มาเลเซียสั่ง "ปิดเมือง" ระยะที่ 1 ทั่วประเทศ เริ่ม 1 มิ.ย.

ต่างประเทศ
29 พ.ค. 64
10:12
6,812
Logo Thai PBS
มาเลเซียสั่ง "ปิดเมือง" ระยะที่ 1 ทั่วประเทศ เริ่ม 1 มิ.ย.
รัฐบาลมาเลเซียสั่งปิดเมืองทั่วประเทศระยะที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 1-14 มิ.ย. หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดใหม่เพิ่มขึ้นเกิน 8,000 คนต่อวัน หากประสบความสำเร็จในการยับยั้งการแพร่ระบาด จะใช้มาตรการปิดเมืองระยะที่ 2 และ 3 ต่อไป

วันนี้ (29 พ.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า มูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เปิดเผยคำสั่งปิดเมืองทั่วประเทศ ระยะที่ 1 จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1-14 มิ.ย.ซึ่งจะทำให้สถานที่และห้างร้านต่างๆ ต้องปิดบริการนาน 2 สัปดาห์

สำนักนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ระบุว่า ภาคธุรกิจและการบริการ ที่สภาความมั่นคงแห่งชาติจัดว่าเป็นกลุ่มที่มีความจำเป็นเท่านั้น ที่จะได้รับอนุญาตให้เปิดกิจการได้ ในช่วงระยะแรกของการปิดเมือง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว มีขึ้นหลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมา มาเลเซียพบผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นสูงสุด 4 วันติดต่อกัน รวมถึงเมื่อวานนี้ (28 พ.ค.) มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกมากกว่า 8,200 คน

นับเป็นครั้งแรกที่มาเลเซียพบผู้ติดเชื้อเกิน 8,000 คนต่อวัน ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มมากกว่า 549,000 คน และมีผู้ป่วยที่กำลังอยู่ระหว่างการรักษาตัวมากกว่า 70,000 คน

การคาดการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย ระบุว่า หากยังไม่มีมาตรการควบคุม จำนวนผู้ติดเชื้ออาจเพิ่มขึ้น จนแตะวันละ 9,000 คน ภายในช่วงต้นเดือนมิ.ย. ซึ่งการเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่อง ของผู้ติดเชื้อทำให้ขีดความสามารถในการรองรับผู้ป่วยของโรงพยาบาลทั่วประเทศ ลดต่ำลงเรื่อย ๆ

ขณะที่เมื่อวานนี้ มาเลเซียมีผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 เพิ่มขึ้น 61 คน ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตรวม 2,552 คน ซึ่งหากการปิดเมืองระยะแรกประสบความสำเร็จ ในการยับยั้งการแพร่ระบาด มาเลเซียจะเข้าสู่มาตรการปิดเมืองระยะที่ 2 ซึ่งจะอนุญาตให้ธุรกิจบางส่วน ที่ไม่เป็นการรวมตัวกันของคนหมู่มาก เริ่มปิดบริการอีกครั้งต่อไปอีก 4 สัปดาห์

จากนั้นจึงจะเข้าสู่ระยะที่ 3 ที่เปิดให้ห้างร้านทำธุรกิจได้ใกล้เคียงกับภาวะปกติ เหลือเพียงมาตรการจำกัดการเดินทาง และงดกิจกรรมทางสังคมเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง