"เขาเขียว" คลายเหงา จัดศิลปินอาสาเล่นดนตรีให้สัตว์ฟัง

สิ่งแวดล้อม
25 พ.ค. 64
12:01
463
Logo Thai PBS
"เขาเขียว" คลายเหงา จัดศิลปินอาสาเล่นดนตรีให้สัตว์ฟัง
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ปิ๊งไอเดียสร้างบรรยากาศผ่อนคลายให้หายเหงา นำศิลปินจิตอาสามาเล่นดนตรีให้สัตว์ป่า ได้ฟังอย่างเพลิดเพลิน หลังนักท่องเที่ยวลดจากปัญหา COVID-19 คนน้อย ไม่มีคนให้อาหาร จนสัตว์ป่ามีอาการเซื่องซึม

วันนี้ (25 พ.ค.2564) นายเทวินทร์ รัตนะวงศะวัต ผอ.สวนสัตว์เปิดเขาเขียว อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ให้สัมภาษณ์ไทยพีเอสออนไลน์ว่า จากสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวสวนสัตว์เปิดเขาเขียวน้อยมาก เฉลี่ยวันละไม่ถึง 100 คน จากเดิมที่มีมากถึงวันละ 10,000 คน

เดิมมีทัวร์นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจากพัทยา เข้ามาเที่ยวเขาเขียว มากถึงวันละ 30-40 คัน รถบัส แต่ตอนนี้ไม่มีทั้งกลุ่มคนไทย และชาวต่างชาติ ทำให้บรรยากาศสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จึงค่อนข้างเงียบเหงา และแม้แต่สัตว์เองก็เกิดอาการซึมๆ นอนนิ่งๆ

จากพฤติกรรมของสัตว์ป่าซึมๆ จึงเกิดไอเดียที่จะสร้างบรรยากาศภายในสวนสัตว์ ให้มีความผ่อนคลาย จึงจัดให้มีเพลงบรรเลงเบาๆ ในสวนสัตว์ ด้วยการนำศิลปินเด็กจิตอาสามาเล่นดนตรีให้สัตว์ชนิดต่างๆ ฟังในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ 
ภาพ:สวนสัตว์เปิดเขาเขียว

ภาพ:สวนสัตว์เปิดเขาเขียว

ภาพ:สวนสัตว์เปิดเขาเขียว

สัตว์ป่าตื่นเต้น-หายเหงา-กินอาหารเคล้าเสียงเพลง

นายเทวินทร์กล่าวต่อว่า จากการสังเกตพฤติกรรมของสัตว์ป่า พอมีเสียงดนตรี ก็เริ่มสงสัย และมีท่าทางสนใจกับเสียงดนตรี และตัวนักดนตรีที่ใส่ชุดเสือ เช่น ฮิปโปโปเตมัส ชื่อดัง “แม่มะลิ” จากที่นอนซึมๆ เมื่อได้ยินเสียงดนตรีก็มาฟังและกินอาหารมากขึ้น

ส่วนนกฟลามิงโก ฟังแล้ว กางปีกเต้นระบำ ส่วนเสือโคร่ง และไฮยีน่า ชะโงกดูด้วยความสงสัย ตื่นเต้น เป็นอิริยาบท ที่น่ารักหาชมได้ยาก

ส่วนครอบครัวม้าลาย ก็เพลิดเพลินกับการกินอาหารอย่างมีความสุข อีกชนิดหนึ่งคือ ลีเมอร์หางแหวน ก็แสดงพฤติกรรมสงสัย เข้าไปสำรวจเครื่องดนตรีอย่างใกล้ชิดตัวศิลปิน แบบอยากมีส่วนร่วม

แม่มะลิ สนใจเสียงดนตรีก็ฟังไปกินไป หลับตาพริ้ม อย่างมีความสุข เมื่อได้ยินเสียงเพลง เมียร์แคท เป็นสัตว์มีประสาทสัมผัส และการระวังภัยที่ดีมาก ก็เข้ามาใกล้ๆ และเอาแขนขาสัมผัสกับเครื่องดนตรี

ผอ.สวนสัตว์เปิดเขาเขียว กล่าวว่า สำหรับการนำดนตรีมาเล่นผ่อนคลายให้สัตว์ป่าฟัง ในไทยที่สวนสัตว์เขาเขียวได้เริ่มเป็นแห่งแรก และตอนนี้ทาง ผอ.องค์การสวนสัตว์ ได้มอบหมายสวนสัตว์แห่งอื่นๆ แล้ว โดยล่าสุดสวนสัตว์ขอนแก่น เป็นแห่งที่ 2 ที่นำไอเดียนี้ไปใช้

ภาพ:สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี

ภาพ:สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี

ภาพ:สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี

ตอนนี้สัตว์ 2,000 ตัวที่อยู่ในเขาเขียวยังดูแลอย่างดี มีการดูแลสวัสดิภาพสัตว์ ถึงแม้จะไม่มีนักท่องเที่ยว แต่ยังต้องดูแลสวัสดิภาพสัตว์ อาหาร และยาเวชภัณฑ์เป็นอย่างดี และมีสัตวแพทย์ ตรวจสุขภาพตามโปรแกรม
ภาพ:สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี

ภาพ:สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี

ภาพ:สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี

 

นายเทวินทร์ กล่าวอีกว่า สำหรับนักท่องเที่ยวสนใจช่วยเหลือค่าอาหารสัตว์ สามารถร่วมทำบุญได้ที่ บัญชี "โครงการกองทุนเลี้ยงสัตว์ องค์การสวนสัตว์" ธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี 208-1-72002-7  หรือ สอบถามโทร. 038-318-444

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง