พิษโควิด! "สวนเสือศรีราชา" ประกาศขายช้างยกโขลง 11 เชือก

สิ่งแวดล้อม
29 พ.ค. 64
11:20
4,087
Logo Thai PBS
พิษโควิด! "สวนเสือศรีราชา" ประกาศขายช้างยกโขลง 11 เชือก
สวนเสือศรีราชา จ.ชลบุรี ประกาศขายช้างยกโขลง 11 เชือก ชี้พิษ COVID-19 ต้องการหาบ้านใหม่ขายเชือกละ 3 ล้านบาท ส่วนกรม อุทยานฯ ยืนยันช้าง เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองและบัญชี 1 ไซเตสห้ามซื้อขายยกเว้นระหว่างสวนสัตว์ด้วยกัน หากเลิกกิจการภายใน 1 ปีต้องจำหน่ายให้สวนสัตว์

วันนี้ (29 พ.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก สวนเสือศรีราชา Sriracha Tiger Zoo เผยแพร่ข้อความระบุว่า ช่วยกันแชร์ เป็นกำลังใจให้พวกเราและหาบ้านใหม่ให้น้องๆด้วยนะจ๊ะ สวนเสือศรีราชา ประกาศหาคนซื้อช้าง ณ จุด จุด นี้ เพื่อปิดบาดแผลผลกระทบจาก  COVID-19  เราก็จำเป็นต้องขายน้องออกไป ถึงแม้จะรักมาก เสียดายมากแค่ไหนเราต้องจำใจต้องจากกัน หาบ้านหาคนรับน้องหน่อย ช้างแสนรู้พร้อมแสดง น้องน่ารักจริงๆนะ

ช้างแสนรู้ จำนวน 11 เชือก ทั้งตัวเล็กตัวใหญ่ เพศเมีย ให้ไปทั้งโขลง พร้อมคนดูแล สนใจสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ คุณเก๋ 089 -095 5430 โอกาสหน้าพบกันใหม่ คำบอกลา ที่เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าจะเมื่อไหร่ ใครจะเชื่อว่าดวงตาคู่เล็กๆ เมื่อวันนี้มาถึงมันมีน้ำไหลออกมา วิกฤตครั้งนี้มันใหญ่จริงๆ ขอให้มีปาฏิหาริย์จริงๆด้วยเถอะ

ไทยพีบีเอสออนไลน์ โทรสัมภาษณ์ผู้ที่ใช้ชื่อว่า "เก๋" ยืนยันว่า มีการประกาศขายจริง เพราะเจอปัญหาเศรษฐกิจจากสถานการณ์ COVID-19 ซึ่งพร้อมจะพูดคุยกับผู้ที่สนใจติดต่อมา โดยช้างทุกตัวมีใบอนุญาตการครอบครอง

ราคา 1 เชือกประมาณ 3 ล้านบาท แต่ถ้ายกโขลงก็ให้มาคุยรายละเอียดเพิ่มเติม เบื้องต้นหลังประกาศขายช้างออกไป ยังไม่มีใครติดต่อมา

เมื่อถามว่า หากเป็นสวนสัตว์เอกชนด้วยกันติดต่อมา สนใจหรือไม่ ผู้ที่ใช้ชื่อว่า เก๋ ระบุว่า พร้อมพูดคุย ทั้งนี้แม้ว่าจะรู้สึกเสียดาย แต่ก็มีความจำเป็นที่ต้องขายและหาบ้านใหม่ให้กับช้างทั้ง 11 เชือก

ภาพ:สวนเสือศรีราชา

ภาพ:สวนเสือศรีราชา

ภาพ:สวนเสือศรีราชา

อุทยานฯ ชี้ช้างอยู่ในบัญชีไซเตสห้ามซื้อขาย 

แหล่งข่าวจาก กรม​อุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ตามหลักกฎหมายช้างอยู่ในบัญชี 1 อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (ไซเตส)

และอยู่ภายใต้พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าของไทย ห้ามซื้อห้ามขาย ยกเว้นระหว่างสวนสัตว์กับสวนสัตว์ เพื่อการศึกษา วิจัยหรือเพาะพันธุ์ ซึ่งต้องได้รับอนุญาต

แหล่งข่าว ระบุว่า กฎหมายไม่อนญาตให้ซื้อขายช้างได้เสรี ถึงแม้สวนสัตว์จะครอบครองถูกกฎหมาย ซึ่งกรณีการปิดกิจการ ภายใน 1 ปี ถ้าเลิกกิจการสวนสัตว์ ต้องจำหน่ายสัตว์ป่าคุ้มครองและสัตว์ป่าสงวนให้สวนสัตว์อื่นๆ ไม่เช่นนั้นกรมอุทยานฯ สามารถเข้าไปยึดได้

ประกาศขายได้ แต่ผู้ที่จะซื้อที่ไม่มีคุณสมบัติ เช่น นาย ก.จากสุรินทร์ มาซื้อไม่ได้ แต่ต้องเป็นสวนสัตว์เท่านั้น ช้างไทยอยู่ในอยู่ในบัญชี 1 ไซเตส และเป็นสัตว์คุ้มครอง 

สำหรับกรณีของสวนเสือศรีราชา เคยเข้าไปตรวจสอบบัญชีสัตว์ โดยเฉพาะเสือโคร่งมีการครอบครอง 270 ตัว ส่วนใหญ่เป็นเสือปลดระวาง เสือที่มีอายุมาก ไม่ได้ใช้ในการแสดงแล้ว ดังนั้นจึงต้องมีการเลี้ยงดูกันต่อไป

เมื่อถามว่า กรมอุทยานฯ เตรียมตั้งรับกับปัญหาการเลิกกิจการสัตว์เอกชนอย่างไร แหล่งข่าวระบุว่า เท่าที่ทราบไม่มีนโยบายสนับสนุนการช่วยเหลือ แต่ยอมรับว่า น่าเป็นห่วงสวนสัตว์เอกชนที่ขึ้นทะเบียนใบอนุญาตกับกรมอุทยานฯ 47 แห่ง

ก่อนหน้านี้ช่วงต้นเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา สวนเสือศรีราชา จ.ชลบุรี แลนด์มาร์กการท่องเที่ยว ในพื้นที่มานานกว่า 30 ปี ประกาศปิดให้บริการ ตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย.เป็นต้นไป

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สวนเสือศรีราชา" ยืนยันปิดชั่วคราว 14 วันตามมาตรการคุมโควิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง