ปิด "ปากคลองตลาด" เงินหมุนเวียนพันล้านสะดุด

เศรษฐกิจ
25 พ.ค. 64
09:57
2,740
Logo Thai PBS
ปิด "ปากคลองตลาด" เงินหมุนเวียนพันล้านสะดุด
การระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 3 นี้ พบผู้ติดเชื้อจากตลาดหลายแห่ง ซึ่งกรุงเทพมหานครได้ออกคำสั่งปิดตลาด 7 แห่ง เป็นการชั่วคราวมีผลตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา หลายตลาดได้รับผลกระทบ ล่าสุด ปากคลองตลาด ประกาศปิดเช่นเดียวกัน

การประกาศปิด "ปากคลองตลาด" ไม่ได้กระทบเพียงตลาดดอกไม้เท่านั้น แต่ยังกระทบตลาดอื่นๆ ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงอีก 3 แห่ง ต้องปิดชั่วคราวด้วย

มีการเสนอให้รัฐบาลฉีดวัคซีนให้กับผู้ค้า และผู้ที่อยู่รอบชุมชนปากคลองตลาด จำนวน 5,000 โดส เพื่อป้องกันการระบาด ขณะที่ผู้ค้าบางคน ต้องนำสินค้ามาวางขายใต้สะพานพุทธ เพื่อระบายสินค้า

ผู้ค้าดอกไม้ในตลาดปากคลองตลาด ต้องรีบเก็บสินค้าขึ้นรถ เนื่องจากเทศกิจไม่อนุญาตให้จอดรถขายดอกไม้บริเวณใต้สะพานพุทธ นี่คือผลกระทบที่เกิดขึ้น หลังตลาดปากคลองตลาดต้องปิดชั่วคราวตามคำสั่งกรุงเทพมหานคร เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19

ผู้ค้าหลายรายบอกว่า หลังจากที่ตลาดปิดทำให้ไม่มีที่ระบายสินค้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นดอกไม้สด จึงต้องมาหาที่ขายเพื่อให้มีรายได้

ผู้ค้าบางรายซึ่งเป็นเจ้าของสวนด้วย เช่น สวนกล้วยไม้ บอกว่า ที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากการที่ไม่สามารถส่งออกได้ และยังได้รับผลกระทบจากการปิดตลาดจึงต้องการให้หาพื้นที่ขายชั่วคราว

 

ผู้ค้าดอกไม้รายย่อย บอกว่า ปกติจะมารับดอกไม้ที่ตลาดปากคลองตลาดไปขาย แต่เมื่อตลาดปิดก็ไม่สามารถซื้อได้ จึงได้โทรสั่งดอกไม้จากร้านประจำให้ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากปากคลองตลาดให้มาส่ง

การปิดตลาดกระทบทั้งผู้ค้าและผู้ขาย รวมไปถึงเกษตรกรจำนวนมาก ที่ผลิตดอกไม้ส่งให้กับผู้ค้าในตลาดปากคลองตลาด ไม่มีที่ระบายสินค้า โดยเฉพาะในช่วงวันวิสาขบูชานี้

พร้อมยืนยันว่า ขณะนี้ตลาดได้มีการคัดกรองผู้ติดเชื้อออกไปหมดแล้วและปฎิบัติตามมาตรการที่กรุงเทพมหานครกำหนด

ส่วนการเปิดตลาดนั้น ขึ้นอยู่กับกรุงเทพมหานคร และขอให้รัฐฉีดวัคซีนให้ผู้ค้าแรงงาน และชาวบ้านบริเวณบริเวณใกล้เคียง 5,000 โดส เพื่อป้องกันการระบาด

ส่วนร้านขายดอกไม้นำเข้าที่อยู่ภายนอกตลาด พบว่า บางร้านยังเปิดขายตามปกติ ทั้งนี้บรรยากาศโดยรอบเงียบเหงา ผู้ให้บริการรถสามล้อเครื่องร้บจ้าง รถจักรยานยนต์รับจ้าง ก็ไม่มีลูกค้ามาใช้บริการ

 

สำหรับ ตลาดปากคลองตลาด เขตพระนคร เป็นหนึ่งใน 7 ตลาดที่กรุงเทพมหานคร ออกคำสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา เช่น ตลาดใกล้เคียงอีก 3 ตลาด คือ ตลาดยอดพิมาน ตลาดส่งเสริมเกษตรไทย ตลาดปากคลองตรีเพชร ขายดอกไม้ ผัก ผลไม้

ที่ผ่านมามีการตรวจเชิงรุกตลาดต่างๆ รวมทั้งชุมชนที่อยู่ใกล้เคียง พบว่า พบผู้ติดเชื้อตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค. จำนวน 262 คน เป็นคนไทย 88 คน และแรงงานข้ามชาติ 174 คน จากจำนวนที่ตรวจ 2,546 คน

เเละเป็นที่รู้จักกันดีว่า ปากคลองตลาด เป็นตลาดค้าส่งค้าปลีกดอกไม้ขนาดใหญ่ใจกลางกรุงเทพฯ เปิดดำเนินการมาแล้ว 60 ปี และให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

นี่เป็นครั้งแรกที่ตลาดต้องปิดชั่วคราว หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด- 19 มูลค่าการค้าเดือนละนับพันล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง