"สาธิต" หวั่นชะลอลงทะเบียนหมอพร้อมทำประชาชนสับสน ระบุ ศบค.ต้องแจงรายละเอียดและผลกระทบ

สังคม
27 พ.ค. 64
13:07
1,009
Logo Thai PBS
"สาธิต" หวั่นชะลอลงทะเบียนหมอพร้อมทำประชาชนสับสน ระบุ ศบค.ต้องแจงรายละเอียดและผลกระทบ
"สาธิต" ห่วงการชะลอลงทะเบียนหมอพร้อมทำประชาชนสับสน ระบุ ศบค.ต้องอธิบายและทำความเข้าใจให้ชัดเจน ย้ำกลุ่มผู้สูงอายุและ 7 โรคกลุ่มเสี่ยง ต้องให้ฉีดวัคซีนตามกำหนด

วันนี้ (27 พ.ค.2564) นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ไม่เห็นด้วยกับกรณีที่ ศบค. ประกาศชะลอการลงทะเบียนในแอปพลิเคชันหมอพร้อม เพื่อรับวัคซีน COVID-19 ออกไป เนื่องจากเป็นการเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา จะทำให้ประชาชนเกิดความสับสน

ศบค. ต้องชี้แจงกับสังคมว่ามีการเปลี่ยนแปลงอะไร ได้รับผลกระทบอย่างไร และประชาชนต้องปฏิบัติตัวอย่างไร โดยเฉพาะ 2 กลุ่มแรกที่ลงทะเบียนในแอปพลิเคชันหมอพร้อมคือ กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และกลุ่ม 7 โรคกลุ่มเสี่ยง ซึ่งทั้ง 2 กลุ่มนี้น่าจะยังลงทะเบียนได้ถึงวันที่ 30 พ.ค. และต้องได้รับวัคซีนตามกำหนดกับโรงพยาบาลที่เลือกไว้ แต่หากจะฉีดให้เร็วขึ้นก็เป็นเรื่องที่ดี

ส่วนการชะลอการลงทะเบียนของกลุ่มทั่วไป หลังจากวันที่ 31 พ.ค. การปรับเปลี่ยนเป็นการลงทะเบียนในแต่ละจังหวัด ควรมีการสื่อสารให้ชัดว่าในกลุ่มนี้ ในทุกจังหวัดจะต้องมีแอปพลิเคชันหรือแพลตฟอร์มแยกในแต่ละจังหวัด เพื่อเอาข้อมูลมาบันทึกลงในแอปพลิเคชันหมอพร้อม ซึ่งต้องอธิบายให้ชัดเจนมากกว่านี้ และต้องอธิบายให้ประชาชนเข้าใจมากกว่านี้ ไม่เช่นนั้นจะมีความสับสนระหว่าง 2 กลุ่มที่ลงทะเบียนแล้วว่าเขาจะได้สิทธิ์หรือไม่

ขณะที่ข้อสงสัยว่าการชะลอลงทะเบียนวัคซีนในแอปพลิเคชันหมอพร้อม เพราะวัคซีนไม่เพียงพอนั้น นายสาธิตยืนยันว่า วัคซีนคำนวณมาเพียงพอแล้วตั้งแต่ต้น และชัดเจนว่าวัคซีนจะเป็นไปตามที่สัญญากำหนดไว้ ซึ่งจะมีการเจรจาวัคซีนเพิ่มเติม แต่ย้ำว่าจะต้องไม่มีการเปลี่ยนแปลงแผนวัคซีนไปมา

ทั้งนี้ นายสาธิตตอบคำถามเกี่ยวกับข้อสังเกตการทำงานของกระทรวงสาธารณสุข กับ ศบค.ไม่ค่อยเป็นเอกภาพตรงกันว่า เป็นการบูรณาการร่วมกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง