"อาซาฮี" สื่อญี่ปุ่น-สปอนเซอร์เรียกร้องรัฐบาลยกเลิกจัดโอลิมปิก

ต่างประเทศ
28 พ.ค. 64
07:30
263
Logo Thai PBS
"อาซาฮี" สื่อญี่ปุ่น-สปอนเซอร์เรียกร้องรัฐบาลยกเลิกจัดโอลิมปิก
คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งญี่ปุ่น ประกาศเตรียมฉีดวัคซีน COVID-19 ให้นักกีฬาโอลิมปิก-โค้ช-เจ้าหน้าที่รวมกว่า 1,600 คนในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ ขณะที่สำนักข่าว "อาซาฮี" เรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นยกเลิกจัดการแข่งขัน

เมื่อวันที่ 27 พ.ค.2564 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว โพสต์เฟซบุ๊ก "สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น" เกี่ยวกับสถานการณ์ COVID-19 ในประเทศญี่ปุ่น โดยมีสาระสำคัญดังนี้

คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งญี่ปุ่น ประกาศว่าตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.นี้ จะเริ่มฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ให้กับนักกีฬาที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมกีฬาโอลิมปิก คณะผู้ฝึกสอน และทีมงานนักกีฬาที่เกี่ยวข้อง รวมประมาณ 1,600 คน โดยใช้ศูนย์ฝึกซ้อมแห่งชาติเป็นสถานที่ฉีดวัคซีน ซึ่งแพทย์ประจำสมาคมกีฬาแต่ละแห่งจะเป็นผู้ฉีดวัคซีนให้ ส่วนการตัดสินใจจะฉีดวัคซีนหรือไม่ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของแต่ละบุคคล

ด้านประธานคณะอนุกรรมการป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 ของญี่ปุ่น แสดงความเห็นว่า การจัดการแข่งขันโอลิมปิก แม้ว่าอาจจะควบคุมการแพร่ระบาดในกลุ่มนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ได้ แต่ก็มีความเสี่ยงในการแพร่ระบาดจากกิจกรรมรวมตัวกันชมกีฬา ซึ่งเลขาธิการ ครม.ญี่ปุ่นเตรียมหารือร่วมกับกรุงโตเกียวและผู้จัดงานเกี่ยวกับความเสี่ยงดังกล่าว

นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์อาซาฮี ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการของการแข่งขันโอลิมปิก ได้แสดงความเห็นในบทบรรณาธิการเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นยกเลิกการจัดการแข่งขัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง