สธ.แจงเลื่อนฉีดแอสตราเซเนกา ปรับแผนขยายรับเข็มที่ 2 ห่างกัน 16 สัปดาห์

สังคม
24 พ.ค. 64
13:40
10,046
Logo Thai PBS
สธ.แจงเลื่อนฉีดแอสตราเซเนกา ปรับแผนขยายรับเข็มที่ 2 ห่างกัน 16 สัปดาห์
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข​ ชี้แจงเหตุหลายโรงพยาบาลเลื่อนฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา โดยระบุเป็นไปตามแผนขยายรับเข็มที่ 2 จาก 10 สัปดาห์ เป็น 16 สัปดาห์

วันนี้ (24 พ.ค.2564) กรณีหลายโรงพยาบาลเลื่อนนัดการรับวัคซีน COVID-19 ของแอสตราเซเนกา เข็มที่ 2 ออกไป จนเกิดคำถามว่ามีการนำวัคซีนไปให้ใครฉีดก่อนหรือไม่ หรือว่ามีการปรับแผนการกระจายวัคซีน COVID-19 ใหม่

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข​ กล่าวว่า​ สถานการณ์การระบาด COVID-19 ที่มีการเปลี่ยนแปลงนั้น จำเป็นต้องปรับแผนการกระจายวัคซีน COVID-19 เพื่อให้ฉีดกับประชาชนมากขึ้น​ และเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน 

สำหรับการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา เข็มที่ 2 ที่มีการขยายเวลาได้ประกาศไปก่อนหน้านี้แล้วว่าสามารถรับเข็มที่ 2 ได้ 16 สัปดาห์ จากเดิม 10 สัปดาห์ โดยมีข้อมูลวิชาการรองรับว่า ภูมิคุ้มกันจะขึ้นสูงขึ้นได้เร็ว ซึ่งผู้ที่ได้รับเข็มที่ 1 ในเดือน มิ.ย. ก็จะได้รับเข็มที่ 2 ในเดือน ต.ค.

ส่วนกรณีที่มีกลุ่มบุคคลวิพากษ์วิจารณ์ว่าโรงพยาบาลเลื่อนรับวัคซีนแอสตราเซเนกาเข็มที่ 2 เพราะรัฐบาลอาจไม่พร้อมเรื่องจำนวนวัคซีนที่จะเข้ามา นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า​ แอสตราเซเนกาเข้าใจแผนการบริหารกระจายวัคซีนของไทย และหารือกันแล้วว่าต้องจัดส่งให้ได้ตามแผนจึงไม่มีปัญหาอะไร โดยจะจัดส่งมาเดือน มิ.ย.2564 ตามแผน แต่ปัจจุบันไทยก็มีวัคซีนซิโนแวคอยู่ โดยขณะนี้รอ Lot Release ประมาณ 2.5 ล้านโดส และเดือน มิ.ย.จะสั่งอีก 3 ล้านโดสเป็นอย่างน้อย นำมาประกบกับวัคซีนแอสตราเซเนกาอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกรัฐมนตรี ฉีดเข็ม 2 ขอให้มั่นใจในวัคซีน ยันทุกคนต้องได้ฉีด

สมาคมเภสัชกรฯ แนะศึกษาวิธีการฉีดวัคซีนหลายโดส ป้องกันปนเปื้อน

“ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ” เริ่มวันนี้ 4,000 คน กลุ่มด่านหน้าขนส่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง