กองทัพเรือไม่ปิดกั้นฝันเพื่อชาติ จากนักดนตรีดุริยางค์มุ่งสู่นักรบหน่วยซีล

การเมือง
22 พ.ค. 64
15:01
1,445
Logo Thai PBS
กองทัพเรือไม่ปิดกั้นฝันเพื่อชาติ จากนักดนตรีดุริยางค์มุ่งสู่นักรบหน่วยซีล
สำนักงานโฆษกกองทัพเรือเปิดประวัตินักดนตรีดุริยางค์ทหารเรือคนแรกสู่เส้นทางหน่วยซีล โดยได้แรงบันดาลใจจากปฏิบัติการช่วยชีวิตทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี 13 คน ที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

วันนี้ (22 พ.ค.2564) เฟซบุ๊กโฆษกกองทัพเรือ นำเสนอเรื่องราวของจ่าโทยุทธศิลป์ เพียรภูเขา "จากเส้นทางนักดนตรีเหล่าดุริยางค์ สู่หน่วยรบพิเศษ SEAL ของ จ.ท.ยุทธศิลป์ เพียรภูเขา

ที่เริ่มต้นจากความสนใจในดนตรีมาตั้งแต่เด็ก ทำให้ จ.ท.ยุทธศิลป์ หรือ ด.ช.เก่ง ชาวปทุมธานี เลือกที่จะเข้าศึกษาในโรงเรียนเฉพาะทางในด้านดนตรี อย่างโรงเรียนดนตรีสังคีต และนำมาสู่การเป็นนักเรียนดุริยางค์ทหารเรืออย่างเต็มภาคภูมิ


จ.ท.ยุทธศิลป์ เล่าว่า ตลอดระยะเวลา 3 ปี ในโรงเรียนดุริยางค์ทหารเรือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของชีวิต เพราะนอกจากเป็นสถาบันการศึกษาของกองทัพเรือ เพื่อให้เป็นทหารที่มีความรู้ความสามารถในวิชาการดนตรีแล้วยังได้ฝึกฝนในเรื่องระเบียบวินัย เพียบพร้อมด้วยคุณธรรม จริยธรรม ปลูกฝังให้มีความจงรักภักดีต่อสถาบันชาติศาสนาและพระมหากษัตริย์

เมื่อสำเร็จการศึกษาเข้ารับราชการที่กองดุริยางค์ทหารเรือ ฐานทัพเรือกรุงเทพฯ ในตำแหน่งนักดนตรี (กีต้าร์) และย้ายไปสังกัดกองร้อยปฏิบัติการจิตวิทยาที่หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

 

หนึ่งในแรงบันดาลใจที่ทำให้เลือกเปลี่ยนบทบาทของตัวเองจากนักดนตรีผู้มอบความสุขมาเป็นนักรบพิเศษ คือเหตุการณ์ที่หน่วยซีลได้เข้าช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี 13 คน ออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

หลังจากตั้งใจแน่วแน่และเตรียมตัว เข้ารับการฝึก ในหลักสูตรนักทำลายใต้น้ำจู่โจม สังกัดหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ ที่ขึ้นชื่อว่าโหดและใช้เวลาฝึกนานที่สุดของกองทัพไทย โดยใช้เวลาเตรียมตัวนานถึง 1 ปีเต็ม

 

เราน่าจะทำอะไรเพื่อชาติ และเป็นประโยชน์ในการช่วยเหลือผู้คนในภารกิจอื่นนอกเหนือไปจากบทบาทของการเป็นนักดนตรีที่มีหน้าที่มอบความสุขให้แก่ผู้ชม

 

ตลอดระยะเวลา 31 สัปดาห์ของการฝึก จ.ท.ยุทธศิลป์ กล่าวว่า ได้ประสบการณ์มากมาย โดยเฉพาะเรื่องความอดทนอดกลั้น แม้จะได้รับความกดดันในรูปแบบต่างๆจากสถานการณ์ในการฝึก

แต่ได้น้อมนำหลักธรรมที่ได้ฝึกฝนมา โดยเฉพาะเรื่องของการเจริญสติภาวนา ตลอดจนประสบการณ์ต่างๆที่ได้รับตลอดระยะเวลา 3 ปี ในชีวิตของนักเรียนทหารมาประยุกต์ใช้ จนในที่สุดก็สำเร็จการฝึก เมื่อวันที่ 19 พ.ค.2564 ที่ผ่านมา

 

โดยได้เข้ารับการประดับเครื่องหมายฉลามบนเกลียวคลื่น พร้อมเข้าสังกัดหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ และเรียกตนเองว่า นักรบพิเศษของกองทัพเรือ ในนาม "นักทำลายใต้น้ำจู่โจม" พร้อมที่จะปฏิบัติภารกิจในการช่วยเหลือผู้อื่นอย่างที่ตั้งใจไว้ ได้อย่างเต็มภาคภูมิ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง