สหรัฐฯ ตั้งคณะลูกขุน หวังเร่งสอบคดีสินบน "โตโยต้า"

ต่างประเทศ
27 พ.ค. 64
18:24
1,492
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ตั้งคณะลูกขุน หวังเร่งสอบคดีสินบน "โตโยต้า"
เว็บไซต์ด้านข่าวและวิเคราะห์กฎหมายสหรัฐฯ เผยรายงานสอบสวนที่อ้างอิงข้อมูลจากหน่วยงานด้านกฎหมายสหรัฐฯ ระบุหลักฐาน บุคคล และสำนักงานกฎหมายในไทยที่อ้างเป็นตัวเชื่อมจ่ายเงินสินบน มูลค่ากว่า 350 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อตัดสินคดีการนำเข้ารถยนต์โตโยต้า พรีอุส

วันนี้ (27 พ.ค.2564) LAW 360 ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวด้านกฎหมายในสหรัฐอเมริกา รายงานอ้างเอกสารของหน่วยงานด้านกฎหมายว่า กระทรวงยุติธรรมและคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐอเมริกา เปิดการสืบสวนคดี และอ้างถึงการสอบสวนภายในของโตโยต้า

พบว่าบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ทำสัญญากับสำนักงานกฎหมายหมายแห่งหนึ่งในประเทศไทย วงเงิน มูลค่า 27 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 844 ล้านบาท

 

เพื่อให้หาช่องทางช่วยเหลือคดี ติดต่อผู้บริหารระดับสูงในกระบวนการยุติธรรมของไทย ผ่านอดีตหัวหน้าผู้พิพากษา และที่ปรึกษาศาล เพื่อให้ช่วยเอื้อประโยชน์ในคดีเกี่ยวกับภาษีนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์ รุ่นพรีอุส

ในรายงานข่าวของ LAW 360 อ้างถึงการสอบสวนภายในโตโยต้าว่า ในเบื้องต้นจ่ายเงินไปแล้วกว่า 18 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 563 ล้านบาท และจะจ่ายอีก 9 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 281 ล้านบาท หากโตโยต้าชนะคดี

 

เว็บไซต์ LAW 360 ระบุ อ้างเจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริกาและเอกสารที่เกี่ยวข้องว่าเจ้าหน้าที่สืบสวนสหรัฐอเมริกาอยู่ในระหว่างตรวจสอบว่า บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จ่ายเงิน ไม่ว่าจะทางตรง หรือจ่ายผ่านสำนักงานกฎหมาย

ให้กับอดีตประธานศาล และที่ปรึกษาระดับสูงของศาล เพื่อช่วยโน้มน้าวให้ประธานศาลที่เกี่ยวข้องกับในชั้นอุทธรณ์ เพื่อพิจารณาคดีในขณะนั้น ให้รับการยื่นอุทธรณ์ของโตโยต้า และวินิจฉัยคดีให้เป็นประโยชน์กับโตโยต้า ภายใน 1 ปีหรือไม่

 

เว็บไซต์นี้ ระบุว่า อัยการในเขตเท็กซัสเหนือ แต่งตั้งคณะลูกขุน ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการสืบสวนนี้ขึ้นมา เพื่อใช้คณะลูกขุนเรียกขอข้อมูลธนาคารและเอกสารอื่นๆ เพื่อสอบสวนเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในคดีติดสินบนของเจ้าหน้าที่ต่างชาติ

ข้อมูลในเว็บไซต์ ระบุถึง ข้อความว่า สำนักงานกฎหมายในประเทศไทย ที่ถูกกล่าวพาดพิง ไม่ได้ตอบคำถามหรือชี้แจง เช่นเดียวกับผู้บริหารศาลยุติธรรมในไทย ที่ปรากฏรายชื่อ ก็ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อรายงานข่าวชิ้นนี้

 

เอกสารการบังคับใช้กฎหมายนี้ ในรายข่าวของเว็บไซต์ อ้างว่า ทนายความของโตโยต้าได้ดำเนินการสอบสวนภายในเกี่ยวกับการทุจริตของพนักงาน จำนวน 3 ประกอบด้วย ผู้จัดการทั่วไป รองผู้จัดการทั่วไป 2 คน

ไทยพีบีเอส ติดต่อสอบถามข้อมูลจากโฆษกศาลยุติธรรม และได้รับคำตอบอย่างไม่เป็นทางการว่า กรณีอดีตผู้บริหารของศาลที่ปรากฏชื่อตรงกับเว็บไซต์ LAW 360 นั้น

ขณะนี้สำนักงานศาลยุติธรรม กำลังรวบรวมข้อเท็จจริง เพื่อตรวจสอบข้อมูลจากทุกฝ่ายอย่างเป็นธรรม และจะชี้แจงอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ในเร็วๆ นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง