กทม.คาดโทษหนีออกจากแคมป์ “ซิโน-ไทย” ยืนยันคุมเข้มเข้า-ออก

สังคม
25 พ.ค. 64
11:26
313
Logo Thai PBS
กทม.คาดโทษหนีออกจากแคมป์ “ซิโน-ไทย” ยืนยันคุมเข้มเข้า-ออก
กทม.กำชับ 447 ผู้ประกอบการคุมเข้มแคมป์คนงานออกนอกพื้นที่ หากฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฎหมายทันที ส่วนผู้จัดการสื่อสารองค์กร บริษัท ซิโน-ไทย จำกัด (มหาชน) ขอโทษชุมชนกรณีคนงานในแคมป์นนทบุรีมุดออกจากพื้นที่เพื่อไปซื้อสิ่งของ หลังมีรายงานผู้ติดเชื้อในแคมป์ 515 คน

วันนี้ (25 พ.ค.2564) นายรุ่งโรจน์ นาคนวล ผู้จัดการสื่อสารองค์กร บริษัท ซิโน-ไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภาพรวมสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ในแคมป์คนงานก่อสร้างบริษัท ซิโน-ไทยฯ ถ.พิบูลสงคราม ต.สวนใหญ่ อ.เมืองนนทบุรี โดยระบุว่า คนงานในแคมป์ทั้งหมด 959 คน ได้รับการตรวจหาเชื้อแล้วทั้งหมด พบผู้ติดเชื้อ 515 คน เป็นคนไทย 43 คน และ แรงงานข้ามชาติ 472 คน ซึ่งจะเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลทุกคน ส่วนอีก 444 คน ตรวจไม่พบเชื้อ โดยจะกักตัวสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน ท่ามกลางมาตรการห้ามเข้า-ออกอย่างเข้มงวด 

มาตรการห้ามคนเข้าและคนออกจะเข้มงวดให้มากกว่าเดิม ส่วนเรื่องการส่งอาหาร น้ำ ยา จะจัดให้ทุกคนทุกมื้อเป็นเวลา 14 วัน ไม่ให้ซื้อกินเอง


นายรุ่งโรจน์ ยืนยันว่า การก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ที่เกียกกายงานโครงสร้างและศิลปกรรมเสร็จสิ้นหมดแล้ว เหลือเพียงการเก็บงานภายนอกเท่านั้น ซึ่งเป็นแรงงานจากแคมป์เขตสวนหลวงเป็นฝ่ายดูแล

แรงงานที่นี่ไม่ได้เข้าไปทำงานที่รัฐสภาแล้ว เพราะรับผิดชอบโครงสร้างขนาดใหญ่ ซึ่งเสร็จสิ้นหมดแล้ว ส่วนงานที่ยังเก็บงานอยู่ เป็นการเก็บงานภายนอก เราใช้แรงงานที่แคมป์เขตสวนหลวง


นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสยังได้รับแจ้งจากคนในพื้นที่ว่า หลังพบรายงานผู้ติดเชื้อ COVID-19 เมื่อวานนี้ มีคนงานในที่พัก มุดแนวด้านหลังออกไปหาซื้อสิ่งของในร้านต่าง ๆ ตามละแวกที่พัก จึงทำให้ประชาชนในพื้นที่เกิดความกังวลใจ ล่าสุด เจ้าหน้าที่บริษัทซิโน-ไทยฯ ได้นำสังกะสีมาปิดทางเข้า-ออกดังกล่าวแล้ว 

ทั้งนี้ นายรุ่งโรจน์ ระบุว่า ต้องขอโทษชุมชน และขอแสดงความเสียใจในสิ่งที่เกิดขึ้น ในฐานะตัวแทนบริษัทขอยอมรับในข้อผิดพลาดส่วนนี้ โดยจะเร่งดำเนินการแก้ไขและปิดกั้นพื้นที่ที่จะเป็นช่องโหว่ให้สามารถมุดออกไปภายนอกจนอาจสร้างความเสี่ยงให้ชุมชนได้ และจะตรวจสอบอย่างเข้มงวดต่อไป 

กทม.กำชับ 447 ผู้ประกอบการคุมเข้มแคมป์คนงาน

วันนี้ (15 พ.ค.2564) ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม. กล่าวถึงกรณีที่คนงานแคมป์ก่อสร้างหนีออกนอกแคมป์ ว่า สำนักการโยธา ได้เชิญผู้ประกอบการทั้ง 447 แห่ง ให้ดำเนินการตามประกาศของกรุงเทพฯ อย่างเคร่งครัด หากไม่ดำเนินการตามประกาศ จะดำเนินการตามกฎหมายทันที ทั้งนี้ ประชาชนหากพบเห็นคนงานแคมป์ก่อสร้างหนีออกนอกแคมป์ สามารถแจ้งสำนักงานเขตและสถานีตำรวจในท้องที่ได้

ที่ปรึกษาประธานรัฐสภา ชี้โอกาสน้อยเชื้อแพร่เข้ารัฐสภา

นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานรัฐสภา กล่าวถึงงานก่อสร้างรัฐสภาใหม่ ว่า มีคนงานจากแคมป์นนทบุรีจำนวน 500 คน และคนงานจากแคมป์อื่นอีก 200 คน โดยเป็นการทำงานบริเวณรอบนอกรัฐสภา ตั้งแต่ 30 เม.ย. - 18 พ.ค.2564 ขณะที่บริษัท ซิโน-ไทยฯ ได้ตรวจค้นหาเชิงรุกในวันที่ 22 พ.ค. และพบผู้ติดเชื้อ 515 คน ในวันที่ 24 พ.ค.2564


หากนับย้อนหลังตามทฤษฎีการฟักตัวของเชื้อ 14 วัน จากวันที่ 22 พ.ค.อาจอยู่ในระยะที่คนงานเหล่านี้ทำงานอยู่ภายนอกรัฐสภา แต่การปฏิบัติงานอยู่ไกลจากส่วนที่ข้าราชการรัฐสภาปฏิบัติงาน ทั้งยังมีการสร้างห้องน้ำชั่วคราเฉพาะด้านนอก และคนงานห่อข้าวมากินเอง จึงมีโอกาสแพร่เชื้อเข้าไปยังรัฐสภาน้อยมาก ทั้งนี้ ได้สั่งการทุกฝ่ายตรวจสอบอาการของตัวเอง หากมีอาการให้รีบแจ้งสำนักแพทย์ทันที 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปิดชั่วคราวแคมป์คนงาน "ซิโน-ไทย" พื้นที่จ.นนทบุรี ติดเชื้อ 515 คน

นนทบุรีสั่งปิด "แคมป์คนงานซิโน-ไทย" ตั้ง รพ.สนาม 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง