"ปากคลองตลาด" เงียบเหงา หลังเป็นคลัสเตอร์เฝ้าระวัง

สังคม
24 พ.ค. 64
20:59
4,545
Logo Thai PBS
"ปากคลองตลาด" เงียบเหงา หลังเป็นคลัสเตอร์เฝ้าระวัง
ปากคลองตลาด เป็น 1 ใน 32 แห่ง คลัสเตอร์เฝ้าระวังสูงสุด ซึ่งกรุงเทพมหานคร ออกประกาศไป เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2564 จากที่เคยเป็นตลาดที่เต็มไปด้วยความคึกคัก มีดอกไม้นานาพันธุ์วางตั้งเป็นแนวเป็นแถว ขายกันข้ามวันข้ามคืน ในวันนี้ (24 พ.ค.) สุดจะเงียบเหงา

วันนี้ (24 พ.ค.2564) ภายหลังที่กรุงเทพมหานครออกประกาศให้ปากคลองตลาด ซึ่งตลาดค้าดอกไม้แห่งใหญ่ที่สุด เป็นหนึ่งในคลัสเตอร์เฝ้าระวังสูงสุด ส่งผลให้ตลาดค้าดอกไม้แห่งนี้ต้องปิดตัวลงชั่วคราว เนื่องจากอยู่ระหว่างมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 ซึ่งก่อนหน้านี้พบมีผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในตลาดแห่งนี้

ตลาดปากคลอง ที่เคยคึกคัก เต็มไปด้วยดอกไม้นานาพันธุ์ วางจำหน่ายเรียงราย 2 ข้างทางถนน ผู้คนเดินจับจ่ายคึกคักทั้งคืน กลับกลายเป็นความเงียบเหงา ผู้ค้าปิดหน้าร้าน แผงค้าในตลาดปิดเงียบ เพราะจำเป็นต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

 

ผู้ค้าคนกลางบางรายปรับตัว ด้วยการประกาศส่งจำหน่ายดอกไม้ที่ยังตกค้างอยู่ ผ่านสื่อออนไลน์ หรือการโทรศัพท์สั่งซื้อโดยตรงจากสวนแล้วจำหน่ายต่อยังผู้ซื้อ จากนั้นนัดรับสินค้าในระแวกใกล้เคียง หรือสถานที่ตามสะดวก

ผู้ค้าให้ข้อมูลด้วยว่า ส่วนใหญ่ที่นี่เป็นผู้ค้าคนกลาง แม้จะได้รับกระทบ แต่คงไม่เสียหายเท่าชาวสวนดอกไม้เป็นของสดที่จำเป็นต้องเก็บเกี่ยวจำหน่ายเมื่อถึงเวลา การที่ตลาดเปิดน้อยลงย่อมกระทบชาวสวนเป็นอย่างมาก ส่วนจะกระทบต่อราคาค้าปลีกของดอกไม้หรือไม่ ไม่อาจคาดการณ์ได้

 

ขณะเดียวกัน พบว่ามีผู้ซื้อจำนวนหนึ่งที่เข้ามารับดอกไม้ในพื้นที่ หน้าตลาดดอกไม้ "ยอดพิมาน"

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีเจ้าหน้าที่เทศกิจตั้งเต็นท์ จัดกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลตรวจตราความเรียบร้อยหน้าตลาดยอดพิมาน และเดินตรวจตราตลอดถนนจักรเพชร เพื่อคอยแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน ทั้งผู้ซื้อ ผู้ขาย เกี่ยวกับมาตรการการปิดตลาดตลอดเวลาอีกด้วย

 

ส่วนมาตรการของกรุงเทพมหานคร ประกาศสั่งปิดปากคลองตลาดตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. เรื่อยไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง โดยที่ผ่านมามีการทำความสะอาด ฉีดยาฆ่าเชื้อโรคในพื้นที่ไปแล้ว

ในระหว่างนี้ จะมีการจัดทำมะเบียนผู้ค้าและแรงงานในตลาด การจัดพื้นที่ตลาดหลักสุขาภิบาลตลาด เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรค และผ่านการตรวจประเมินด้านสุขาภิบาลจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ

 

ในประกาศยัง ระบุ โทษฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง