นายกฯ ชี้อย่ากังวลสายพันธุ์ใหม่ หมอระบุยังไม่ยืนยันพบในไทย

สังคม
28 พ.ค. 64
12:25
298
Logo Thai PBS
นายกฯ ชี้อย่ากังวลสายพันธุ์ใหม่ หมอระบุยังไม่ยืนยันพบในไทย
นายกฯ ระบุอย่ากังวลโควิดสายพันธุ์ใหม่ ขณะที่แพทย์ระบุยังไม่พบการกลายพันธุ์ของสายพันธุ์ไทย ซึ่งการตรวจสอบต้องมากกว่า 1 แล็บ ทั้งมีต้นทางจากอียิปต์ก็ไม่ควรเรียกสายพันธุ์ไทย

วันนี้ (28 พ.ค.2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานสาธารณสุขอังกฤษ แถลงข่าวตรวจพบ COVID-19 ชนิดใหม่ มาจากประเทศไทยว่า โควิดสามารถมีได้ทุกสายพันธุ์ ดังนั้นขออย่าไปวิตกกังวลให้มาก เพราะสามารถรักษาได้และวัคซีนที่มีอยู่ก็ใช้ป้องกันได้ สิ่งสำคัญคือ การไปฉีดวัคซีน

ด้าน ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.อุดม คชินทร ที่ปรึกษา ศบค. เปิดเผยว่า วันนี้ในที่ประชุมร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยันว่ายังไม่พบเชื้อ COVID-19 กลายพันธุ์ในประเทศไทย ตามที่สื่อมวลชนอังกฤษรายงานข่าว ทั้งนี้ยังไม่มีการส่งตัวอย่างเชื้อดังกล่าว ตรวจสอบแต่อย่างใด ซึ่งการตรวจสอบการกลายพันธุ์จะต้องได้รับการยืนยันมากกว่า 1 แล็บ

ข่าวที่ออกมาจึงตั้งข้อสังเกตว่า อาจเป็นเพียงข้อสงสัยจากทางอังกฤษเท่านั้น ซึ่งขั้นตอนอังกฤษควรแจ้งมายังทางการไทย เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนที่จะนำไปเผยแพร่

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของประเทศไทยในขณะนี้ ยังไม่เอื้อต่อการกลายพันธุ์ เนื่องจากยังพบผู้ติดเชื้อเพียง 60 คนต่อประชากร 1 แสนคน ขณะที่ปัจจัยที่เอื้อต่อการกลายพันธุ์ ส่วนใหญ่เกิดในพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อมากกว่า 75 คนต่อประชากร 1 แสนคน และเชื้อโควิดที่ระบาดในประเทศไทย นับตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา มากกว่าร้อยละ 95 เป็นเชื้อโควิดจากสายพันธุ์อังกฤษ

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวใน https://www.hfocus.org/content/2021/05/21750?fbclid=IwAR1iFq1-euSPvhoWv-9ezDF9s6b7M26qr73HRGUQejztjWPX1LDSrRcCWCI ว่า รายงานจาก นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุว่าขณะนี้ยังไม่พบการกลายพันธุ์ของเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์ไทย อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังต้องมีการติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม

ขณะที่ นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ให้ข้อมูลการพบเชื้อไวรัส COVID-19 สายพันธุ์ C.36.3 Variant ในประเทศไทย โดยถูกระบุชื่อในตารางสายพันธุ์ไวรัสว่า Thailand ex Egypt ขณะนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กำลังตรวจสอบข้อมูลว่า สายพันธุ์ดังกล่าวเป็นการถอดรหัสพันธุกรรมมาจากห้องปฏิบัติการใด

 

นพ.ศุภกิจกล่าวว่า เบื้องต้นทราบข้อมูลว่าเป็นนักท่องเที่ยวมาจากประเทศอียิปต์ โดยเข้าสถานกักกันโรคในประเทศไทย ทำให้ประเทศไทยตรวจพบเชื้อสายพันธุ์ดังกล่าว

โดยหลักคือ หากต้นตอมาจากอียิปต์ไม่ควรเรียก สายพันธุ์ไทย ก็เหมือนกับที่ประเทศญี่ปุ่น พบสายพันธุ์บราซิล ตามการรายงานในตารางเขียนว่า Japan ex Brazil ก็เรียกว่า สายพันธุ์บราซิล เบื้องต้นก็ควรจะเรียกว่าสายพันธุ์อียิปต์ นพ.ศุภกิจ กล่าว

 

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อังกฤษพบ COVID-19 กลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง