ศบค.ชะลอลงทะเบียน "หมอพร้อม" ปรับเกณฑ์กระจายวัคซีน

สังคม
26 พ.ค. 64
14:32
2,381
Logo Thai PBS
ศบค.ชะลอลงทะเบียน "หมอพร้อม" ปรับเกณฑ์กระจายวัคซีน
ศบค.ขอให้ชะลอการลงทะเบียนฉีดวัคซีน COVID-19 ผ่านระบบ "หมอพร้อม" ให้ใช้ระบบอื่นแทน ยกโมเดล กทม. นนทบุรี ภูเก็ต พร้อมปรับเกณฑ์กระจายวัคซีน

วันนี้ (26 พ.ค.2564) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวว่า พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการโควิด - 19 (ศปก.ศบค.) ได้รับการสั่งการจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้มีการประชุมหารือ 2 ประเด็น คือ การลงทะเบียนและแจกจ่ายวัคซีนป้องกัน COVID-19

สำหรับการลงทะเบียนวัคซีน ขณะนี้ขอให้ชะลอการลงทะเบียนด้วยระบบ "หมอพร้อม" ซึ่งการทำงานของระบบมี 3 หัวข้อหลัก คือ การลงทะเบียน ติดตามผลการฉีดวัคซีนและผลข้างเคียง และออกใบรับรอง

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ขณะนี้ขอให้ระบบได้เน้นติดตามผลการฉีดวัคซีนและออกใบรับรองก่อน ส่วนการลงทะเบียนนั้นให้มีทางเลือกกับประชาชนที่หลากหลายขึ้น ยกตัวอย่าง จ.ภูเก็ต และ จ.นนทบุรี ที่มีแอปพลิเคชันและระบบของจังหวัด ส่วนกรุงมหานคร จะมีระบบเปิดลงทะเบียนในวันพรุ่งนี้ (27 พ.ค.) และเริ่มฉีดวัคซีน 7 มิ.ย.นี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในพื้นที่ ส่วนแต่ละจังหวัดอาจใช้โมเดลของ กทม. จ.นนทบุรี และ จ.ภูเก็ต หรือให้ลงทะเบียนผ่านโรงพยาบาล หรือ อสม. ก็ยังสามารถดำเนินการได้ทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อมแล้ว ในกลุ่มผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปี และกลุ่ม 7 โรคเสี่ยง จะได้รับวัคซีนในช่วงเวลาที่เหมาะสมและเป็นลำดับต้น ๆ ขึ้นอยู่กับวัคซีนที่จะเข้ามา โดยข้อมูลจากทั่วประเทศจะเข้ามาอยู่กับทีมงานที่ดูแลระบบหมอพร้อม เพราะทำงานเข้ามาตั้งแต่ต้นและเข้าใจระบบ

ชะลอการลงทะเบียนของหมอพร้อม และมีระบบอื่นเข้ามาช่วย

ปรับแผนแจกจ่ายวัคซีน

ขณะที่แผนการแจกจ่ายวัคซีน จากเดิมใช้เกณฑ์จัดสรรตามโควตาการจองของแต่ละจังหวัด แต่ข้อมูลพบว่า บางจังหวัดมีผู้จองขอรับวัคซีนจำนวนมาก แต่พบยอดผู้ติดเชื้อน้อย หรือมีประชากรไม่มาก โดยนายกรัฐมนตรี สั่งการให้ ผอ.ศปก.ศบค. หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และปรับเกณฑ์เพิ่มเติม เช่น ยอดผู้ติดเชื้อ ยกตัวอย่าง จ.เพชรบุรี ที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ก็ต้องเพิ่มโควตาวัคซีน, เกณฑ์การขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคม การท่องเที่ยว และกลุ่มบุคคลเสี่ยง แรงงาน ผู้ขับรถสาธารณะ รวมทั้งมหาวิทยาลัยที่ฉีดวัคซีนในกลุ่มเฉพาะ รองรับการเปิดภาคเรียน ซึ่งแผนการแจกจ่ายวัคซีนจะถูกปรับใหม่โดยใช้หลายเกณฑ์

เกณฑ์เดิม จังหวัดที่มีคนจองเท่าใดก็จัดสรรโควตาตามนั้น ปรากฎว่ามีบางจังหวัดจองจำนวนมาก แต่การติดเชื้อน้อย ก็มีประเด็นขึ้นมาว่าทำไมถึงเทไปจังหวัดที่มีประชากรไม่มากและติดเชื้อน้อย เพื่อปรับให้เข้าสถานการณ์ปัจจุบัน ต้องมีเกณฑ์อื่น ๆ เข้ามา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง