ศบค.เคาะขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 2 เดือนถึง 31 ก.ค.นี้

สังคม
21 พ.ค. 64
13:19
8,286
Logo Thai PBS
ศบค.เคาะขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 2 เดือนถึง 31 ก.ค.นี้
โฆษก ศบค.เปิดเผยว่า ที่ประชุม ศบค.มีมติขยายเวลาใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นครั้งที่ 12 ตั้งแต่วันนี้ 1 มิ.ย. - 31 ก.ค.2564 พร้อมปลดล็อกจังหวัดสีแดง - สีส้มใช้อาคารเรียนได้ แต่ 4 จังหวัดสีแดง ยังต้องเรียนออนไลน์/ออนแอร์

วันนี้ (21 พ.ค.2564) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข เป็นประธานการประชุม ศปก.ศบค. โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบขยายระยะเวลาประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทั่วราชอาณาจักร คราวที่ 12 ตั้งแต่วันนี้ 1 มิ.ย. - 31 ก.ค.2564 เพื่อติดตาม กำกับดูแลกิจการ และกิจกรรมต่าง ๆ ในการดำเนินมาตรการป้องกัน COVID-19 ให้เป็นเอกภาพและมีประสิทธิภาพ และเพื่อให้สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว เท่าทันสถานการณ์ หากเกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่


นอกจากนี้ ที่ประชุม ศปก.ศบค. ยังเห็นชอบมาตรการป้องกันโรคในการจัดประชุมรัฐสภา ตามที่เสนอ โดยมอบหมายให้กรุงเทพมหานคร สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เป็นหน่วยกำกับและติดตามมาตรการด้านสาธารณสุข

ทั้งนี้ ยังให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จัดสรรวัคซีน 2,000 โดส เพื่อฉีดให้กลับกลุ่มผู้ที่ทำงานในรัฐสภา ช่วงวันที่ 21-25 พ.ค.นี้ ทั้งก่อนและระหว่างจัดประชุมรัฐสภา พร้อมเน้นย้ำให้ใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดการประชุม ยกเว้นกรณีที่ผู้ควบคุมการประชุมจะผ่อนผันไม่ให้ใส่ในระหว่างอภิปรายได้

 

ปลดล็อก จว.สีแดง - สีส้มใช้อาคารเรียนได้

ส่วนมาตรการป้องกันและควบคุมโรคตามระดับพื้นที่สถานการณ์ สำหรับสถานศึกษานั้น โดยสถานศึกษาทุกระดับ/สถาบันกวดวิชา ใน "พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด" 4 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ ยังคงห้ามใช้อาคารสถานที่จัดการเรียนการสอน กิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมาก และห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 20 คน

แต่ปลดล็อก "พื้นที่ควบคุมสูงสุด" 17 จังหวัด ให้ใช้อาคารสถานที่จัดการเรียนการสอนได้ แต่ต้องผ่านความเห็นชอบคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 50 คน

ส่วน "พื้นที่ควบคุม " 56 จังหวัด ให้ใช้อาคารสถานที่จัดการเรียนการสอน กิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมาก ตามมาตรการที่กำหนด และห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 50 คน

4 จว.สีแดงเข้ม ยังเรียนออนไลน์/ออนแอร์

สำหรับแนวปฏิบัติของสถานศึกษาเพื่อดำเนินการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โดยทุกพื้นที่ให้เปิดเรียนวันที่ 14 มิ.ย.2564 แต่หากในพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) และพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) ต้องการเปิดก่อนวันที่ 14 มิ.ย.2564 ให้ขอความเห็นชอบต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด

ทั้งนี้ พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 4 จังหวัด ยังไม่อนุญาตให้จัดการเรียนการสอนในรูปแบบ On Site ตามมติของ ศบค. แต่สามารถใช้รูปแบบ Online / On Air แทนได้

ส่วนพื้นที่ควบคุมสูงสุด 17 จังหวัด และพื้นที่ควบคุม 56 จังหวัด ให้จัดการเรียนการสอนตามความเหมาะสม และให้โรงเรียนประเมินความพร้อม Thai Stop Covid โดยต้องผ่านการประเมินครบ 44 ข้อ และหลังจากประเมินแล้ว ให้โรงเรียนขอความเห็นชอบต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เพื่อเปิดเรียนแบบ On Site

อย่างไรก็ตาม สถานศึกษาต้องปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง