อย.อนุมัติขึ้นทะเบียนวัคซีนป้องกัน COVID-19 "ซิโนฟาร์ม"

สังคม
28 พ.ค. 64
12:31
1,764
Logo Thai PBS
อย.อนุมัติขึ้นทะเบียนวัคซีนป้องกัน COVID-19   "ซิโนฟาร์ม"
อย.ขึ้นทะเบียนรับรองวัคซีน COVID-19 ของ "ซิโนฟาร์ม" ของบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด ถือเป็นวัคซีนตัวที่ 5 ต่อจากแอสตราเซเนกา, ซิโนแวค, จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และโมเดอร์นา

วันนี้ (28 พ.ค.2564) นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า อย.อนุมัติขึ้นทะเบียนวัคซีน COVID-19 ของ "ซิโนฟาร์ม" ของบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด ซึ่งผลิตโดยสถาบันชีววัตถุแห่งกรุงปักกิ่ง และองค์การอนามัยโลกให้ใช้วัคซีนโควิดซิโนฟาร์มใช้ในกรณีฉุกเฉิน สำหรับวัคซีนดังกล่าวจะใช้ 2 โดส หรือ 2 เข็ม ระยะเวลารับวัคซีนห่างกัน 21-28 วัน

อย.อนุมัติขึ้นทะเบียนเรียบร้อยแล้ว สด ๆ ร้อน ๆ ก่อนเที่ยงไม่กี่นาที

การขึ้นทะเบียนในปัจจุบัน อย.อนุมัติวัคซีน COVID-19 จำนวน 5 ตัว คือ แอสตราเซเนกา, ซิโนแวค, จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน, โมเดอร์นา และล่าสุดวัคซีนของซิโนฟาร์ม

นอกจากนี้ นพ.ไพศาล ยืนยันว่า ผู้ที่ได้รับขึ้นทะเบียนจะเป็นผู้นำเข้าวัคซีนเท่านั้น ยกตัวอย่างบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด ที่ได้ทะเบียนซิโนฟาร์ม เพื่อดูแลวัคซีนทั้งด้านคุณภาพและความปลอดภัยกับผู้ที่ได้รับวัคซีน โดยมีการประเมินวิชาการ คือ แผนการจัดการความเสี่ยงของวัคซีน หากยามีปัญหาความปลอดภัยก็จะเรียกคืน หรือทำลาย

ส่วนกรณีบริษัท แอคแคป แอสเซ็ทส์ นำวัคซีนซิโนฟาร์มมาและทำหนังสือถึงราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์นั้นยังไม่ได้ติดต่อ อย.เพื่อยื่นขึ้นทะเบียน

คนที่จะนำวัคซีนเข้ามา ต้องติดต่อ อย.เป็นที่แรก บริษัท แอคแคปฯ ไม่ได้เป็นผู้รับอนุญาตนำเข้า ไม่เคยติดต่อ อย. ไม่เคยยื่นขึ้นทะเบียนแน่นอน ย้ำว่าบริษัทที่จะสามารถนำเข้าได้ คือผู้นำเข้าและได้ทะเบียนแล้วเท่านั้น


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย.ไทยขึ้นทะเบียนวัคซีน COVID-19 ของ "แอสตราเซเนกา" 

อย.ขึ้นทะเบียนวัคซีน "ซิโนแวค" ก่อนถึงไทยพรุ่งนี้ 

อย.ขึ้นทะเบียนวัคซีน COVID-19 "จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน"

อย.ขึ้นทะเบียนวัคซีน "โมเดอร์นา" แล้ว 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง