"หมอนิธิ" ยันนำเข้าวัคซีนมีแต่ค่าวัคซีน-ขนส่ง-เก็บรักษา-ประกัน ไม่มีบวกเพิ่ม

สังคม
29 พ.ค. 64
13:15
644
Logo Thai PBS
"หมอนิธิ" ยันนำเข้าวัคซีนมีแต่ค่าวัคซีน-ขนส่ง-เก็บรักษา-ประกัน ไม่มีบวกเพิ่ม
"หมอนิธิ" ระบุนำเข้าวัคซีนทางเลือก มีค่าใช้จ่ายเพียง 4 อย่าง คือ ค่าวัคซีน-ค่าขนส่ง-ค่าเก็บรักษา-ค่าประกัน ไม่มีบวกเพิ่ม ส่วนองค์กรไหนอยากได้เป็นล็อตใหญ่ก็ทำได้ แต่ต้องซื้อเพิ่มอีกส่วนหนึ่งเพื่อให้ผู้ด้อยโอกาสด้วย

วันนี้ (29 พ.ค.2564) ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ต้องขอโทษที่แถลงข่าวพูดเร็วเกินไป มีคนคิดเลขไม่ทันเข้าใจไปว่า #ราชวิทยาลัยฯ จะหากำไรจากวัคซีนตัวเลือก…..ขอเรียนว่าไม่เป็นความจริงและสรุปสั้นๆดังนี้ครับ

ถ้าทุนที่ซื้อวัคซีนมา = X , ค่าขนส่ง = Y , ค่าเก็บรักษา = Z , ค่าประกัน = V ราชวิทยาลัยจะจัดให้ องค์ภาครัฐ องค์กรภาคเอกชน ที่ต้องการนำไปฉีดให้กับบุคลากรภายใน ที่มีชื่อตัวตนระบุชัดเจนในราคา X+Y+Z+V เท่านั้น ไม่มีการบวกเพิ่มแม้แต่บาทเดียว

และยังมีข้อกำหนดว่า ทุกแห่งจะไปขายให้บุคลากร หรือคนอื่นต่อไม่ได้ เป็นอันขาด แต่ท่านจะไปจ้างสถานพยาบาลใดๆ ฉีดให้ สถานพยาบาลนั้นๆ จะไปคิดค่าบริการอื่นใดเป็นข้อตกลงระหว่างสถานพยาบาล และองค์กร ที่รับวัคซีนจากราชวิทยาลัยไป

ดังนั้นประชาชนที่องค์กรนั้นๆ จะดูแล จะได้รับบริการฉีดวัคซีน “ฟรี” ครับ...

อันนี้เป็นการแบ่งเบาภาระงบประมาณ และการกระจายการฉีดวัคซีนให้ประเทศร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข แต่ประชาชนเป็นคนๆ อาจจะไม่สามารถรับ “วัคซีคทางเลือก” นี้ได้

อย่างไรก็ดีคิวของท่านในวัคซีน”หลัก”ของประเทศจะได้เร็วขึ้น (ผมหวังว่าจะเป็นเช่นนั้นนะครับ)

นอกจากนี้ถ้าเป็นบริษัทเอกชน ราชวิทยาลัยมีข้อกำหนดว่า ท่านต้องซื้อวัคซีนเพิ่มอีกร้อยละสิบ เพื่อบริจาคให้รัฐนำไปฉีดให้กับประชาชนที่ด้อยโอกาส และไม่ได้อยู่กับองค์กรใดๆ เช่น ผู้ค้าขายอิสระบนทางเท้า หรือในตลาด

#ใครทำอะไรได้ก็ช่วยกัน
#ฉีดวัคซีนทุกครั้งสังคมไทยได้ประโยชน์
#คิดถึงคนที่ด้อยโอกาสด้วย

นิธิ มหานนท์ 29 พค 64

ข่าวที่เกี่ยวข้อง