สมาคมสัตวแพทย์ฯ ชี้ไวรัสโคโรนา "คน-หมา" คนละสายพันธุ์

สังคม
21 พ.ค. 64
17:16
435
Logo Thai PBS
สมาคมสัตวแพทย์ฯ ชี้ไวรัสโคโรนา "คน-หมา" คนละสายพันธุ์
สมาคมสัตวแพทย์ผู้ประกอบการบำบัดโรคสัตว์แห่งประเทศไทย ชี้แจงกรณีต่างประเทศพบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ที่มีต้นกำเนิดจากสุนัข ยืนยันเป็นคนละสายพันธุ์กับเชื้อที่เป็นสาเหตุของโรค COVID-19 ที่ระบาดอยู่ในปัจจุบัน และยังไม่พบหลักฐานไวรัสโคโรนาจากสุนัขแพร่สู่คน

วันนี้ (21 พ.ค.2564) จากกรณีมีการวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับรายงานที่พบว่า นักวิจัยตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ที่มีต้นกำเนิดจากสุนัขในมนุษย์ โดยพบในผู้ป่วยโรคปอดอักเสบในรัฐซาราวัก ประเทศมาเลเซียเมื่อปี ค.ศ.2018

ล่าสุด สมาคมสัตวแพทย์ผู้ประกอบการบำบัดโรคสัตว์แห่งประเทศไทย ได้ออกคำชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว โดยระบุว่า เชื้อไวรัสที่พบถูกตั้งชื่อว่า CCoV-HuPn-2018 เป็นไวรัสค้นพบใหม่ในกลุ่มอัลฟาโคโรนาไวรัส ซึ่งเป็นเชื้อคนละสายพันธุ์กับเชื้อ SARS-CoV-2 ที่เป็นสาเหตุของโรค COVID-19 ที่ระบาดอยู่ในปัจจุบัน

งานวิจัยรายงานถึงการพบเชื้อไวรัสโคโรนาชนิดนี้ในผู้ป่วยเด็กที่เป็นโรคปอดอักเสบ แต่มิได้ระบุยืนยันว่าไวรัสที่พบนี้เป็นสาเหตุของการป่วย หรือพบหลักฐานการแพร่จากคนสู่คน

จากข้อมูลดังกล่าวจึงสรุปได้ว่า แม้ว่าจะมีการพบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ที่พบในสุนัขในมนุษย์ได้ แต่ยังมิได้มีหลักฐานเพียงพอที่จะยืนยันได้ว่าไวรัสชนิดนี้เป็นสาเหตุของโรค และสามารถป้องกันได้หากมีการรักษาสุขอนามัยที่ดี จึงไม่ควรตื่นตระหนก อย่างไรก็ตามควรมีการติดตามเฝ้าระวังต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง