อังกฤษพบ COVID-19 กลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในไทย

ต่างประเทศ
28 พ.ค. 64
10:32
4,245
Logo Thai PBS
อังกฤษพบ COVID-19 กลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในไทย
อังกฤษระบุว่า 3 ใน 4 ของผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ในประเทศเป็นการติดเชื้อสายพันธุ์อินเดีย และล่าสุดยังตรวจพบเชื้อกลายพันธุ์ชนิดใหม่ที่พบครั้งแรกในประเทศไทย

วันนี้ (28 พ.ค.2564) สำนักงานสาธารณสุขอังกฤษ ยืนยันว่าพบเชื้อ COVID-19 กลายพันธุ์ชนิดใหม่ สายพันธุ์ C.36.3 ที่พบครั้งแรกในประเทศไทย จากผู้ที่เดินทางมาจากอียิปต์ โดยสายพันธุ์ C.36.3 ถูกจัดให้เป็นสายพันธุ์ที่อยู่ในระหว่างการสอบสวน หลังจากพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้ 109 คน ซึ่งในจำนวนนี้อาศัยอยู่ในกรุงลอนดอน 33 คน

ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการศึกษาในห้องปฏิบัติการ เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับผลกระทบจากการกลายพันธุ์ต่อพฤติกรรมของเชื้อไวรัสให้มากยิ่งขึ้น เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่จะบ่งชี้ว่า สายพันธุ์ดังกล่าวจะทำให้ความรุนแรงของโรคเพิ่มขึ้น หรือลดประสิทธิภาพของวัคซีนลงหรือไม่

นอกจากนี้หน่วยงานดังกล่าวจะเร่งดำเนินการตรวจคัดกรองโรค และติดตามตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เพื่อสกัดกั้นแพร่ระบาดของเชื้อสายพันธุ์ C.36.3 ต่อไป

หมายเหตุ : เรียบเรียงจาก สำนักงานสาธารณสุขอังกฤษ (Public Health England)

3 ใน 4 ของผู้ติดเชื้อรายใหม่มาจากสายพันธุ์อินเดีย

การพบเชื้อกลายพันธุ์ชนิดใหม่ในครั้งนี้ เกิดขึ้นในขณะที่เชื้อสายพันธุ์อินเดีย B.1.617.2 แพร่กระจายเป็นวงกว้าง โดยแมตต์ แฮนคอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ เปิดเผยว่า จำนวน 3 ใน 4 ของผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นการติดเชื้อสายพันธุ์อินเดีย B.1.617.2

"ศ.นพ.ธีระวัฒน์" ระบุเชื้อที่พบในไทยยังไม่ถึงขึ้นวิตกกังวล

ขณะที่ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha" ระบุว่า สายพันธุ์ COVID-19 ที่พบในประเทศไทยผ่านอียิปต์ ขณะนี้ถูกปรับให้เลื่อนฐานะเป็นสายพันธุ์ที่น่าสนใจ แต่ยังไม่ถึงขั้นเป็นสายที่กังวลวิตก เหมือนอย่างสายอังกฤษ อินเดียและแอฟริกา

สายพันธุ์ C.36.3 variant พบในประเทศไทยตั้งแต่แรกจากนักท่องเที่ยวชาวอียิปต์ และในประเทศอังกฤษเองพบว่าสายพันธุ์ใหม่ของไทยนี้ ตรวจพบใน 109 คน ปะปนกับสายอังกฤษและอินเดียที่เพิ่มมากขึ้น

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง