อย.แจงเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว ไม่ได้บ่งชี้ติด-ไม่ติด COVID-19

สังคม
24 พ.ค. 64
12:54
6,025
Logo Thai PBS
อย.แจงเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว ไม่ได้บ่งชี้ติด-ไม่ติด COVID-19
อย.แจงเครื่องตรวจวัดออกซิเจนในเลือดที่ปลายนิ้ว ไม่ใช่เครื่องยืนยันการติดเชื้อ COVID-19 ชี้โฆษณาผลิตภัณฑ์ หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ

จากกรณีที่มีสื่อต่างๆ โฆษณาแนะนำให้ประชาชนหาซื้อเครื่องตรวจวัดระดับออกซิเจนในเลือดที่ปลายนิ้ว มาไว้ติดบ้านเพื่อวัดระดับออกซิเจนในร่างกายและตรวจสอบว่าตนเองติดเชื้อ COVID-19 หรือไม่

วันนี้ (24 พ.ค.2564) นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า เครื่องตรวจวัดระดับออกซิเจนในเลือดที่ปลายนิ้ว ไม่ใช่เครื่องมือที่ใช้ในการวินิจฉัยยืนยันการติดเชื้อ COVID-19 แต่ใช้ตรวจวัดระดับออกซิเจนในเลือด และอัตราการเต้นของหัวใจ เพื่อประเมินสภาวะผิดปกติของร่างกายหรือติดตามอาการของผู้ป่วย

รองเลขาธิการฯ กล่าวว่า เครื่องตรวจวัดระดับออกซิเจนในเลือดที่ปลายนิ้ว ใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์ เช่น ติดตามโรค หรืออาการบาดเจ็บ จัดเป็นเครื่องมือแพทย์ชนิดหนึ่ง ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ อย.

ผู้ที่ประสงค์จะผลิตหรือนำเข้า ต้องดำเนินการยื่นขออนุญาตกับทางอย.ก่อน รวมถึงการโฆษณาผลิตภัณฑ์ หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ อย.มีการตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ ทั้งในกระบวนการผลิตและการนำเข้า รวมถึงมีการตรวจสอบคุณภาพของผลิตภัณฑ์ หลังออกสู่ท้องตลาดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ประชาชนได้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์มีคุณภาพมาตรฐาน และความปลอดภัยในการใช้งาน

และตรวจสอบการโฆษณาไม่ให้มีการกล่าวอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง แต่สำหรับเครื่องตรวจวัดระดับออกซิเจนในเลือดรูปแบบอื่นๆ หากไม่ได้ใช้งานทางการแพทย์ เช่น การกีฬาหรือการท่องเที่ยว จะไม่จัดเป็นเครื่องมือแพทย์และไม่ต้องขออนุญาตกับ อย.

ไทยพีบีเอสออนไลน์ ตรวจสอบในโลกออนไลน์ พบในช่วง COVID-19 มีการขายครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วในราคาตั้งแต่ 299-1,000 บาท โดยปกติแล้วจะใช้ในคนที่มีโรคประจำตัวทางด้านปอดหรือหัวใจ เช่น โรคถุงลมโป่งพอง โรคหัวใจล้มเหลว ซึ่งเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว

สำหรับบุคคลทั่วไปที่มีสุขภาพแข็งแรง ค่าออกซิเจนมักจะอยู่ที่ 95-100% แต่บางคนที่เป็นโรคปอดเรื้อรังหรือภาวะหยุดหายใจขณะหลับ สามารถมีระดับค่าออกซิเจนประมาณ 90 % ได้ ดังนั้นค่าจึงไม่ต่ำกว่า 95% 

  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยติดโควิดเพิ่ม 2,713 คน เสียชีวิต 30 คน หายป่วยสะสม 58,674 คน

นายกรัฐมนตรี ฉีดเข็ม 2 ขอให้มั่นใจในวัคซีน ยันทุกคนต้องได้ฉีด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง