พิสูจน์หลักฐาน พบร่องรอย "เฮลิคอปเตอร์ ทส." ถูกยิงกลางป่า แก่งกระจาน

สิ่งแวดล้อม
20 พ.ค. 64
18:07
603
Logo Thai PBS
พิสูจน์หลักฐาน พบร่องรอย "เฮลิคอปเตอร์ ทส." ถูกยิงกลางป่า แก่งกระจาน
ปลัด ทส.ยืนยันจะไม่ให้ใครรุกป่าแก่งกระจานอีก หลังจากเจอปัญหาเฮลิคอปเตอร์ ทส.ที่เจ้าหน้าที่ระบุว่า ถูกยิงในระหว่างบินกำหนดพิกัดจุดบุกรุกในป่า ขณะที่ ผช.หน.แก่งกระจาน ระบุ พิสูจน์หลักฐานพบรอยกระสุน บริเวณหลังคาเฮลิคอปเตอร์ เตรียมเข้าแจ้งความหาคนทำผิด

กรณีเฮลิคอปเตอร์ของสำนักบริหารการบินอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ถูกยิงขณะบินสำรวจจุดบุกรุกป่า ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ภายในเฮลิคอปเตอร์มีเจ้าหน้าที่ และนักบินรวม 6 คน

วันนี้ (20 พ.ค.2564) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า วันนี้ได้ประสานทั้งฝ่ายปกครอง และหน่วยงานด้านความมั่นคง ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว แม้ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ หรือเกิดความเสียหายกับเฮลิคอปเตอร์ แต่เหตุการณ์นี้ก็ไม่ควรเกิดขึ้น เรื่องนี้ได้ขอให้อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เข้าไปดูแลอย่างเต็มที่

ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ขอให้แยกเป็น 2 ประเด็น จุดที่บินสำรวจ พบการบุกรุกป่าแก่งกระจานจริง เนื่องจากมีภาพถ่าย และจุดที่ไปบินสำรวจก่อนเพื่อกำหนดพิกัด จากนั้นจะส่งชุดลาดตระเวนเข้าไปตรวจสอบ ยึดตามขั้นตอน เพราะ ทส.มีนโยบายไม่ให้บุกรุกป่า

ส่วนเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ในเฮลิคอปเตอร์ ระบุว่า เฮลิคอปเตอร์ถูกยิง ขณะบินสำรวจ ได้เร่งสอบสวนความชัดเจน แต่ยังไม่ทราบเป็นกลุ่มไหนก่อเหตุ ขอให้เป็นหน้าที่ของตำรวจในการขยายผลหาผู้กระทำความผิด
ภาพ:อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

ภาพ:อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

ภาพ:อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

ด้าน พ.ท.ถนอม ศิริม่วง และ ร.อ.วีระชัย เพ็งมาก เจ้าหน้าที่การบิน พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้เข้าตรวจสอบเฮลิคอปเตอร์ พบว่ามีร่องรอยคล้ายถูกกระสุนปืน แต่ส่วนเครื่องยนต์ไม่พบความเสียหาย และไม่พบร่องรอยกระสุนที่เครื่องยนต์

ในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า อาจเป็นพรานป่า ใช้อาวุธปืนไทยประดิษฐ์ ใช้กระสุนที่มีขนาดเล็ก ซุ่มยิงจากพุ่มไม้ ในจุดที่ห่างจากแนวชายแดนไทย-เมียนมา ประมาณ 2 กิโลเมตร และห่างจากฐานปฏิบัติการของทหารประมาณ 7 กิโลเมตร

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สั่งให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ตรวจสอบในเรื่องที่เกิดขึ้น เนื่องจากเป็นเหตุอุกอาจ และร้ายแรง ส่งผลต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ และให้ดำเนินการกับพรานป่า ที่ตั้งข้อสงสัยว่าเป็นผู้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงเฮลิคอปเตอร์

ขณะเดียวกันอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรวบรวมข้อมูล โดยเฉพาะข้อมูลของพรานป่า เพื่อใช้ประกอบการเข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.แก่งกระจาน เพื่อให้ตำรวจติดตามตัว ผู้ต้องสงสัย มาดำเนินคดีตามกฎหมาย

ภาพ:อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

ภาพ:อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

ภาพ:อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

 

ต่อมาเวลา 17.00 น.ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ น.ส.เนตรนภา งามเนตร ผช.หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ระบุว่า พบร่องรอยถูกยิงที่เฮลิคอปเตอร์ และทางกองพิสูจน์หลักฐานได้เข้ามาตรวจสอบอย่างละเอียด เบื้องต้นยังไม่ได้แจ้งความ ขณะนี้อยู่ระหว่างประชุมเพื่อหาแนวทางสรุป ซึ่งต้องรอผลสรุปหลังการประชุม

ภาพ:อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

ภาพ:อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

ภาพ:อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

 

ต่อมาเมื่อเวลา 17.00 น.ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์น.ส.เนตรนภา งามเนตร ผช.หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ระบุว่ามีการพบร่องรอยถูกยิงที่เฮลิคอปเตอร์ และทางกองพิสูจน์หลักฐานได้เข้ามาตรวจสอบอย่างละเอียด ซึ่งได้รับแจ้งจากช่างเครื่องบินประจําอากาศยาน หมายเลขทรัพยากร 1106 พบ รอยกระสุนที่บริเวณเสาค้ำตัดลวด (wire cutter) จํานวน 1 จุด


พบรอยประมาณนิ้วก้อย บริเวณด้านหน้าตัวเครื่อง กัปตันแจ้งว่าหากยิงต่ำกว่านี้ อาจทะลุกระจกถึงตัวนักบิน และผู้โดยสารได้ แต่ถ้าสูงกว่านี้ก็อาจจะโดนใบพัด ทำให้เครื่องเสียการทรงตัว

เมื่อถามว่าเป็นร่องรอยเก่าหรือรอยใหม่ น.ส.เนตรนภา กล่าวว่า เนื่องจากก่อนขึ้นทำการบินเมื่อวานนี้ (19 พ.ค.) ได้มีการถ่ายภาพไว้เมื่อเวลา 09.00 น.และเทียบหลังจากลงจอดจากการทำการบินเวลา 12.23 น. ซึ่งช่างเครื่องได้เจอรอยบุบชัดเจน ส่วนจะรอยที่เกิดจากอะไรนั้น พรุ่งนี้ (21 พ.ค.) จะรู้คำตอบจากพิสูจน์หลักฐาน แต่จากการที่นั่งอยู่บนเครื่องขณะเกิดเหตุแล้วน่าจะบ่งชี้ว่าเป็นรอยจากการถูกยิงเมื่อวานนี้


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง  

เปิดคลิปเหตุการณ์ประกอบรายงาน จนท.อุทยานแก่งกระจานที่ระบุว่า เฮลิคอปเตอร์ถูกยิงด้วยปืนแก๊ป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง