ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ยืนยัน "ซิโนฟาร์ม" เข้าไทย 1 ล้านโดส มิ.ย.นี้

สังคม
28 พ.ค. 64
14:06
6,883
Logo Thai PBS
ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ยืนยัน "ซิโนฟาร์ม" เข้าไทย 1 ล้านโดส มิ.ย.นี้
ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ยืนยัน "ซิโนฟาร์ม" ผ่านการรับรองจาก อย.แล้ว พร้อมนำเข้าไทย 1 ล้านโดส ช่วงเดือน มิ.ย.นี้ ยืนยันทำงานคู่ขนานกระจายวัคซีนร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ช่วยอุดช่องว่างและให้ไทยเดินหน้าต่อ

วันนี้ (28 พ.ค.2564) เวลา 13.30 น.ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดแถลงข่าวบูรณาการความร่วมมือแนวทางการจัดสรรและนำเข้าวัคซีน COVID-19 ทางเลือก “ซิโนฟาร์ม” 

ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ COVID-19 ของไทยที่มีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น และราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ.ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ พ.ศ.2559 และขึ้นตรงกับนายกรัฐมนตรี เล็งเห็นความสำคัญในการบริหาร COVID-19 ที่ต้องได้รับการบูรณาการทุกภาคส่วน เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดให้เร็วที่สุด เพื่อให้ประเทศไทยได้เดินหน้าอย่างปกติในเร็ววัน


ความร่วมมือนำเข้าวัคซีนทางเลือก เพื่อส่งเสริม สนับสนุนและทำให้เกิดการกระจายวัคซีนในสถานการณ์ฉุกเฉินมีประสิทธิภาพ ตรงเป้า โดยวัคซีนซิโนฟาร์ม ทางองค์การอนามัยโลกได้รับรองแล้ว และราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้ประสานติดต่อกับบริษัท ซิโนฟาร์ม พร้อมมอบหมายให้บริษัทโลจิสติก นำเข้าวัคซีน ช่วยในเรื่องเอกสาร

การขอใบอนุญาตจากคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในการนำเข้าวัคซีนทางเลือก และต้องประสานใกล้ชิดกับกระทรวงสาธารณสุขในการกระจายวัคซีนไปยังหน่วยงานรัฐ-เอกชนที่ต้องการให้กิจการ กิจกรรม และธุรกิจ ดำเนินงานต่อเนื่องไม่สะดุด

สำหรับวัคซีนซิโนฟาร์ม มีชื่อว่าทางการค้าว่า "BBIBP-CorV" เป็นวัคซีนชนิดเชื้อตาย เหมือนกับซิโนแวค และได้รับการอนุมัติจากองค์การอนามัยโลกแล้ว และใช้กับกลุ่มอายุ 18 ปีขึ้นไปและจนถึงผู้สูงอายุ ไม่ได้จำกัดอายุสูงสุดไว้

ในภารกิจจัดหาวัคซีนทางเลือก ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินอยู่ภายใต้กฎหมายราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ที่ประสานการนำเข้าร่วมกับกระทรวง สธ.และ อย. ดังนั้นการจะมีวัคซีนเข้ามาเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้ธุรกิจต่างๆ เดินไปได้

ย้ำว่าเป็นการทำงานคู่ขนาน กับทาง สธ. และอย.ในการกระจายวัคซีน เพื่อให้เกิดความรวดเร็วให้ประเทศไทย กลับมาเดินได้อย่างรวดเร็ว และต้องการให้สังคมไทยเดินต่อไป เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ

ศ.นพ.นิธิ ระบุอีกว่า วัคซีนซิโนฟาร์ม เบื้องต้นจะนำเข้ามาถึงประเทศไทยภายในเดือน มิ.ย.นี้ จำนวน 1 ล้านโดส ขณะนี้ก็จะมีกระบวนการเจรจา ซึ่งเพิ่งทราบมาว่า ได้รับการอนุมัติจาก อย.ขึ้นทะเบียนในไทยแล้ว

ส่วนเรื่องราคาซื้อขาย กำลังตกลงกันอยู่ เพราะเกี่ยวเนื่องกับเรื่องปริมาณที่จะนำเข้า เนื่องจากไม่ได้นำเข้าเพียงล็อตเดียว แต่จะนำเข้ามาเรื่อย ๆ ยืนยันว่า ราคาจะใกล้เคียงกับราคาตลาด ไม่ได้ห่างไกลกันมาก และไม่มีการเอากำไร ซึ่งเราจะดำเนินการทุกอย่างตรงไปตรงมา

 

"อนุทิน" ย้ำรัฐบาลเปิดทางวัคซีนทางเลือก

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ระบุว่า วันนี้ได้มาร่วมแสดงความยินที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จะเป็นส่วนสำคัญในการช่วยสนับสนุนการกระจายวัคซีน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ที่ให้มีวัคซีนที่รัฐบาลจัดหา และมีวัคซีนทางเลือกโดยภาคเอกชนหรือเครือข่าย เพื่อกระจายวัคซีนให้ประชาชนได้เข้าถึงได้มากขึ้น

วันนี้เป็นที่ประจักษ์แล้วว่า วัคซีนทางเลือกมีจริง สำหรับตัวแทนที่มีใบอนุญาตนำเข้า คือ บริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด ได้ยื่นขึ้นทะเบียนวัคซีนซิโนฟาร์มแล้ว ล่าสุด อย.อนุมัติให้เป็นวัคซีนตัวที่ 5 ของไทยแล้ว

ซิโนฟาร์ม วัคซีนโควิดตัวที่ 5 ของไทย

ด้าน นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า วัคซีนซิโนฟาร์ม เป็นวัคซีนตัวที่ 5 ที่ อย.ได้อนุมัติ สด ๆ ร้อน ๆ โดยวัคซีนซิโนฟาร์ม เป็นชนิดเชื้อตาย ใช้ขนาด 2 โดส ห่างกัน 21-28 วัน โดยบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด ที่ขึ้นทะเบียน วัคซีนนี้ผลิตที่สถาบันชีววัตถุแห่งกรุงปักกิ่ง (Beijing Institute of Biological Product Co.LTD) ซึ่งได้รับการรับรองโดยองค์การอนามัยโลก (WHO EUL)

การขึ้นทะเบียนโดย อย.จะรับรองว่า วัคซีนซิโนฟาร์มมีคุณภาพและมีประสิทธิผลน่าเชื่อถือ จึงอนุมัติ เพื่อให้ประชาชนได้รับวัคซีนอย่างรวดเร็ว

สำหรับขั้นตอนการขึ้นทะเบียนสามารถดำเนินการโดยเร็วได้ หากเอกสารครบถ้วน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญทั้งภายในและภายนอก อย.ได้เห็นชอบร่วมกันให้ขึ้นทะเบียนเป็นวัคซีนตัวที่ 5

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง