รอลุ้น! อย.ชี้วัคซีนซิโนฟาร์มยื่นเอกสารครบรอขึ้นทะเบียนตัวที่ 5

สังคม
25 พ.ค. 64
09:24
1,554
Logo Thai PBS
รอลุ้น! อย.ชี้วัคซีนซิโนฟาร์มยื่นเอกสารครบรอขึ้นทะเบียนตัวที่ 5
อย.ระบุวัคซีนซิโนฟาร์ม ของบริษัทไบโอจีนีเทค จำกัดยื่นเอกสารครบถ้วนแล้วอยู่ในขั้นตอนประเมินคำขอขึ้นทะเบียนในไทย ขณะที่ไทยขึ้นทะเบียนวัคซีนแล้ว 4 ราย นอกจากนี้ยังมีอีก 2 บริษัทคือวัคซีนโควัคซีน และวัคซีนสปุตนิก วี ทยอยยื่นเอกสารประเมินคำขอ

วันนี้ (25 พ.ค.2564) นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวความคืบหน้าการ พิจารณาอนุญาตวัคซีน COVID-19 ในประเทศไทยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้อนุมัติวัคซีน COVID-19 ไปแล้ว 4 ราย ได้แก่ วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า โดยบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด และที่ผลิตในประเทศโดย บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด วัคซีนโคโรนาแวค ของบริษัท ซิโนแวค นำเข้าโดยองค์การเภสัชกรรม วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน โดยบริษัท แจนเซ่น-ซีแลค จำกัด รวมถึงวัคซีนโมเดอร์นา โดยบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด

ตอนนี้วัคซีนของซิโนฟาร์ม โดยบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด จากประเทศจีน ยื่นเอกสารครบถ้วนแล้วอยู่ ระหว่างประเมินคำขอขึ้นทะเบียน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญจะใช้เวลาในการพิจารณาไม่เกิน 30 วัน

นอกจากนี้ ยังมีอีก 2 ราย อยู่ระหว่างทยอยยื่นเอกสารพร้อมประเมินคำขอขึ้นทะเบียนต่อเนื่อง ได้แก่ วัคซีนโควัคซีน โดยบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด และวัคซีนสปุตนิก วี โดยบริษัท คินเจน ไบโอเทค จำกัด ทั้งนี้ วัคซีนCOVID-19 ทุกรายการที่มายื่นขอขึ้นทะเบียน อย.จะพิจารณาทั้งคุณภาพ ความปลอดภัย และประสิทธิผล โดย อย. มีความพร้อมในการพิจารณาอนุมัติวัคซีนเพื่อให้คนไทยได้มีวัคซีนใช้โดยเร็ว

สำหรับวัคซีนซิโนฟาร์ม เมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลก (WHO) อนุมัติการใช้งานวัคซีน COVID-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทซิโนฟาร์ม จากจีนเป็นกรณีฉุกเฉิน ส่งผลให้วัคซีนตัวนี้เป็นวัคซีนตัวแรกจากซีกโลกตะวันออกที่ได้รับไฟเขียวจากองค์การอนามัยโลกองค์การอนามัยโลก 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

องค์การอนามัยโลกไฟเขียววัคซีน "ซิโนฟาร์ม"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง