กกต.เมียนมาเล็งสั่งยุบพรรคเอ็นแอลดี

ต่างประเทศ
21 พ.ค. 64
19:48
347
Logo Thai PBS
กกต.เมียนมาเล็งสั่งยุบพรรคเอ็นแอลดี
สื่อท้องถิ่นเมียนมา รายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งเมียนมาจะสั่งยุบพรรคเอ็นแอลดี เนื่องจากทุจริตการเลือกตั้ง ขณะที่ผู้สื่อข่าวชาวญี่ปุ่นที่ถูกกองทัพเมียนมาจับก่อนหน้านี้ เรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นแสดงท่าทีตอบโต้การรัฐประหารในเมียนมา

วันนี้ (21 พ.ค.2564) สำนักข่าวเมียนมา นาว รายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งเมียนมาที่ได้รับการแต่งตั้งจากคณะรัฐประหาร จะสั่งยุบพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี ของนางออง ซาน ซู จี ฐานทุจริตการเลือกตั้งเมื่อเดือน พ.ย.ปีที่ผ่านมา

การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างการประชุมของ กกต.เมียนมา กับพรรคการเมืองต่าง ๆ ซึ่งพรรคเอ็นแอลดี และอีกหลายพรรคคว่ำบาตรไม่เข้าร่วมการประชุม โดยประธาน กกต.เมียนมายังระบุอีกด้วยว่า จะดำเนินคดีผู้กระทำความผิดที่ทุจริตการเลือกตั้ง

ขณะที่ยูกิ คิตะซูมิ ผู้สื่อข่าวอิสระชาวญี่ปุ่นที่ถูกทางการเมียนมาจับตัวไปตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย. และถูกตั้งข้อหาเผยแพร่ข้อมูลเท็จ และเพิ่งจะได้รับการปล่อยตัวให้เดินทางกลับถึงญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ออกมาเรียกร้องให้ทางการญี่ปุ่นแสดงท่าทีที่เป็นรูปธรรม เพื่อต่อต้านการรัฐประหาร รวมถึงการทบทวนการให้เงินช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาในเมียนมา

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า ญี่ปุ่นอาจจะต้องพิจารณาประเด็นการให้เงินช่วยเหลืออีกครั้ง หากสถานการณ์ความขัดแย้งในเมียนมาไม่ดีขึ้น ซึ่งอาจกระทบต่อการลงทุนจากภาคเอกชนด้วย

ท่าทีล่าสุดของญี่ปุ่นมีขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่เมียนมาสังหารผู้ประท้วงไปแล้วมากกว่า 800 คน นับตั้งแต่กองทัพก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง