"ไบเดน" เรียกร้องอิสราเอลลดเผชิญหน้าปาเลสไตน์-หวังให้หยุดยิง

ต่างประเทศ
20 พ.ค. 64
07:32
650
Logo Thai PBS
"ไบเดน" เรียกร้องอิสราเอลลดเผชิญหน้าปาเลสไตน์-หวังให้หยุดยิง
ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เรียกร้องให้อิสราเอลลดการเผชิญหน้ากับปาเลสไตน์ เพื่อนำไปสู่การหยุดยิง หลังการปะทะที่ยืดเยื้อมานานกว่าหนึ่งสัปดาห์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมมากกว่า 200 คน

เมื่อวันที่ 19 พ.ค.2564 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กองทัพอิสราเอลยังคงใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศถล่มเป้าหมายในเขตกาซาต่อเนื่อง ซึ่งการปะทะที่ยืดเยื้อมานานมากกว่าหนึ่งสัปดาห์ ส่งผลให้ในเขตกาซามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 227 คน ขณะที่มีผู้เสียชีวิตในอิสราเอลอย่างน้อย 12 คน โดยในจำนวนนี้มีคนไทยรวมอยู่ด้วย 2 คน

 

ล่าสุด ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา หารือทางโทรศัพท์กับเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ซึ่งเป็นการหารือครั้งที่ 4 ในระยะเวลาสัปดาห์กว่า ๆ โดยไบเดนขอให้อิสราเอลลดการเผชิญหน้าอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งเป็นหนทางสู่การหยุดยิง

ทั้งนี้ มีรายงานอ้างจากแหล่งข่าวของกองทัพอิสราเอล ระบุว่า อิสราเอลกำลังประเมินว่าการโจมตีที่ผ่านมา สามารถลดทอนศักยภาพของกลุ่มฮามาสได้หรือไม่ โดยอิสราเอลจะไม่ยอมปล่อยให้กลุ่มฮามาสโจมตี

ก่อนหน้านี้ ผู้นำอิสราเอล กล่าวว่า การโจมตีเป้าหมายเป็นไปเพื่อตอบโต้ผู้ที่มุ่งโจมตีอิสราเอลเป็นหลัก และย้ำว่ามีวิธีจัดการกับนักรบปาเลสไตน์เพียง 2 ทางเท่านั้น คือ การเอาชนะ หรือป้องปราม ซึ่งเป็นวิธีที่อิสราเอลใช้อยู่ในขณะนี้ ซึ่งอิสราเอลหวังว่าจะคืนความสงบได้โดยเร็วและหลีกเลี่ยงความสูญเสียต่อพลเรือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อิสราเอลปิดจุดข้ามแดนกาซา-โจมตีตอบโต้เสียชีวิตกว่า 220 คน

สถานทูตไทยในอิสราเอลเสียใจคนไทยเสียชีวิต-เตือนรีบหลบภัยหากมีเสียงไซเรน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง