โรค PRRS ระบาด หมูในฟาร์มเมืองคอนติดเชื้อตาย ปศุสัตว์แจงไม่แพร่สู่คน ยังบริโภคหมูได้ปกติ

ภูมิภาค
21 พ.ค. 64
18:41
27,769
Logo Thai PBS
โรค PRRS ระบาด หมูในฟาร์มเมืองคอนติดเชื้อตาย ปศุสัตว์แจงไม่แพร่สู่คน ยังบริโภคหมูได้ปกติ
ฟาร์มหมูในพื้นที่ตำบลปากพูน อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ตายจากโรคระบาด PRRS ปศุสัตว์เผยยังไม่มีวัคซีน ไม่ระบาดสู่สัตว์อื่นและมนุษย์ เร่งฝังกลบตัดวงจรการแพร่ระบาด ระบุเนื้อหมูยังบริโภคได้ตามปกติ ด้วยการปรุงสุก

วันนี้ (21 พ.ค.2564) หมูพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์กว่า 100 ตัว ในฟาร์มแห่งหนึ่งของตำบลปากพูน อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช กำลังรอการฝังกลบ หลังจากทั้งหมดตายจากโรคระบาด

เช่นเดียวกับฟาร์มของ นายสมศักดิ์ เจียรมาศ อายุ 56 ปี ที่หมูในฟาร์มกว่า 160 ตัวตายเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งได้ฝังกลบหมดแล้ว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด


นายสมศักดิ์ เปิดเผยว่า ยังไม่รู้ว่าเป็นโรคระบาดชนิดใด แต่หมูที่ป่วยจะมีอาการเบื่ออาหาร ซึม และมีรอยช้ำสีม่วงตามผิวหนัง และตายอย่างเฉียบพลัน ขณะนี้มีหมูในฟาร์มต่างๆ ติดโรคนี้ และตายแล้วจำนวนมาก

ต.ปากพูน มีเพื่อนจำนวนมากที่เลี้ยงหมู ได้รับความเดือดร้อนทำนองเดียวกัน มีโรคระบาดนี้เข้าถึงทุกฟาร์ม แต่ละฟาร์มกำลังรอเจ้าหน้าที่ทยอยเข้าทำลายหมูตามหลักวิชาการ

นายสัตวแพทย์เมษยน ชีวะเสรีชล หัวหน้ากลุ่มงานพัฒนาสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า โรคระบาดนี้คือ PRRS เกิดจากเชื้อไวรัส ยังไม่มีชื่อเรียกเป็นภาษาไทย ยังไม่มีวัคซีนและยารักษา สถานการณ์ที่กำลังระบาดในขณะนี้ พบมากที่ตำบลปากพูน อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช และพบบ้างในอำเภอพรหมคีรี และอำเภอทุ่งสง ที่ซื้อลูกสุกรไปจากพื้นที่ปากพูน โรคระบาดดังกล่าวจะพบได้เฉพาะในหมูเท่านั้น จะไม่ระบาดไปยังสัตว์อื่นหรือมนุษย์ ขณะที่การทำลายซากจะใช้วิธีฝังกลบ เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาด

 

นายสัตวแพทย์เมษยน กล่าวว่า ได้ทำความเข้าใจกับผู้เลี้ยงรายย่อยถึงมาตรการในการควบคุมโรคและการป้องกันโรคในฟาร์ม โดยเฉพาะฟาร์มรายย่อย ต้องระมัดระวังการติดเชื้อทั้งจากบุคคลภายนอกที่เข้าไปในฟาร์ม การเคลื่อนย้ายต่างๆ รวมทั้งอาหาร ส่วนการบริโภคเนื้อหมูนั้นยังคงบริโภคได้ตามปกติ ด้วยการปรุงสุก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง