีมลงตรวจสอบเหตุการณ์

วันนี้ (19 พ.ค.2564) นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี รายงานไปยังกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่า

เรียน ผู้บริหารกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อโปรดทราบ เหตุการณ์กรณีเกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ รุ่น AS350 ที่มีนักบินและเจ้าหน้าที่รวม 6 คนในภารกิจตรวจสอบป่า โดยขึ้นบินจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

กระทั่งเวลา 10.30 น. เฮลิคอปเตอร์ บินถึงบริเวณแปลง ที่จะเข้าดำเนินการตรวจสอบ เพื่อประเมินและวางแผนส่งกำลังเข้าตรวจสอบในวันพรุ่งนี้ (20 พ.ค.) แต่ขณะบินวนพื้นที่ดังกล่าว

พบเห็นบุคคล 2 คน เป็นชาย 1 คนหญิง 1 คน วิ่งออกมาจากแนวชายป่า เข้าไปยังเพิงพักในแปลงบุกรุก คาดว่าเข้าไปหยิบอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ หรือปืนแก๊ป ยิงใส่ เฮลิคอปเตอร์ ทางท้ายเครื่องจำนวน 1 นัด ในระยะห่างประมาณ 10-15 เมตร

ซึ่งเหตุการณ์นี้ พ.ท.ถนอม ศิริม่วง มองเห็นได้อย่างชัดเจนว่า เป็นปืนไทยประดิษฐ์ และเจ้าหน้าที่ทั้งหมดได้ยินเสียงปืนอย่างชัดเจน เนื่องจากมีการบันทึกเหตุการณ์วิดีโอความยาว 51 วินาที และที่ได้ยินเสียงปืนดังขึ้น

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบภาพคลิป ที่ระบุว่า บันทึกโดยเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ที่อยู่บนเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว เป็นคลิปความยาว 51 วินาที

วินาทีที่ 41 ขณะเฮลิคอปเตอร์ บินเหนือไร่ที่พบการแผ้วถาง ได้เสียง “แป๊ก” ดังขึ้น 1 ครั้ง ต่อมา วินาทีที่ 44-46 มีเสียงตะโกนขึ้นว่า “โดนยิง โดนยิง โดนยิง”

จากนั้น กัปตันจึงนำเครื่องลงจอดที่บริเวณฐานทหารพรานใจแผ่นดิน ห่างจากจุดที่โดนยิง ประมาณ 7 กิโลเมตร เพื่อตรวจสอบสภาพเครื่องในเบื้องต้น ไม่พบร่องรอยความเสียหายกับตัวเฮลิคอปเตอร์ จึงนำกำลังทั้งหมด กลับมายังที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

นายพิชัย ระบุว่า ต่อมาเวลา 13.30 น.จึงได้ประชุมสรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อรายงานผู้บังคับบัญชา และหน่วยงานความมั่นคง รวมทั้งวางแผนการเข้าดำเนินการกับกลุ่มบุคคลดังกล่าว

ซึ่งจะต้องสนธิกำลังร่วมกับหน่วยงานความมั่นคง ส่งกำลังที่สนามเฮลิคอปเตอร์ของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ห่างจากพื้นที่ดังกล่าวประมาณ 3.5 กิโลเมตร

และจะมอบหมายให้น.ส.เนตรนภา งามเนตร ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ลงบันทึกประจำวันที่ สภ.แก่งกระจาน

20 พ.ค.ลงพื้นที่ตรวจสอบ-แจ้งดำเนินคดีผู้บุกรุก

 

น.ส.เนตรนภา ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ถึงกรณีเหตุการณ์ดังกล่าว ว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในระหว่างบินสำรวจป่าแนวชายแดนไทย ซึ่งตนเองเป็น 1 ใน 6 คนรวมทั้งนักบินที่อยู่บนเฮลิคอปเตอร์ลำนี้ด้วย

ยืนยันว่าไม่ได้ตก และทุกคนปลอดภัย ตอนนี้ได้เร่งตรวจสอบร่องรอยวิถีกระสุน และกระสุนที่ถูกยิง

เบื้องต้นไม่พบความเสียหายกับเฮลิคอปเตอร์ พร้อมเตรียมสรุปเหตุการณ์นี้ให้กับนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตามขั้นตอน

 

สำหรับการบินสำรวจพื้นที่ดังกล่าวบนเฮลิคอปเตอร์ลำนี้มี มี ร.อ.วีระชัย เพ็งมาก และพ.ท.ถนอม ศิริม่วง เป็นผู้ควบคุมการบิน ส่วนเจ้าหน้าที่ขึ้นบินคือ นายพิชัย วงษ์วัชรไพบูลย์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (เพชรบุรี) นายไพโรจน์ นาครักษา ผอ.สอช.สบอ.3 เพชรบุรี น.ส.เนตรนภา งามเนตร ผช.หน.อช.แก่งกระจาน และนายปรัชญา เกินกลาง จนท.อช.แก่งกระจาน

 

นอกจากนี้ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้รายงานให้นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทราบเรื่องแล้ว และวันที่ 20 พ.ค. มอบหมายให้ ผอ.สำนักบริหารการบินอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้ง

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ เมื่อต้นปี 2564 ที่ผ่านมา เกิดความขัดแย้งกันขึ้นระหว่างชาวบ้านกับอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เนื่องจากชาวบ้านกะเหรี่ยงส่วนหนึ่ง ต้องการกลับไปใช้ชีวิตและทำการเกษตรที่บ้านบางกลอยบน-ใจแผ่นดิน ซึ่งอยู่ในพื้นที่อุทยานฯ

ขณะที่กรมอุทยานฯ มองว่า ได้จัดสรรพื้นที่ทำกินให้แล้ว ในพื้นที่บ้านโป่งลึก-บางกลอย พร้อมทั้งมีสาธารณูปโภคส่วนหนึ่ง เพื่อรองรับจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นด้วย แต่จนถึงปัจจุบันยังไม่สามารถตกลงกันได้ โดยรัฐบาลตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง