แท็กซี่ปลอดภัย โชว์ไฟเขียว ฉีดวัคซีนแล้ว

สังคม
28 พ.ค. 64
13:03
1,646
Logo Thai PBS
แท็กซี่ปลอดภัย โชว์ไฟเขียว ฉีดวัคซีนแล้ว
ข้อความสีเขียว "วัคซีน ✔️" ที่ปรากฏบนโป๊ะหลังคารถแท็กซี่ เป็นสัญลักษณ์ที่ยืนยันว่าคนขับได้รับวัคซีน COVID-19 ครบ 2 โดสแล้ว ซึ่งหลังจากลองวิ่งให้บริการ พบว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีรายได้เพิ่มขึ้น ทำให้กลุ่มคนขับรถแท็กซี่เริ่มให้ความสนใจจำนวนมาก

วันนี้ (28 พ.ค.2564) นายพิเศษ ทินกร ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท สมาร์ทแท็ก คอมมูนิเคชั่น จำกัด หรือ สมาร์ทแท็กซี่ เป็นผู้ริเริ่มนำแนวคิดใช้ข้อความสีเขียว "วัคซีน ✔️" ติดตั้งไว้บนโป๊ะหลังคารถแท็กซี่ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ยืนยันว่าคนขับรถแท็กซี่ได้รับวัคซีน COVID-19 ครบ 2 โดส แล้ว

นายพิเศษ เปิดเผยกับทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า หวังเพียงใช้ข้อความบนโป๊ะรถแท็กซี่ ประชาสัมพันธ์ให้คนขับรถแท็กซี่เข้ารับการฉีดวัคซีน COVID-19 สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ และเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้โดยสาร

แต่พอผู้โดยสารเห็น กลับทำให้แท็กซี่คันดังกล่าวกลายเป็นคันที่ถูกเลือก มีรายได้เพิ่มขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากว่าสถานการณ์ตอนนี้ คนไม่ค่อยกล้าใช้รถโดยสารสาธารณะ

 

ทำให้รายได้ของแท็กซี่เฉลี่ยอยู่ที่วันละ 600 บาท COVID-19 ยังส่งผลให้รถแท็กซี่ในระบบของสมาร์ทแท็กซี่หายไปร้อยละ 70 หรือประมาณ 2,600 คัน

รถแท็กซี่ฉีดวัคซีน เริ่มวิ่งรับส่งผู้โดยสารแล้ว เมื่อวันที่ 24 พ.ค.2564 ขณะนี้มีเพียง 2 คันด้วยกัน เนื่องจากคนขับรถแท็กซี่หลายคนเพิ่งได้ฉีดวัคซีนเพียง 1 โดสเท่านั้น

และเมื่อฉีดครบ 2 โดส คนขับรถแท็กซี่ ต้องนำเอกสารมายืนยันว่าได้รับการฉีดวัคซีนครบแล้ว เพื่อยืนยันข้อมูลเข้าสู่ระบบกรมการขนส่งทางบก โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

เจตนาแรกเลย รณรงค์ให้คนขับมาฉีดวัคซีน แต่คิดว่าถ้าผู้โดยสารเขาเห็น เขาก็จะเชื่อมั่นที่ใช้บริการ กลับกลายเป็นได้กระแสตอบรับดีมาก

นายสมบัติ สุบิน คนขับรถแท็กซี่ ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 โดส และเป็นแท็กซี่ฉีดวัคซีนคันแรก รับ-ส่งผู้โดยสารจริง เขาได้บอกถึงความเปลี่ยนแปลง ที่เกิดขึ้นหลังจากมีสัญลักษณ์นี้ได้เพียง 2 วัน 

เมื่อผู้โดยสารเห็น ทำให้เขากลายเป็นคนที่ถูกเลือกใช้บริการง่ายขึ้น แม้จะต่อคิวรอรับผู้โดยสารอยู่แถวหลัง เพราะผู้โดยสารมีความมั่นใจกล้าใช้บริการ

 

คนขับแท็กซี่ยังบอกอีกว่า เขาได้รับฉีดวัคซีนซิโนแวค เนื่องจากเป็นอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ทำให้ได้รับการฉีดวัคซีนเร็ว

ปกติผมจะใช้เวลารอผู้โดยสาร 30 นาที แต่หลังจากผู้โดยสารเห็นสัญลักษณ์นี้ ใช้เวลาไม่ถึง 15 นาที เขาก็เลือกใช้บริการทันที 

ขณะเดียวกัน เมื่อคนขับแท็กซี่เริ่มรู้ข้อมูลก็ทยอยติดต่อเข้ามายังบริษัทสมาร์ทแท็กซี่จำนวนมาก แต่ส่วนใหญ่ พึ่งฉีดได้ 1 โดสเท่านั้น ทำให้บริษัทไม่สามารถทำระบบยืนยันการฉีดวัคซีนให้ได้

คนขับแท็กซี่ยังบอกว่า ถือเป็นไอเดียที่ดี เพราะอย่างน้อยก็ได้ประชาสัมพันธ์ให้รู้ว่าตัวเขาฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 แล้ว และยังหวังว่าจะทำให้มีผู้ใช้บริการมากขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง