"ศิริราช" เผยผลวิจัยเบื้องต้น ภูมิคุ้มกันหลังฉีดวัคซีนแอสตราฯ - ซิโนแวค

สังคม
27 พ.ค. 64
19:53
4,355
Logo Thai PBS
"ศิริราช" เผยผลวิจัยเบื้องต้น ภูมิคุ้มกันหลังฉีดวัคซีนแอสตราฯ - ซิโนแวค
ศูนย์วิจัยคลินิก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เปิดเผยผลวิจัยเบื้องต้นการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันของวัคซีค COVID-19 แอสตราเซเนกา 1 เข็ม และซิโนแวค 2 เข็ม ในกลุ่มตัวอย่างบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาล พบว่ามีภูมิคุ้มกันสูงเทียบเท่าผู้ที่หายป่วยจาก COVID-19

วันนี้ (27 พ.ค.2564) ศูนย์วิจัยคลินิก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เปิดเผยผลวิจัยการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันและความปลอดภัย หลังได้รับวัคซีน COVID-19 ในบุคลากรทางการแพทย์ภายในโรงพยาบาลศิริราช เบื้องต้นพบว่า หลังรับแอสตราเซเนกา เข็มที่ 1 เป็นเวลา 3-4 สัปดาห์ พบอาสาสมัครทุกคน มีภูมิคุ้มกันสูงเทียบเท่ากับผู้ที่หายป่วยจาก COVID-19 ส่วนผู้รับซิโนแวคเข็มที่ 1 พบว่าร้อยละ 75 ของกลุ่ม มีภูมิคุ้มกันที่สูงเทียบเท่ากับผู้ที่หายป่วยจาก COVID-19 ขณะที่ผู้รับซิโนแวคเข็มที่ 2 พบว่าทุกคน (100 %) มีภูมิคุ้มกันในระดับสูงเทียบเท่ากับผู้ที่หายป่วยจาก COVID-19

แสดงให้เห็นว่าหลังฉีดแอสตราเซเนกาเข็มที่หนึ่ง และซิโนแวคเข็มที่สอง ภูมิคุ้มกันสูงเทียบเท่าผู้ที่หายป่วยจาก COVID-19 แปลผลได้ว่า วัคซีนทั้งสองชนิดน่าจะป้องกันโรค COVID-19 ได้ดี

นอกจากนี้ ยังพบว่าร้อยละ 75 ของอาสาสมัครที่ได้รับวัคซีน มีอาการไม่พึงประสงค์เพียงเล็กน้อย เช่น ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย มีไข้ ปวดศีรษะ อาการดังกล่าวสามารถหายเองได้

โดยกลุ่มที่ฉีดแอสตราเซเนกา พบอาการไม่พึงประสงค์ค่อนข้างมากกว่ากลุ่มที่ฉีดซิโนแวค โดยเฉพาะในคนอายุน้อยกว่า 30 ปี ขณะนี้ทางศูนย์วิจัยคลินิกฯ ร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กำลังตรวจผลของภูมิของสายพันธ์ต่างๆ เช่นสายพันธุ์อังกฤษ แอฟริกาและอินเดีย

ชี้แจงประสิทธิผลวัคซีนซิโนแวค ใน จ.ภูเก็ต

ผลการวิจัยประสิทธิผลการฉีดวัคซีนซิโนแวค ที่ศึกษาในกลุ่มตัวอย่างผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จังหวัดภูเก็ต จำนวน 1,366 คน ผศ.ชยานนท์ ภู่เจริญ คณะการบริการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ชี้แจงว่าการศึกษาเบื้องต้นพบว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ลดโอกาสติดเชื้อร้อยละ 84 ส่วนผู้ที่ฉีดวัคซีนเพียงเข็มเดียว ลดโอกาสติดเชื้ออยู่ที่ร้อยละ 37

หลังจากนี้จะมีการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม ในช่วงที่มีการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ครบ 2 เดือน โดยนำตัวแปรอื่น ๆ มาวิเคราะห์ เพื่อสรุปผลที่ชัดเจนอีกครั้ง

จังหวัดภูเก็ต มีผู้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็ม แล้วกว่า 93,000 คน หรือร้อยละ 22 และมีผู้รับวัคซีน 1 เข็ม จำนวนกว่า 120,000 คน หรือร้อยละ 44 ของประชากร ทั้งนี้ ยังมีผู้ลงทะเบียนรอรับวัคซีนอีกกว่า 100,000 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง