พบเชื้อสายพันธุ์แอฟริกาใต้ อีก 8 ตัวอย่าง อ.ตากใบ

สังคม
24 พ.ค. 64
19:02
394
Logo Thai PBS
พบเชื้อสายพันธุ์แอฟริกาใต้ อีก 8 ตัวอย่าง อ.ตากใบ
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจพบโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้อีก 8 ตัวอย่าง ในพื้นที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส

วันนี้ (24 พ.ค.2564) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า หลังแล็บของโรงพยาบาลรามาธิบดี ตรวจหาเชื้อกลายพันธุ์ในผู้ป่วย COVID-19 อ.ตากใบ จ.นราธิวาส และพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์แอฟริกาใต้ 3 คน ไปก่อนหน้านี้

ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ขอให้ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 12 สงขลา เก็บตัวอย่างจากพื้นที่ใกล้เคียงมาตรวจเพิ่มเติม 18 ตัวอย่าง แต่สามารถตรวจได้ 15 ตัวอย่าง พบเป็นสายพันธุ์แอฟริกาใต้ 8 ตัวอย่าง และสายพันธุ์อังกฤษ 7 ตัวอย่าง

โดยเชื้อแอฟริกาใต้ยังอยู่ในพื้นที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ในจำนวนนี้มี 2 ตัวอย่าง ที่เก็บจาก จ.ปัตตานี ไม่พบเชื้อแอฟริกาใต้ แต่ยังต้องสุ่มตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง เพื่อดูว่ามีความเชื่อมโยงกับผู้ป่วยก่อนหน้านี้หรือไม่

สำหรับการตรวจหาสายพันธุ์ของเชื้อไวรัส หรือ จีโนมซีเควสซิ่ง ต่างจากการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR ที่ทราบเพียงว่าติดเชื้อ แต่ระบุสายพันธุ์ไม่ได้ โดยการตรวจแบบจีโนมฯ สามารถหาต้นตอของสายพันธุ์ได้ว่ามาจากแหล่งใด แต่ใช้เวลานาน 4-5 วัน มีค่าใช้จ่ายสูงถึง 30,000 บาท จึงตรวจในตัวอย่างเชื้อที่สุ่มมาก่อน และเมื่อพบว่ามีสายพันธุ์ใดก็จะขยายผลตรวจพื้นที่โดยรอบของพื้นที่ที่พบเชื้อ

ส่วนการตรวจหาเชื้อในแคมป์คนงานหลักสี่ ยังเป็นสายพันธุ์อินเดียและสายพันธุ์อังกฤษ โดยเตรียมตรวจค้นหาเชื้อไวรัสแบบจีโนมฯ ในชุมชนย่านสะพานขาว และคลองเตย ว่ามีสายพันธุ์อื่นหรือไม่

ซึ่งการหาสายพันธุ์จะตรวจค้นในผู้ติดเชื้อกลุ่มใหม่ ๆ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ อยู่ระหว่างพัฒนาน้ำยาตรวจหาเชื้อแบบจำเพาะสายพันธุ์ เพื่อส่งมอบให้กับห้องปฏิบัติการที่ผ่านการรับรองกว่า 300 แห่ง ทั่วประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.ห่วงคลัสเตอร์ใหม่ COVID-19 เริ่มลามเข้า "บ้านคนชรา" ติดแล้ว 23 คน

ปิดชั่วคราวแคมป์คนงาน "ซิโน-ไทย" พื้นที่ จ.นนทบุรี ติดเชื้อ 515 คน

ผู้ต้องขังติดเชื้อโควิดเพิ่ม 628 คน เสียชีวิต 1 คน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง