7 มิ.ย.กลุ่มผู้สูงอายุได้ฉีดวัคซีนตามคิว-กทม.เจอ 4 คลัสเตอร์ใหม่

สังคม
29 พ.ค. 64
17:14
934
Logo Thai PBS
7 มิ.ย.กลุ่มผู้สูงอายุได้ฉีดวัคซีนตามคิว-กทม.เจอ 4 คลัสเตอร์ใหม่
ศบค.ยืนยัน 7 มิ.ย.นี้ลงทะเบียนฉีดวัคซีนผ่าน "หมอพร้อม" ยังได้คิวฉีดตามเดิม กำชับ 77 จังหวัดรับมือแผนกระจายฉีดแล้ว ชี้กทม.ยังน่าห่วงคลัสเตอร์ที่เฝ้าระวังสูงสุด 43 แห่ง พบใหม่ 4 เขต ดินแดง วัฒนา เป็นแคมป์ก่อสร้าง และคลองสามวา เป็นศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

วันนี้ (29 พ.ค.2564) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อ COVID-19 กล่าวว่า ภาพรวมสถานการณ์ทั่วโลกพบผู้ติดเชื้อภาพรวมลดลง ยกเว้นประเทศอินเดีย ส่วนในไทยพบผู้ติดเชื้อแนวโน้มคงตัวทั้ง กทม.ปริมณฑล และต่างจังหวัด ยังพบในกลุ่มก้อนที่ต่อเนื่องจากกลุ่มก้อนเดิม โรงงาน แคมป์ก่อสร้าง ชุมชนแออัด ชุมชนรอบโรงงาน เรือนจำ  และเริ่มพบในโรงงานหลากหลายประเภท และขนาด เช่น ข้าว อาหารสด อาหารบรรจุ อิเล็กทรอนิกส์ เสื้อผ้า อุปกรณ์การแพทย์ โดยเฉพาะในกลุ่มแรงงานข้ามชาติ

ส่วนผู้ป่วยหนักค่อนข้างคงที่ พบผู้เสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง ยังมีตัวเลข 2 หลักต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ป่วยเรื้อรัง ดังนั้นการฉีดวัคซีนกับกลุ่มคนสูงอายุ ซึ่งวันที่ 7 มิ.ย.นี้ ศบค.ยังให้คิวและคงสิทธิ์กับผู้สูงอายุ และ7 กลุ่มโรคเรื้อรัง

ขอว่าอย่ากังวลใจไม่ได้มีการชะลอการฉีดวัคซีนผ่านหมอพร้อมกับกลุ่มผู้สูงอายุและ 7 กลุ่มโรค มีการกระจายวัคซีนไปยัง 77 จังหวัดแน่นอน

นอกจากนี้ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า กรณีพบผู้ติดเชื้อผ่านชายแดนของประเทศต่อเนื่อง โดยเฉพาะกัมพูชา ทางฝ่ายความมั่นคง และกระทรวงมหาดไทย กำชับให้มีการดูแลผู้ที่จะเดินทางผ่านแนวชายแดนเพื่อควบคุมการเคลื่อนย้ายแรงงานที่จะกลับมาไทย ส่วนสถานที่เสี่ยง ยังเป็นโรงงาน ตลาด (ตลาดค้าส่งขนาดใหญ่) ชุมชนแออัด แคมป์ก่อสร้าง และชุมชนรอบๆ ส่วนปัจจัยเสี่ยง การสัมผัสคลุกคลีกันทั้งในสถานประกอบการ ที่พัก ชุมชน ครอบครัวและการเดินทาง

กทม.ยังวิกฤต ตัวเลขเสียชีวิตแซงหน้า

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า สำหรับการระบาดที่พบในจังหวัดที่มีรายงานผู้ป่วยเพิ่มพบว่า ในกทม.เมื่อเจาะลงพื้นที่ 4 เขตยังน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะตลาดบางกะปิ ยังน่าเป็นห่วง พบผู้ป่วยรายใหม่อีก 7 คนรวมตัวเลข 453 คน เนื่องจากมีชุมชนรอบๆ และชาวไทย เมียนมา กัมพูชา และลาว รองลงมาพื้นที่ชุมชนและตลาดคลองเตย เพิ่ม 6 คนรวมตัวเลขสะสม 1,603 คน เขตบางพลัด สวนหลวงพระราม 8 จำนวน 11 คนรวมสะสม 54 คน และเขตพระนคร ปากคลองตลาด ชาวไทยและเมียนมา เพิ่ม 9 คน รวมสะสม 15 คน

ทั้งนี้สถิติการติดเชื้อในกทม.เส้นกราฟมีลักษณะคงตัว ยังออกไปในทางเพิ่มขึ้น วันนี้ติดเพิ่มอีก 1,054 ภาพรวมตัวเลขสะสม 39,463 คน นอกจากนี้การเสียชีวิตของกทม.วันนี้ 21 คน คิดเป็นอัตรา 1.10% จากอัตราเฉลี่ยทั้งประเทศ 0.7%

 

 

คลัสเตอร์ที่เฝ้าระวังสูงสุด 43 แห่ง พบใหม่ ดินแดง วัฒนา เป็นแคมป์ก่อสร้าง และคลองสามวา เป็นศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

น่าเป็นห่วงว่าลักษณะของคลัสเตอร์และเขตที่พบว่ามีการติดเชื้อภายใน 14 วัน ถึง 37 คลัสเตอร์ใน 27 เขตแล้ว

นอกจากนี้มีการหารือกันเรื่องการตรวจ COVID-19 ทางน้ำลาย และกรมควบคุมโรค ยอมรับว่าจะทำให้การตรวจเป็นกลุ่มก้อนได้มากขึ้น และประหยัดขึ้น แต่แล็บต้องได้รับการขึ้นทะเบียนโดยกรมควบคุมโรคและกรมวิทยาศาสตรการแพทย์ เพื่อให้ตรวจตัวอย่างได้มากวันละหมื่นคน ในกรณีที่มีการระบาดมากขึ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดลามโรงงานผลิตรองเท้า-ถุงมือยางแพทย์ "คลัสเตอร์ใหม่"

ไทยป่วยโควิดเพิ่ม 4,803 คน หายป่วย 4,439 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง