กรมอุทยานฯ ตั้งรพ.สนามช่วยชีวิตลิง 88 ตัว รอดค้าเปิบพิสดาร

สิ่งแวดล้อม
28 พ.ค. 64
14:16
528
Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯ ตั้งรพ.สนามช่วยชีวิตลิง 88 ตัว รอดค้าเปิบพิสดาร
กรมอุทยานฯ ตั้งโรงพยาบาลสนามดูแลลิงของกลาง 88 ตัวที่ถูกลอบขนอัดแน่นเตรียมส่งขายชายแดนจ.สระแก้ว พบ 4 ตัวอาการหนัก ลุกเดินไม่ได้ มีปัญหาระบบหายใจ เครียดเพราะถูกอัดแน่นในท้ายรถ ขณะที่ตำรวจเร่งแกะรอยขบวนการค้าลิง หลังอ้างส่งเพื่อนบ้านทำเมนูพิสดาร

กรณีเจ้าหน้าที่จับกุมชายวัย 25 ปี จาก จ.สุพรรณบุรี ลักลอบขนลิงแสม จำนวน 102 ตัว ได้ในพื้นที่ ต.ศรีมหาโพธิ์ อ.ศรีมหาโพธิ์ จ.ปราจีนบุรี โดยอ้างว่า รับจ้างนำลิงไปส่งชายแดน จ.สระแก้ว

วันนี้ (28 พ.ค.2564) นายทวีป ล้อมวงษ์ หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่า​ที่ 1 (นครนายก) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ขณะนี้ทีมสัตวแพทย์ กรมอุทยานฯ เร่งช่วยเหลือลิงของกลาง ที่ได้รับมาดูแลตั้งแต่เมื่อวานนี้ (27 พ.ค.) พบว่า ตายในระหว่างการตรวจยึดที่สถานีตำรวจ 18 ตัว อีก 4 ตัวอาการหนัก และ 88 ตัวเริ่มฟื้น กินอาหาร กินน้ำและปีนป่ายในกรงได้แล้ว

พบว่า 4 ตัวอาการหนัก ลุกเดินไม่ได้ ต้องเข้าตู้อบและดูแลใกล้ชิด โดยวันนี้สัตวแพทย์จะเจาะเลือด ตรวจสุขภาพลิงทุกตัว และหาเชื้อโรคอย่างละเอียดทั้งหมด

นายทวีป กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าลิงไม่มีรหัสสัญลักษณ์การทำหมันมาก่อน และส่วนใหญ่มีขนาดเล็ก จึงคาดว่าน่าจะเป็นลูกลิง เป็นส่วนใหญ่ แต่ต้องรอสัตวแพทย์จะประเมินอายุอีกครั้ง รวมทั้งต้องตรวจแหล่งที่ลิงถูกจับมาด้วย เพราะผู้ต้องหากล่าวอ้างว่า จับมาจากพื้นที่ จ.พิจิตร

ตอนนี้ระดมทีมสัตวแพทย์ มาช่วยเหลือฟื้นฟูดูแลลิงอย่างเต็มที่ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ดูแลลิงของกลางเกือบร้อยตัวในคดี 

ส่วนเรื่องคดีตอนนี้ทางตำรวจกำลังเร่งสืบสวนสอบขยายผลและแกะรอยขบวนการ เพราะผู้ต้องหาอ้างว่าส่งขายไปประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อนำไปทำเมนูเปิบพิสดาร

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ตั้งโรงพยาบาลสนามช่วยลิง 88 ตัว

ด้านนายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์​พืช กล่าวว่า ขณะนี้กรมอุทยานฯ จะตั้งโรงพยาบาลสนาม ภายในศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่า​ที่ 1 (นครนายก) พร้อมจัดทีมสัตวแพทย์ 10 คนเข้าไปดูแลลิงของกลางทั้งหมด เพื่อช่วยเหลือลิงของกลาง แต่ต้องควบคุมพื้นที่ภายใต้สภาวะเรื่อง COVID-19 ต้องแยกจำกัดจำนวนคนและสัตว์ให้ปลอดภัย

การตั้งโรงพยาบาลสนาม เพื่อให้ง่ายต่อการช่วยเหลือลิงของกลาง ที่พบว่าบอบช้ำจากการจับและขนย้าย ระบบทางเดินหายใจ และความเครียด ซึ่งมีอาการหนัก 4 ตัว ส่วนที่เหลือต้องตรวจดูแลสุขภาพและตรวจโรคอุบัติใหม่และเชื้อ COVID-19 

นายสัตวแพทย์ภัทรพล กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ขอทำความเข้าใจว่า เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 ดังนั้นจึงจะยังไม่เปิดไม่ให้คนนอกเข้าพื้นที่ และจะรายงานผลการรักษาเป็นระยะๆ 

อ่านข่าวเพิ่ม สกัดขบวนการค้าลิงแสม 102 ตัว อัดเต็มรถตายกลางทาง 14 ตัว

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

พบเคยรับจ้างขน 3 ครั้ง มีรถนำหน้าเปิดทาง

สำหรับการจับกุมลักลอบค้าลิงส่งชายแดนครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (27 พ.ค.) โดยกองบังคับการปราบปรามกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 1 (ภาคกลาง) เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี)

เจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่าอรัญประเทศ เจ้าพนักงานตำรวจ สภ.ศรีมหาโพธิ์ จ.ปราจีนบุรี กอ.รมน.จว.ปราจีนบุรี พบรถลักลอบขนลิงป่า อัดแน่นอยู่ในถุงตาข่ายพลาสติกสีน้ำเงิน รัดปากถุงด้วยสายรัดพลาสติกอยู่ในตะกร้า 17 ใบ

ผู้ต้องหาให้การว่า รับจ้างขนลิงแสมมาจากชายไม่ทราบชื่อ จากบ้านยางห้าหลุม อ.วชิรบารมี จ.พิจิตร และรับรู้ว่าของที่ขนมาเป็นลิงแสม จะนำไปส่งที่ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว

โดยจะมีผู้มารับช่วงต่ออีกทอดหนึ่ง แต่ไม่ทราบว่าเป็นผู้ใด และได้รับค่าจ้างครั้งละ 3,000 บาท เพิ่งทำมา 3 ครั้ง ซึ่งระหว่างการขนจะมีนายโจ้ และแอ๋ว เป็นผู้ขับรถยนต์กระบะนำหน้าเพื่อดูต้นทาง ต่อมาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตาม จึงขับหลบหนี แต่ถูกจับกุมได้

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

สำหรับการกระทำดังกล่าวถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ฐานความผิดมีไว้ในความครอบครองซึ่งสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต และค้าสัตว์ป่าและซากสัตว์ป่าคุ้มครองตามมาตรา 17 และ 29 ประกอบมาตรา 26 แห่ง พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ผูัถูกจับกุมให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา จึงได้บันทึกจับกุมควบคุมตัวผู้ถูกจับกุมพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดเส้นทางค้าลิงไทย-สู่อเมริกา "สัตว์ทดลอง-เปิปพิสดาร"

รอยสัก! บ่งชี้ลิงถูกปล่อยทิ้งเมืองสุพรรณฯ มาจาก "ชัยนาท-ลพบุรี"

 มอบตัวแล้ว "มือล่าลิง" ขายต่างชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง