เชียงใหม่ ติดโควิดเพิ่ม 11 คน เสียชีวิต 3 คน พบ 2 คลัสเตอร์ใหม่

สังคม
27 พ.ค. 64
06:51
7,017
Logo Thai PBS
เชียงใหม่ ติดโควิดเพิ่ม 11 คน เสียชีวิต 3 คน พบ 2 คลัสเตอร์ใหม่
จังหวัดเชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ 11 คน เสียชีวิตเพิ่ม 3 คน ป่วยสะสม 4,071 คน หายป่วยแล้ว 3,805 คน โดยพบคลัสเตอร์บริษัทขนส่งสินค้า อ.สารภี ติดเชื้อ 13 คน คลัสเตอร์ ต.สันนาเม็ง อ.สันทราย มีผู้ติดเชื้อในเชียงใหม่ 10 คน ลำปาง 5 คน

วันที่ 26 พ.ค.2564 ที่ศูนย์บัญชาการสถานการณ์การระบาดโรค COVID-19 จังหวัดเชียงใหม่ นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันแถลงสถานการณ์การระบาดของโรค COVID-19 ระลอกเดือน เม.ย.

หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ เปิดเผยว่า จ.เชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 11 คน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 4,071 คน รักษาหายแล้ว 3,805 คน คิดเป็นร้อยละ 93 ของผู้ป่วยทั้งหมด ยังคงมีผู้รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทุกประเภท จำนวน 242 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 3 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมเป็น 23 คน โดยจะมีการชี้แจงรายละเอียดของผู้เสียชีวิตในวันนี้ (27 พ.ค.) ขณะที่กลุ่มผู้ติดเชื้อที่ยังรักษาตัวอยู่นั้น เป็นผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ หรืออาการเล็กน้อย (สีเขียว) 192 คน อาการปานกลาง (สีเหลือง) 26 คน อาการค่อนข้างหนัก (สีส้ม) 18 คน และผู้ป่วยอาการหนัก (สีแดง) 6 คน

 

การตรวจทางห้องปฏิบัติการเมื่อวานนี้ (25 พ.ค.) ได้ตรวจหาเชื้อทั้งหมด 1,050 คน พบผู้มีผลบวกเพียงร้อยละ 1.52 โดยปัจจัยเสี่ยงเป็นการสัมผัสในครอบครัวและในสถานที่ทำงานเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงการสัมผัสในชุมชนและการนำเข้าจากต่างพื้นที่กลับมาสูงขึ้น โดยทั้งหมดมาจากบุคคลที่มีความเสี่ยงและไม่กักตนเองอยู่ที่บ้าน รวมทั้งผู้ที่เดินทางออกไปต่างจังหวัดโดยเฉพาะพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เมื่อกลับเข้ามาในพื้นที่แล้วไม่เข้ารับการตรวจคัดกรอง ขณะที่การตรวจพนักงานขับรถส่งของเมื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งตรวจเพิ่มจำนวน 163 คน พบผู้ติดเชื้อ 5 คน

เชียงใหม่ พบ 2 คลัสเตอร์ใหม่


ในวันนี้ มีคลัสเตอร์ที่ควบคุมได้แล้ว 5 คลัสเตอร์ ยังต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง 12 คลัสเตอร์ เฝ้าระวังใกล้ชิด 2 คลัสเตอร์ และพบว่ามีคลัสเตอร์ใหม่ 2 คลัสเตอร์ คือ คลัสเตอร์บริษัทขนส่งสินค้า อ.สารภี พบผู้ป่วย 2 รายแรกเป็นสามีภรรยา สามีทำงานที่บริษัทขนส่ง ติดเชื้อสู่เพื่อนร่วมงาน 4 คน และมี 1 คนแพร่เชื้อต่อครอบครัว 3 คน ส่วนภรรยาทำงานบริษัทเอกชน อ.สันทราย แพร่เชื้อสู่เพื่อนร่วมงานอีก 3 คน ทำให้คลัสเตอร์นี้มีผู้ติดเชื้อแล้ว 13 คน โดยทีมอำเภอสารภีและอำเภอสันทราย ได้ลงพื้นที่ควบคุมโรคและตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูงไปแล้ว 50 คน ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 80 คน

ส่วนอีกคลัสเตอร์ พบที่ ต.สันนาเม็ง อ.สันทราย พบผู้ติดเชื้อใน จ.เชียงใหม่ 10 คน และ จ.ลำปางอีก 5 ราย ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกัน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค และพบว่าคลัสเตอร์ที่มีการกระจายออกไปเกิดจากการรวมกลุ่มทำกิจกรรมทางสังคมจนทำให้มีการติดเชื้อกระจายเป็นวงกว้าง

 

มาจาก 4 จังหวัดสีแดงเข้ม ต้องกรอกข้อมูลระบบ CM-CHANA

นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล พบผู้ติดเชื้อรายใหม่อย่างต่อเนื่องมากกว่า 100 รายต่อวัน คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่จึงได้มีมติออกคำสั่งที่ 61/2564 เรื่องมาตรการควบคุมผู้เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยขอให้ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือ 4 จังหวัดสีแดงเข้ม คือ กรุงเทพฯ ปทุมธานี นนทบุรี และสมุทรปราการ กรอกข้อมูลในระบบ CM-CHANA ไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมงก่อนเดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ และแสดงหลักฐานการลงทะเบียนต่อเจ้าหน้าที่

ทั้งนี้ ระหว่างอยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ผู้ที่เดินทางมาจาก 4 จังหวัดสีแดงเข้ม ต้องปฏิบัติตัวตามคำแนะนำจากระบบ CM-CHANA อย่างเคร่งครัด และต้องกักตนเองเป็นระยะเวลา 14 วัน หรือเท่าจำนวนวันที่อยู่ในพื้นที่

 

อย่างไรก็ตาม แบ่งกลุ่มผู้เดินทางออกเป็น 5 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้เดินทางกลับภูมิลำเนา, กลุ่มนักเรียน นักศึกษา, กลุ่มผู้เดินทางมาปฏิบัติราชการ ติดต่อราชการ หรือผู้เดินทางมาทำธุรกิจหรือธุรกรรมในเวลาอันสั้น, กลุ่มนักการทูต เจ้าหน้าที่สถานทูต กงสุล เจ้าหน้าที่กงสุล และครอบครัวหรือผู้ติดตาม และกลุ่มนักท่องเที่ยว ซึ่งคำสั่งดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.2564 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง